Monday, September 29, 2014

เปิดทีวีให้สุนัขดูก็มีประโยชน์เหมือนกันนะ




         อาจจะยังมีเจ้าของสุนัขหลายคนที่เข้าใจผิดเรื่องการเปิดทีวีให้สุนัขดู เพราะคิดว่าเป็นการเสียเวลาและไม่มีประโยชน์ต่อตัวสุนัขเองสักเท่าไร แต่ หารู้ไหมว่าการเปิดทีวีทิ้งไว้ให้สุนัขดูกลับมีประโยชน์มากมายทั้งกับสุนัข และกับเจ้าของด้วยล่ะจ้า วันนี้กระปุกดอทคอมจึงมีประโยชน์ของการเปิดทีวีให้สุนัขดูมาฝากกัน อยากรู้ว่ามีอะไรบ้างลองไปดูกันเลย

1. ช่วยเพิ่มการเรียนรู้ให้สุนัข

          การปล่อยให้น้องหมาดูทีวีจะส่งผลดีในเรื่องของการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่มนุษย์ทำ เช่น เสียงเครื่องตัดหญ้า หรือเสียงการใช้เครื่องดูดฝุ่น ซึ่งบางครั้งสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่สุนัขไม่คุ้นเคย ก็อาจจะทำให้มันรู้สึกกลัวและตกใจได้ แต่เมื่อคุณเปิดทีวีทิ้งไว้ให้มันดูน้องหมาก็จะเรียนรู้และทำความคุ้นเคยกับ เสียงเหล่านี้ได้อย่างเคยชิน

2. รู้สึกอุ่นใจเมื่อไม่มีคนอยู่บ้าน

          เมื่อคุณเปิดทีวีทิ้งไว้ให้สุนัขที่บ้านได้ดู ตอนแรกน้องหมาจะเกิดความสงสัยและอยากรู้อยากเห็นกับสิ่งที่อยู่ในทีวี หลังจากนั้นจะทำให้เจ้าตูบเริ่มสบายใจ เพราะการเปิดทีวีทิ้งไว้ให้มีเสียงตลอดเวลาทำให้น้องหมารู้สึกว่ามีคน คอยอยู่ใกล้ ๆ จนบ้านไม่เงียบจนเกินไป ทำให้สุนัขรู้สึกสบายใจมากขึ้นเมื่ออยู่ในบ้าน


3. ปรับตัวให้มีความสุขได้ง่ายขึ้น

          ครั้งแรกที่คุณนำลูกสุนัขมาเลี้ยงสังเกตไหมว่า ลูกสุนัขมีอาการซึมเศร้าที่ต้องจากแม่หรือพี่น้องของมัน วิธีแก้ปัญหาง่าย ๆ ที่จะทำให้เจ้าหมาน้อยรู้สึกอบอุ่นและไม่กลัวที่จะอยู่กับคุณก็คือ ลองเปิดทีวีทิ้งไว้ให้เจ้าหมาน้อยรู้สึกคุ้นเคยกับเสียงคน และสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ภายในบ้าน เท่านี้ก็จะทำให้ลูกสุนัขมีความสุขมากขึ้นกับการได้ใช้ชีวิตกับครอบครัวใหม่

4. ช่วยสุนัขในการเข้าสังคม

          ลูกสุนัขที่อายุระหว่าง 3-5 เดือน ยังมีความกลัวอยู่มากต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัว แต่การได้ดูทีวีที่เกี่ยวกับสัตว์ต่าง ๆ หรือจะเป็นสุนัขด้วยกันเอง จะช่วยทำให้ลูกสุนัขเข้าใจวิธีการสื่อสารต่อสัตว์ตัวอื่น ๆ มากขึ้น แล้วเข้าใจวิธีการอยู่ร่วมกับคน ทำให้พวกมันรู้จักการเข้าสังคม ไม่ว่าจะกับสัตว์อื่น ๆ หรือกับเจ้าของ

 
5. มีโอกาสใช้เวลาร่วมกัน

          จะสังเกตเห็นว่าเวลาที่คุณนั่งดูทีวีอยู่เจ้าหมาน้อยก็จะมานั่ง หรือมาคลอเคลียข้าง ๆ และดูทีวีไปพร้อมกัน ดังนั้นนี่จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่จะทำให้เจ้าสุนัขและเจ้าของได้ใช้เวลา ร่วมกันโดยไม่ต้องออกจากบ้านไปไหน เพียงเท่านี้เจ้าของและสุนัขก็จะมีความสุขด้วยกันและสนิทกันมากขึ้นแล้ว


          ไม่ว่าจะมีผลดีแค่ไหนก็ตามกับการให้สุนัขดูทีวี แต่ก็ยังมีผลเสียด้วยเช่นกัน เพราะการใช้เวลาในการดูทีวีมากเกินไปจะทำให้เจ้าตูบขาดการออกกำลังสม่ำเสมอ ดังนั้นจึงควรจัดสรรเวลาให้พอเหมาะ และไม่ควรละเลยเรื่องการออกกำลังกาย และกิจกรรมนอกบ้านสำหรับน้องหมาเช่นกันนะคะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment