Sunday, June 21, 2015

มามะ...มาอาบน้ำให้น้องหมากัน


            การอาบน้ำให้กับสุนัขถือว่าเป็นการดูแลสุขภาพอนามัยที่เจ้าของไม่ควรละเลย นอกเหนือจากการดูแลสุขภาพภาพในด้านอื่อนๆ ไมว่าจะเป็ฯ การพาสุนัขไปฉีดวัคซีน การถ่ายพยาธิ การทำหมัน เป็นต้น การอาบน้ำ และการแปรงนสุนัขไม่ใช่แค่เป็นการเสริมสวยให้กับสุนัขเท่านั้น เนื่องจากในระหว่างที่แปรงขนให้สุนัข จะทำให้สังกตพบสิ่งผิดปกติ รวมถึงเห็บหมัดบนตัวสุนัข ซึ่งช่วยให้สามารถกำจัดและป้องกันได้อย่างทันท่วงที

การอาบน้ำสุนัขขนสั้นและขนยาว แตกต่างกันอย่างไร

           หากสุนัขของคุณเป็นสุนัขขนสั้น การอาบน้ำก็เป็นเรื่องที่ง่ายมาก เนื่องจากมีขั้นตอนการอาบน้ำไม่ยุ่งยากและขนแห้งเร็ว แต่หากคุณเลี้ยงสุนัขที่มีขนยาวแล้วละก็ การอาบน้ำให้สะอาดพร้อมกับการดูแลเส้นขนให้สวยงามนั้น มีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่าสุนัขขนสั้นพอสมควร

เคล็ดลับขั้นตอนการอาบน้ำสำหรับสุนัขขนยาว

           ขั้นตอนแรกก่อนที่จะเริ่มอาบน้ำให้น้องหมา ควรจะหวีขนสุนัขเพื่อให้ขนที่พันกันออกเสียก่อนด้วยหวีซี่ สำหรับสุนัขที่ขนยาวและมีขนพันกันเป็นจำนวนมาก แนะนำให้ใช้โลชั่นบำรุง หรือ ซิลค์โคทโลชั่น ลูบบริเวณที่มีขนพันกันจะช่วยให้สามารถคลายปมขนได้ง่ายขึ้น ขั้นตอนนี้เป็นช่วยที่ต้องอาศัยความใจเย็นของเจ้าของด้วย เนื่องจากหากใจร้อนแล้วละก็ สุนัขจะเจ็บจากแรงดึงของแปรงได้ เส้นขนก็จะขาด

          
 ในระหว่างที่ทำการแปรง ให้สังเกตความผิดปกติที่เกิดกับตัวน้องหมาด้วย เช่น มีเห็บหมัด มีความผิดปกติที่ผิวหนัง มีรอยแผลที่ลำตัวหรือไม่

          
 ก่อนที่จะเริ่มอาบน้ำ เราก็ควรจะใช้สำลีก้อน อุดหูทั้ง 2 ข้างของน้องหมา เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหู หลังจากนั้น เราก็เริ่มอาบน้ำโดยใช้ฝักบัวชโลมไปทั่วตัวน้องหมา

          
 ผสมแชมพูกับน้ำเปล่าในภาชนะ แล้วค่อยๆ ใช้ขันตักราดบนตัวน้องหมา ซึ่งอัตราส่วนการผสมจะขึ้นอยู่กับชนิดและยี่ห้อ ทั้งนี้ ไม่ควรบีบน้ำยาลงบนตัวน้องหมาโดยตรง เนื่องจากผิวหนังที่โดนแชมพูอาจระคายเคืองได้

          
 ใช้ มือนวดเบาๆ ตามลำตัวเพื่อให้เกิดฟอง หรืออาจใช้แปรงปุ่มนวดก็ได้ (ลักษณะเป็นปุ่มยางนิ่ม) เป็นการช่วยกระตุ้นเลือดมาเลี้ยงผิวหนังมากขึ้น ทำให้รากเส้นขนมีความแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย ซึ่งระหว่างที่ทำการอาบ ให้เจ้าของพูดคุยชมเชยน้องหมาไปด้วย จะทำให้น้องหมารู้สึกดี และไม่ต่อต้านในการอาบน้ำครั้งต่อไป

          
 หลังจากเราอาบน้ำไปทั่วตัวน้องหมาแล้วเราก็ล้างแชมพูด้วยน้ำเปล่าโดยไล่ล้างจาก ที่ใบหน้า ลำตัวด้านบน ลำตัวด้านล่าง และขา โดยเน้นล้างแชมพูดที่อยู่บริเวณขาหนีบและซอกต่างๆ เนื่องจากหากมีแชมพูตกค้างที่ผิวหนังก็จะก่อให้เกิดผดผื่นคันในภายหลังได้


หลังอาบน้ำเสร็จ.. เช็ดตัวให้แห้ง

           หลังจากล้างแชมพูออกจนหมดก็เช็ดตัวน้องหมาและเอาสำลีที่อุดหูออก แล้วค่อยเป่าไล่น้ำด้วยไดร์เป่าลมเย็น โดยไล่เป่าจากโคนไปถึงปลายขน แล้วเปลี่ยนมาเป่าด้วยไดร์ลมอุ่น-ร้อน แต่ให้ส่ายหัวไดร์เป่าไปมาเพื่อให้ลมมีการกระจายตัวสม่ำเสมอ

          
 ห้ามจ่อไดร์ไปที่ผิวหนังโดยตรง เนื่องจากจะทำให้ผิวหนังของน้องหมาแห้งได้ สุดท้ายเราก็มาหวีขนน้องหมาอีกครั้ง โดยเฉพาะที่ซอกคอ หลังใบหู  และเท้าทั้ง 4 เนื่องจากบริเวณดังกล่าวขนขึ้นหนาแน่น จำเป็นจะต้องใช้หวีแปรง เพื่อให้ขนมีการกระจายตัว

          
 ชโลมโลชั่นบำรุง เพื่อปรับสภาพเส้นขน โดยลูบไล่ย้อนขน เพื่อให้ตัวยาเคลือบเส้นขน จะช่วยให้ขนสุนัขมีความนุ่ม เงางาม มีน้ำหนัก และไม่พันกัน

          
 ขั้นตอนสุดท้ายเราก็มารวบผมน้องหมาด้วยหนังยางที่ใช้สำหรับสุนัขโดยเฉพาะ ติดโบว์ประดับให้สวยงาม แค่นี้น้องหมาตัวโปรดของคุณก็สวยปิ๊งแล้ว

          
 ทั้งนี้ ไม่ควรที่จะอาบน้ำให้สุนัขบ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้ผิวสุนัขแห้งและเกิดโรคผิวหนังตามมาได้ ส่วนในหน้าหน้าวที่อุณหภูมิค่อนข้างเย็นอาจเลือกที่ใช้วิธีการเช็ดตัว โดยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดถูบริเวณลำตัว ซอกขา และบริเวณหูด้านใน แล้วตามด้วยสเปรย์บำรุงขน

แหล่งที่มา  โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ, http://pet.kapook.com/view3785.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


No comments:

Post a Comment