Saturday, June 6, 2015

10 ข้อควรรู้ก่อนคิดจะเลี้ยงหมา



                อยากให้คนที่คิดจะเลี้ยงหมาอ่าน  ไม่ใช่เรื่องเว่อร์แต่เพราะเราต้องรับผิดชอบต่อผู้อื่นและต่อสังคม  หมาที่เราเลี้ยงต้องไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ การบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต  คำแนะนำต่อไปนี้มาจากประสบการณ์ และจากการอ่านหนังสือหลายเล่ม 

1. ไม่รักหมาอย่าหามาเลี้ยง

หมาต้องการความรัก ความเอาใจใส่จากเจ้าของ  หมาที่ได้รับความรัก ถูกฝึกมาดี จะเติบโตเป็นหมาดี  หมาที่ขาดความรัก ก็จะโตเป็นหมาอันธพาล  ดุร้ายมากน้อยตามแต่สายพันธุ์  เหมือนเลี้ยงเด็ก

                หมารับรู้ภาษาท่าทางของมนุษย์ได้ไว   ตาใสแจ๋วที่เฝ้ามองจะรับรู้อารมณ์ของเจ้าของได้อย่างรวดเร็ว  ถ้าเรารักเขา  เขาจะรักและภักดีกับเราจนตัวตาย  คนที่เลี้ยงหมาด้วยความรักจะเข้าใจว่าสิ่งที่เขาให้กลับมานั้นมากกว่าที่เราให้เขา

2. อยากเลี้ยงหมาต้องหาความรู้ 

                อยากได้หมานิสัยดี ไม่สร้างปัญหาในอนาคตต้องหาความรู้  มีคู่มือเลี้ยงหมา(แปล) ที่เขียนดีๆ เอามาใช้ได้จริงหลายเล่ม  ถ้าไม่อ่านจะไม่รู้  อย่างเช่น 

- สายพันธุ์ไหนนิสัยใจคออย่างไร  เหมาะกับเจ้าของแบบไหน  บ้านมีเด็กควรเลี้ยงพันธุ์อะไร

                - คุณต้องรู้ว่า  ช็อคโกแลตกินดีสำหรับคนแต่เป็นอันตรายร้ายแรงถึงชีวิตถ้าให้หมากิน  คุณอาจไม่รู้ว่าหมาก็มีโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง  และเราสามารถป้องกันโรคให้เขาได้ด้วยการเลี้ยงดูที่เหมาะสม

                - คุณจำเป็นต้องรู้วิธีฝึกนิสัยดีๆ หลายๆ อย่างในเวลาที่เหมาะสมให้หมาของคุณ 
                (ในอเมริกา มีนักปรับพฤติกรรมหมา ให้เราพาหมาไปปรึกษาเพื่อแก้ไขนิสัยไม่ดีของมันด้วยค่ะ) 

                - สุดท้าย  คุณจำเป็นต้องรู้ว่า เลี้ยงหมามีค่าใช้จ่าย  ค่าวัคซีน ค่าไปหาหมอ  เพราะหมาไม่มีบัตรทอง ไม่มีบัตรประกันสังคม ไม่มีต้นสังกัด  ราคาค่าหมอค่ายาบางคลินิกแพงเอาการ  เบิกจ่ายจากกระเป๋าเจ้าของเท่านั้น

3. รู้จักสายพันธุ์ นิสัยใจคอ ก่อนเลี้ยง

                หมาแต่ละสายพันธุ์มีนิสัยใจคอต่างกัน  เลือกสายพันธุ์ที่เข้ากันได้กับเรา ตรงกับสภาพแวดล้อมของเรา  เช่น

                โดเบอร์แมน พินเชอร์  เป็นหมาเฝ้ายามที่เปี่ยมวินัย ฉลาดมาก สามารถรับการฝึกที่ซับซ้อนได้  แต่ อาจก้าวร้าว ถ้าไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสม  เจ้าของในอุดมคติ ต้องเป็นผู้ มากประสบการณ์ สามารถอุทิศเวลาในการฝึก  ไม่เหมาะกับมือใหม่


               โกลเดน รีทรีฟเวอร์  อ่อนโยน ขี้เล่น นุ่มนวล ดีสำหรับทุกครอบครัว  แต่ไร้ประโยชน์ในการปกป้องบุคคลและทรัพย์สิน  แปลว่า  มันจะกระดิกหางต้อนรับคนร้ายที่เข้ามาขนของในบ้านของคุณได้โดยง่ายดาย

                ชิวาวา  ตัวนิดเดียว  ปราดเปรียว เป็นสุนัขเฝ้าบ้านชั้นเยี่ยม สู้ยิบตาไม่เกี่ยงขนาด

                พิทบูล เทอร์เรีย กับ ร็อดไวเลอร์ สองหมาจอมอื้อฉาว เป็นยอดนักสู้สายพันธุ์ดุ ก่อเหตุหลายครั้ง  เป็นเพราะเลี้ยงเขาแบบไม่มีความเข้าใจ

4.  อย่าซื้อลูกหมาเป็นของขวัญให้ใคร

                คุณอาจคาดเดาว่าเพื่อนคุณคนนี้น่าจะรักสัตว์  สมควรมอบหมาไว้แทนใจ  หรือแม้ว่าเขาเป็นคนรักหมา ก็จงอย่าซื้อหมาให้เป็นของขวัญโดยเด็ดขาด  เพราะเรื่องแบบนี้เป็นความถูกชะตา”  ส่วนตัว  อาจเป็นความผูกพันกันมาแต่ชาติปางก่อน (อันนี้เว่อร์ค่ะ)

อย่างหลายคนถามเราว่า  “โดเบอร์แมน ไม่เห็นน่ารัก  เลี้ยงได้ไง”  แต่เราลงความเห็นว่ามันน่ารักที่สุด”  มีคนเสนอร็อดไวเลอร์ให้เราฟรี ฟรี เรายังแอบร้องยี้หมาอะไรน่าเกลียด

                ตอนที่ไปรับโจอี้  ตั้งใจจะซื้อตัวเมีย แต่พอไปถึง  เจ้าตัวน้อยวิ่งมาประจบประแจง  ความถูกชะตา ทำให้เราวางตัวอื่นๆ ลง ตอนที่ ไปพบแองจี้  อายุตั้ง 7 เดือนแล้ว  แต่เรารู้สึกถูกชะตาสาวน้อยหน้าหวาน ตาใสจนต้องกัดฟันซื้อมา  

                ลูกหมาน่ารัก แต่เป็นภาระเลี้ยงดูมากจริงๆ  คนที่รับของขวัญพิเศษจากคุณอาจทนเลี้ยงได้สัก 7 วัน  เขาอาจส่งต่อ หรือ เอาไปปล่อยวัด   หรือ พอเขาโตจากน่ารักเป็นน่าชัง มันอาจถูกส่งไปอยู่เกาะสุนัข หรือโตเป็นหมาอันธพาลตามท้องถนนเพราะขาดความรัก

5.  อย่าเอาหมาโตมาเลี้ยง

                เพราะเราไม่รู้ว่า เขามีโรคอะไรหรือเปล่า  หรือ เขามีนิสัยอย่างไร  อาจมีนิสัยไม่ดี เกเร ดุร้าย ติดมา ซึ่งแก้ไขยาก  เว้นแต่คุณจะรู้จักมันดี  หรือมั่นใจว่าคุณสามารถปรับแก้พฤติกรรมมันได้

                หมาแต่ละตัวนิสัยไม่เหมือนกัน   เลี้ยงเขาเราจะรู้  บางคนเห็นเขานิสัยไม่น่ารักคิดกำจัดง่ายๆ ด้วยการประกาศหาเจ้าของใหม่  ต้องดูดีๆ ค่ะ        

6. อย่าพรากลูกหมาอายุต่ำกว่า 8 สัปดาห์มาเลี้ยง 

ควรรอให้เขาอยู่กับแม่สักระยะ อย่างน้อย 8 สัปดาห์ค่ะ  เพราะสัญชาตญานหรืออุปนิสัยบางอย่างต้องการการถ่ายทอดอบรมจากแม่มายังลูก  อีกอย่างอายุ 8 สัปดาห์เขาเริ่มหย่านมแม่แล้ว  ใจคอคุณคงไม่อยากพรากลูกจากอกแม่หรอกนะคะ

7. เลี้ยงอย่างรับผิดชอบ

                รับผิดชอบต่อชีวิตของเขา  ไหนๆ จะเลี้ยงแล้ว คุณต้องเลี้ยงให้ดี  รัก เอาใจใส่ เจ็บป่วยรักษา  ไม่ใช่เบื่อแล้วเอาไปทิ้งขว้าง

                รับผิดชอบต่อสังคม  หมาของคุณต้องฝึกฝน ดูแล ไม่ให้เขาไปสร้างความเดือดร้อน รำคาญแก่เพื่อนบ้าน หรือ ใครก็ตามที่ผ่านมา  เช่น  ไล่เห่า ไล่กัด อึใส่หน้าบ้านคนอื่น  อึเรี่ยราดบนถนนให้คนเดินมาเหยียบ ฯลฯ 

ตอนที่เราไปรับโบอิ้งมาอยู่ด้วย  ฉันถูกทดสอบด้วยคำถามสำคัญว่า  “พี่นุ้ยจะให้มันอึยังไง”  ฉันรีบตอบ  “ก็จูงมันออกไปนอกบ้าน  แถวบ้านพี่ยังไม่มีบ้านคนน้องสาวเสียงเขียวกลับทันที  “ทำแบบนั้นไม่รับผิดชอบต่อสังคมนะ”  เธอสั่งการว่า  “ให้มันอึในสนามบ้านตัวเองน่ะแหละ  แล้วก็เก็บซะแล้วเธอก็สาธิตวิธีเก็บอึหมา  (ฉันทำมันอย่างคล่องแคล่วแล้วตอนนี้)

เรื่องนี้สำคัญมากที่สุดค่ะ  

7. ให้อาหารที่เหมาะสม หาของใช้ที่จำเป็นให้

                เช่นที่นอนอันอบอุ่นในหน้าหนาว   ชามใส่น้ำสะอาดไว้ตลอดเวลา อาหารที่เหมาะสม  ไม่ใช่เศษอาหารที่กินเหลือ  เพราะส่งผลต่อสุขภาพของเขาในอนาคต   อ่านจากตำรา  แต่ไม่ต้องเป๊ะๆ เพราะมันเว่อร์อยู่บ้าง

                พาไปฉีดวัคซีนตามกำหนด (เหมือนพาลูกไป well baby clinic) ให้ยาถ่ายพยาธิตามเวลา 

8. ทำหมันเมื่อถึงเวลา

                การทำหมันมี 2 เหตุผลคือ

                เพื่อสุขภาพของเขาเอง  การทำหมันจะลดอัตราป่วยด้วยมะเร็งเต้านมและโรคมดลูกอักเสบในหมาตัวเมีย  ลดอัตรามะเร็งอัณฑะของตัวผู้

                เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม  ถ้าคุณไม่ทำฟาร์มสุนัข คุณคงไม่ต้องการลูกสุนัขจำนวนมากในบ้าน  ด้วยธรรมชาติเมื่อติดสัดเขาจะหนีออกไป  เมื่อเขาท้อง หรือ แอบไปทำหมาบ้านอื่นท้อง ลูกหมาที่ไม่มีใครต้องการจะถูกยัดเยียดออกไปไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง  เราไม่อาจแน่ใจว่าคนที่รับไปรักมัน  สุดท้ายมันอาจถูกปล่อยวัด  ไล่ออกจากบ้าน เป็นหมาจรจัด สร้างปัญหามากมายต่อผู้อื่นในสังคม

                การฉีดยาคุมให้ตัวเมีย อย่าทำ เพราะจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้เขาเป็นมดลูกอักเสบมากขึ้น 

จ่ายเงินค่าตัดมดลูกไม่เกิน 3000 บาท (ตัวเมีย) และ ไม่เกิน 1000 บาทค่าตัดอัณฑะสำหรับตัวผู้  บางเล่มให้พาเขาไปก่อนติดสัด บางเล่มให้พาไปหลังติดสัดครั้งแรก ไม่น่าจะต่างกัน แต่ขอให้พาไปทำ

9.  อย่าใจง่าย

                ไปเดินจตุจักร เห็นลูกหมาน่ารักทุกตัว กับแรงเชียร์ของคนขาย ใจง่ายซื้อมา หรือ เห็นลูกหมาบ้านเพื่อนน่ารักดี ไม่ต้องซื้อ ใจง่ายขอมาเลี้ยง  ลูกหมาน่ารักทุกตัวเหมือนเด็กเล็กๆ  แต่พอเขาโตรูปทรงเปลี่ยนไปไม่น่ารักอย่างเก่า  เบื่อแล้ว

อีกอย่าง  หมาเด็กเราจะยังไม่เห็นนิสัยที่แท้จริงจนกว่าเขาจะโต  นิสัยประจำสายพันธุ์ปรากฏออกมา  เช่น ดุร้าย เกียจคร้านไม่เฝ้าบ้าน

คราวนี้มันจะถูกเฉดหัวออกไปจากบ้านไปอยู่บนถนน หรือที่ๆ ไม่ใช่บ้านอันอบอุ่น

10.  โปรดเคารพสิทธิของผู้ไม่รักหมา

                ระลึกเสมอว่า  เรารักหมา แต่คนอื่นอาจไม่รัก และกลัว  แขกมาบ้านกรุณาเชิญหมาของคุณไปเก็บในคอก  อย่าบอกว่า  “ไม่ดุเลยค่ะ  ไม่ต้องกลัว”  คุณ ว่าไม่ดุแต่แขกกลัว เป็นการไร้มารยาทที่คุณปล่อยให้แขกที่มาเยี่ยมคุณใจตุ๊มๆ ต่อมๆ หรือ ให้หมาแสนดีของคุณไปประจบประแจงเลียมือเลียเท้าแขกขณะมาเยี่ยมคุณ


                10 ข้อที่แนะนำมาทั้งหมดขอยืนยันว่าไม่เว่อร์อ่านจบแล้วคุณอาจเลิกคิดเลี้ยงหมา ก็นับว่าดี  เพราะอาจเป็นการพิสูจน์ขั้นต้นว่าคุณยังไม่รักหมาจริงๆ





No comments:

Post a Comment