Monday, September 22, 2014

5 สุนัขพันธุ์เล็กยอดฮิตที่คนนิยมเลี้ยง



         สุนัขพันธุ์เล็กยอดฮิตที่คนนิยมเลี้ยง เพราะความน่ารักน่าชังและขนาดกะทัดรัด ทำให้สายพันธุ์เหล่านี้เป็นที่นิยม เราไปดูสุนัขพันธุ์เล็กยอดฮิตกันค่ะ

          หากคุณกำลังอยากเลี้ยงน้องหมา แต่ไม่ต้องการเลี้ยงหมาพันธุ์ใหญ่ เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ และปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ ไม่เกื้อหนุนให้เลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่ ลองมองหาสุนัขพันธุ์เล็กตัวจิ๋ว ๆ มาเลี้ยงแทนดีไหมคะ เพราะในวันนี้เรามีข้อมูลสุนัขพันธุ์เล็กยอดฮิต จาก petsadviser.com มาแนะนำกัน เพราะเป็นสุนัขพันธุ์เล็กที่คนนิยมเลี้ยงแถมยังมีหน้าตาน่ารักเหมือนตุ๊กตาน้องหมาเลยล่ะจ้า

1. ยอร์กเชียร์ เทอร์เรีย (Yorkshire Terrier)

          ยอร์กเชียร์ เทอร์เรีย เป็นน้องหมาตัวเล็กที่มีส่วนสูงอยู่ราว ๆ 15-17 เซนติเมตร น้ำหนักไม่เกิน 3 กิโลกรัม แต่แม้จะตัวเล็กขนาดนี้ก็ใช่ว่าจะเป็นหมาพันธุ์จ๋อย เพราะยอร์กเชียร์ เทอเรียค่อนข้างร่าเริง ซนเหมือนเด็ก ๆ และอยากรู้อยากเห็นไปทั่ว ส่วนเรื่องความกล้าหาญของเขาก็ต้องบอกว่าเก่งเกินตัว แถมยังไม่มีปัญหากับการอยู่ในพื้นที่ขนาดจำกัด

          ดังนั้นสาวโสดที่อยู่คอนโดคนเดียวและต้องการเพื่อนพร้อมกับต้องการการ์ดส่วน ตัว น้องหมาพันธุ์นี้จะทำหน้าที่ได้ดีทั้งเพื่อนและการ์ดประจำตัวที่คอยเห่าคน แปลกหน้าเพื่อเตือนเจ้าของเสมอ อีกทั้งยังค่อนข้างเป็นมิตรกับเหล่าเด็ก ๆ ด้วยนะคะ ส่วนการดูแลเจ้ายอร์กเชียร์ เทอเรียก็ควรต้องตัดเล็มขนให้เขาอย่างสม่ำเสมอ อาบน้ำสักเดือนละครั้งก็พอ


2. ปาปิลลอน (Papillon)

          ลักษณะเด่นของน้องหมาพันธุ์ปาปิลลอนอยู่ที่ใบหูกางใหญ่ คล้ายปีกผีเสื้อ บางครั้งจึงถูกเรียกว่า เจ้าหมาผีเสื้อ ไปโดยปริยาย ส่วนสูงของเขาจะอยู่ที่ราว ๆ 20-27 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 3-6 กิโลกรัม อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องของความฉลาด สอนง่าย ร่าเริง และขี้เล่นมาก ๆ ใครที่ชอบน้องหมาขี้อ้อนก็ต้องพันธุ์ปาปิลลอนตัวนี้เลยค่ะ

          ทั้งนี้การดูแลปาปิลลอนควรหวีขนให้ทุกวัน เนื่องจากเขาค่อนข้างแอคทีฟพอสมควร สภาพในระหว่างวันเลยอาจจะขนยุ่ง ๆ และมีเหงื่อค่อนข้างมาก ฉะนั้นอย่าลืมอาบน้ำให้เขาบ่อย ๆ ด้วยนะจ๊ะ


3. ชิวาวา (Chihuahua)

          ชิวาวาเป็นหมาพันธุ์เล็กที่ค่อนข้างฮอตไม่เบา อาจจะด้วยความที่เขามีนิสัยขี้ประจบ ไม่ซนชนิดที่ล้างผลาญข้าวของ และยังค่อนข้างติดเจ้าของพอสมควร ทว่าความเป็นมิตรของเขาก็อาจจำกัดอยู่แค่บรรดาคนที่คุ้นหน้าคุ้นตา ส่วนคนแปลกหน้าชิวาวาจะเห่าไม่ยั้ง เสียงแหลมจนแสบแก้วหูจี๊ดเลยทีเดียวค่ะ ทว่าความดุอาจไม่ค่อยมี ฉะนั้นหากหวังเรื่องการคุ้มครองป้องกันอาจได้ไม่เต็มที่

          ส่วนลักษณะทั่วไปของชิวาวาจะเป็นสุนัขพันธุ์เล็กฉบับกระเป๋า มีส่วนสูงอยู่ที่ประมาณ 16-20 เซนติเมตร น้ำหนักราว ๆ 2.5 กิโลกรัม การดูแลก็ทั่วไปค่ะ อาบน้ำบ่อยตามสภาพอากาศและสภาพแวดล้อม ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนัก ๆ เพราะขนาดตัวเล็กโดยสายพันธุ์ของเขาอยู่แล้ว


4. อัฟเฟนพินเชอร์ (Affenpinscher)

          น้องหมาหน้าลิงพันธุ์อัฟเฟนพินเชอร์จัดว่าเป็นหมาพลังสูง ขี้เล่น แสนซน และค่อนข้างร่าเริงสุดขีด ลักษณะโดยทั่วไปของหมาพันธุ์นี้จะสูงประมาณ 23-30 ซม. น้ำหนักเต็มที่ 2.9-6 กิโลกรัม มีใบหน้าคลับคล้ายลิงน้อยแสนซน ขนปุย มักจะมีขนสีดำ จมูกสั้นและค่อนข้างแบน ขาเล็กยาว เท้าค่อนข้างกลม

          ทั้งนี้การเลี้ยงน้องหมาพันธุ์อัฟเฟนพินเชอร์ในบ้านเราอาจต้องระวังเรื่อง สภาพอากาศเขตร้อนที่อาจจะส่งผลกระทบไปถึงระบบทางเดินหายใจของน้องหมาได้ และควรหมั่นอาบน้ำพร้อมทั้งตัดแต่งขนให้เขาบ่อย ๆ อย่างน้อยก็เพื่อให้เขาระบายความร้อนได้มากขึ้น ส่วนเรื่องการดูแลเจ้าของต้องบอกว่า น้องหมาพันธุ์นี้ดุเอาเรื่องเหมือนกัน โดยนิสัยแล้วจะค่อนข้างแกร่งกล้า ไม่ค่อยกลัวการรุกรานใด ๆ เลี้ยงไว้เฝ้าบ้านได้ในระดับหนึ่งเลยล่ะ


5. มอลทีส (Maltese)

          น้องหมาหน้าแบ้ว ท่าทางงามสง่า ที่มีขนยาวสลวยเป็นสีขาวบริสุทธิ์ ขนของน้องหมาพันธุ์มอลทีสจะค่อนข้างนุ่มนิ่มเหมือนเส้นไหม ดวงตากลม สีดำสนิทเหมือนเม็ดลำไย ส่วนลักษณะนิสัยจะค่อนข้างร่าเริง ขี้เล่น ติดเจ้าของ ฝึกง่าย เชื่อฟังคำสั่ง และเรียบร้อยกว่าสุนัขพันธุ์เล็กชนิดอื่น ๆ

          ส่วนการเลี้ยงดูควรต้องแปรงขนให้เขาทุกวัน เพื่อให้ขนไม่ติดเป็นก้อน เนื่องจากเป็นหมาพันธุ์ขนยาว และควรต้องอาบน้ำให้เขาถี่กว่าน้องหมาชนิดอื่นด้วย แต่ก็ไม่ควรบ่อยเกินไป สักเดือนละ 2-3 ครั้งก็น่าจะพอ

 
          เห็น แล้วอยากเลี้ยงน้องหมาพันธุ์เล็กกันขึ้นมาเลยใช่ไหมคะ แต่ละตัวก็น่ารักฉบับกระเป๋าที่ดูเหมือนจะหิ้วไปไหนมาไหนได้สะดวก แถมเหมือนตุ๊กตาตัวเล็ก ๆ แสนน่ากอดขนาดนี้ ต้องมีไว้เป็นเพื่อนสักตัวแล้ว

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment