Sunday, August 31, 2014

วิธีปราบหมาดื้อ




ก่อนที่จะ "สอน" หรือ"ฝึก" ให้หมาทำอะไร (ด้วยวิธี Possitive Training) ต้องทำให้หมา"ติด" อะไรสักอย่างมากๆ เช่น ของกิน หรือของเล่น โดยให้หมามีโอกาสได้เลือกหลายๆอย่าง แล้วหมั่นสังเกตให้รู้ให้ได้ว่า หมาของเราเขาชอบเล่นอะไรมากที่สุด หรือชอบกินอะไรมากที่สุด ถ้าเป็นประเภทเอาทุกอย่างไม่เลือกและไม่เลิก ก็จะเป็นหมาที่น่าฝึกมากๆค่ะ

สำหรับ เจ้าของ ก็ต้องฝึกตัวเองให้มีคุณสมบัติ ที่จะสามารถควบคุมหมาได้คือ

 
-ฝึกให้เป็นคน "สงบ" มีสมาธิให้ได้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะหลักการ คือ เอา"ความสงบ สยบความเคลื่อนไหว" ถ้าเรา"ไม่สงบ" ก็ถือว่าขาดอุปกรณ์สำคัญ การฝึกจะล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่เริ่ม

 
-ต้องเป็นคนละเอียดละออ ช่างสังเกต เพราะต้องสังเกตรู้ว่า การแสดงออกของหมาที่แตกต่างนั้น สื่ออะไรออกมา


-ต้องเป็นคนเคลื่อนไหวรวดเร็ว เพราะจังหวะเวลาเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าช้าไปแค่เสี้ยววินาที สิ่งที่เราต้องการสื่อ ก็จะไม่ได้ผล
 
-ต้องมีบุคคลิกมั่นคง ไม่ลุกรี้ลุกรน เดินเหิน ย่างก้าว หรือยกมือยกไม้ แต่ละครั้ง ต้องมีเป้าหมาย

 
-น้ำเสียง ชัดเจน และจริงใจ เช่นเวลาดุ หรือเวลาชมเชยระหว่างการฝึก หรือเวลาเล่นกับเขา น้ำเสียงต้องแตกต่างกันชัดเจน หมาไม่เข้าในความหมายของคำ แต่เข้าใจน้ำเสียงและความรู้สึกที่ออกมากับเสียงนั้น
-ต้องเป็นคนมีวินัย ทำอะไรเป็นขั้นตอน แบบเดียวกันทุกครั้ง เช่น การใช้คำสั่งแต่ละคำสั่ง ต้องใช้คำเดิม น้ำเสียงเดิมทุกครั้ง , อย่าให้หมากิน หรือเล่นพร่ำเพรื่อไม่เป็นเวล่ำเวลา ฯลฯ
 
-ต้องมีความมั่นคง เป็นตัวของตัวเอง อย่าหวั่นไหวง่ายเมื่อโดนหมาปั่นหัว อย่าตามใจหรือเอาอกเอาใจหมาเกินไป อย่าให้หมามีอิทธิพลเหนือกว่า..

***เวลาจะฝึกหรือสอนหมา ห้ามทำโทษหมาโดยการตี, ดุ, จับเขย่า, ฉีดน้ำ หรือแสดงพฤติกรรมทางลบใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ
 
***จะ ทำโทษหมาได้ ก็ต่อเมื่อ เป็นหมาที่ฝึกและเข้าใจคำสั่งนั้นเป็นอย่างดีแน่นอนแล้ว (บางครั้งหมาพวกนี้ ที่เป็น Dominant อาจท้าทาย เพื่อวัดฐานะในฝูง ด้วยการ...ไม่ทำตามคำสั่ง)

 
***การทำโทษหมา ในระหว่างฝึกนั้น มีแบบเดียวคือ "ไม่สนใจ" ไม่ต้องพูด ไม่ต้องมอง ไม่ต้องจับ ทำเหมือนไม่มีเขาอยู่ตรงนั้น

*หลัก การฝึกแบบ Possitive Training คือ เราช่วยให้หมาทำสิ่งที่เราต้องการด้วยตัวของมันเอง ทันทีที่หมาทำท่าที่ถูกต้อง ก็พูดคำสั่งแล้วให้รางวัลทันที

การฝึกให้หมามาหาเมื่อเรียกนั้น ฝึกได้ทุกเวลา ใช้ของเล่นหรืออาหาร ที่เขา"ติด" หรือ ชอบที่สุดเป็นรางวัล (ให้เก็บของที่เขา"ติด"นี้ เอาไว้ให้เขาตอนที่ต้องการสอนอะไรเขาเท่านั้น อย่าให้พร่ำเพรื่อ) ถืออาหารหรือของเล่นไว้ให้เขาเห็น ทำท่าล่อหลอกนิดหน่อย เมื่อเขาตั้งท่าวิ่งตรงมาหา จึงพูดคำสั่ง"มานี่"(หรือคำอื่นแล้วแต่เราจะกำหนด แต่ต้องใช้คำนี้ทุกครั้งเวลาเรียกเขา) เมื่อเขามาถึงตัวพูดชมเขาทันทีพร้อมให้รางวัล

เวลาเราทำอะไรอยู่ ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เมื่อเห็นหมาวิ่งเข้ามาหา ให้พูดคำสั่ง "มานี่"คำเดียว และทำให้เหมือนกันทุกครั้งคือชมเชยและให้รางวัลเมื่อหมาเข้ามาถึงตัว ทำเหมือนๆกันทุกครั้งที่มีโอกาส ไม่นาน หมาจะเข้าใจได้ว่า คำว่า"มานี่" มีความสัมพันธ์กับการที่เขาเข้า"มาหา"แล้วได้รางวัลทุกครั้ง

ค่อยๆ ปรับเวลาที่ออกคำสั่ง จากตอน"เขากำลังวิ่งมาหา" เป็นตอนที่เห็น"เขามองเรา" ลองออกคำสั่งดู ถ้าเขาวิ่งเข้ามา แสดงว่าเขาเริ่มเข้าใจ ที่สำคัญคือ เราต้องให้รางวัลทันทีที่เขาเข้ามาถึงทุกครั้ง

อย่าพูดคำสั่งซ้ำ หลายครั้ง หมาจะเข้าใจว่าคำสั่งนี้ต้องมีหลายคำ เราอาจช่วยกระตุ้นให้เขาอยากเข้ามาหา โดยพูดคำสั่งพร้อมขยับตัวถอยหลัง หรือ ทำท่าจะวิ่งหนี โดยสัญชาติญาณเขาจะต้องไล่ตาม

เตรียมกระเป๋าคาดเอว สำหรับใส่ของเล่น หรืออาหารแบบที่หยิบของได้สะดวก ไว้ใช้เพื่อการฝึก บางคนใช้เสื้อกั๊กที่มีกระเป๋าเยอะๆ ก็สะดวกดี

การจูงหมาโดยหมาไม่ดึงสายจูง เราต้องให้หมารู้คำสั่ง เดินชิดข้าง อาจใช้คำว่า"ชิด" วิธีฝึก ใส่ปลอกคอและสายจูงยาว(ประมาณ2.5-3 เมตร) ด้วยอาการสงบ ถือสายจูงไว้เฉยๆ ในช่วงฝึกนี้ แทบไม่ต้องใช้สายจูงเลย แต่ใส่ไว้เพื่อให้เขาเคยชิน

เอาอาหารหรือของเล่นที่เขาชอบออกมาถือให้เขาเห็นชัดๆ อาจให้เขากินสัก 1-2 ชิ้น หรือเอาของเล่นมาทำท่าล่อหลอกเล่นกับเขานิดหน่อย แต่อย่าให้เขาได้ของไป ออกเดินไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเรียก ไม่ต้องหันมามอง ไม่ต้องหยุดรอ เดินไปรอบๆ บริเวณด้วยจังหวะสม่ำเสมอ เตรียมอาหารไว้ในมือให้พร้อม

เมื่อไหร่ที่เขาเดินเข้ามาชิดข้างๆ แบบที่เราต้องการแล้ว เปิดมือออกให้เขาได้กินอาหารพร้อมพูดคำสั่ง"ชิด" โดยไม่หยุดเดิน หยิบอาหารออกมาให้เขาตลอดเวลาที่เขาเดินอยู่ในตำแหน่งที่เราต้องการ

เดินต่อไปเรื่อยๆ อย่าหยุด อาจเลี้ยวไปมาบ้างก็ได้ เมื่อเขาห่างออกไปก็ไม่ต้องเปิดมือให้เขาได้กินอาหาร เมื่อเขาเข้ามาใกล้อีกครั้ง ก็พูดคำสั่ง"ชิด" แล้วให้เขาได้กินอาหารอีกแบบเดิม ทำแบบนี้วันละสัก 5-10 นาที สัก 3-4 วันเขาจะรู้ว่าคำสั่งชิด สัมพันธ์กับการเข้ามาเดินใกล้ และได้กินอาหารไปเรื่อยๆ ถ้ายังอยู่ใกล้ๆ

สำหรับการฝึกเดินชิดโดยใช้ของเล่นนั้น อธิบายยากต้องดูของจริงค่ะ ทั้งหมดที่เขียนมาตั้งเยอะ ก็ไม่แน่ใจว่าจะได้ผลหรือไม่ เพราะมันมีรายละเอียดอีกมากมาย ที่ต้องรู้ต้องเข้าใจ และอาจต้องปรับเปลี่ยนวิธีการบางอย่างให้เหมาะสมกับหมาด้วย จะให้ดีต้องเจอของจริงค่ะ



เรื่อง  carnivorous (dogpeople1)
คัดบางส่วนจาก จากกระทู้ http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J2371620/J2371620.html
เครดิตภาพ   http://www.hdwallpapersos.com/white-puppy-wallpapers.html

No comments:

Post a Comment