Thursday, August 14, 2014

10 สายพันธุ์น้องหมาที่มีดวงตาสวยประทับใจมากที่สุด


                หากเอ่ยถึงอวัยวะของน้องหมาที่ทำให้ใครหลายคนต้องตกหลุมรัก ยอมใจอ่อนรับเลี้ยงหรือตัดสินใจเลือกน้องหมา คงหนีไม่พ้น ดวงตา อันเป็นหน้าต่างของหัวใจ แววตาที่น่าสงสาร รอคอยความรัก….รอคอยเจ้าของที่ต้องการดูแลพวกเขาตลอดไป

               โดยในต่างประเทศได้มีการประกวดน้องหมาที่มีดวงตาสวยงามน่าประทับใจกันตามบล็อค ตามแม็กกาซีน ซึ่งจะมีอยู่ไม่กี่สายพันธุ์ที่ติดโผเป็นหนึ่งในนั้น มาดูกันค่ะว่ามีน้องหมาสายพันธุ์ไหนที่มีดวงตาสวยงาม อ่อนโยน แกร่งกล้า สามารถเอาชนะใจเราได้อย่างง่ายดายเพียงสบตา 

               อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย….ดวงตาสุขุม ห้าวหาญ แฝงความขี้เล่น

                น้องหมานักสู้ ตัวใหญ่ ใครเจอก็ต้องหลีกทางให้อย่างอเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย เป็นหนึ่งในน้องหมานักสู้ที่มีดวงตาหลากหลายรูปแบบทั้งโหด ทั้งสุขุม อบอุ่น และ น่ารักบ้องแบ๋ว ซึ่งดวงตาของพันธุ์พิทบูล เทอร์เรียที่มักจะชนะใจ คนส่วนใหญ่จะเป็นดวงตากลมสีดำ เป็นประกาย สดใส ดูเป็นมิตร ตรงกันข้ามกับรูปร่างลักษณะนิสัยที่เรารู้ๆ กันว่า อึด ถึก โหด และด้วยเหตุนี้เอง รูปถ่ายน่ารักๆ ของพวกเขาจึงสร้างความประทับใจให้แก่คนที่พบเห็นได้อย่างไม่ยากเย็น 

              ดวงตา อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรียไม่ค่อยมีปัญหาดวงตาสักเท่าไหร่ เพราะไม่มีโรคประจำสายพันธุ์ที่ส่งผลต่อดวงตา ยกเว้นเสียแต่ว่า พวกเขาเป็นน้องหมาสีลายหินอ่อน (Marle) ที่เกิดจากความผิดปกติของยีนส์ ส่งผลให้พวกเขามีดวงตา 2 สี อาจทำให้เกิดโรคหรืออาการเจ็บป่วยเกี่ยวกับดวงตาได้ค่ะ 

               ชิบะ อินุ…..ดวงตาคมเฉียบคม ทรงพลัง น่าค้นหา

              ชิบะ อินุน้องหมาแห่งแดนซามูไร มีดวงตาเรียวเล็ก หางตาเชิดขึ้น เหมือนสุนัขจิ้งจอก มีพลัง ฉายความมุ่นมั่น เฉลียวฉลาด ซุกซน และ ไม่ยอมใคร แอบดูเจ้าเล่ห์นิดๆ เช่น เดียวกับน้องหมาบางแก้วบ้านเราเลยค่ะ (สวย น่ารัก แต่ไว้ใจไม่ได้ ฮ่าๆ) ในต่างประเทศจะเรียกชิบะ อินุว่า น้องหมาตาหยี เพราะเวลายิ้มทีเหมือนอาตี๋ มองไม่เห็นลูกตา ^^ 

               อย่างไรก็ตาม ดวงตาที่มีเสน่ห์ของชิบะอินุเป็นอันต้องมีโรคประจำสายพันธุ์เกี่ยวกับดวงตามาย่างกรายเมื่ออายุมากขึ้น เช่น  โรคจอประสาทตาเสื่อม โรคเกี่ยวกับเปลือกตา มีขนงอกออกมาผิดตำแหน่ง ต้อกระจก หรือ เวลาแพ้อาหาร แพ้สารเคมีบางอย่างก็จะส่งผลให้มีน้ำตาไหลออกมา แม้จะไม่เป็นทุกตัว แต่ผู้เลี้ยงก็ไม่ควรจะนิ่งนอนใจ ควรพาไปตรวจดวงตาเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอและสังเกตอาหารที่พวกเขากินว่ามีส่วนประกอบของอะไรที่ส่งผลให้เกิดอาการแพ้ได้บ้าง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กินในครั้งต่อๆ ไปค่ะ 

             ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ดวงตาอ่อนโยน ซื่อสัตย์ จงรักภักดี

             ดวงตาของลาบราดอร์ มัดใจใครหลายๆ คนได้อย่างแน่นหนึบ ด้วยดวงตารีรูปเมล็ดอัลมอนด์ นัยน์ตาสีอำพัน ขนตายาวเป็นแพ เรียงตัวสวยงาม รอบดวงตาเป็นสีดำคล้ายเขียนอายไลเนอร์ ซึ่งขับเน้นดวงตาให้โดดเด่น แววตามีชีวิตชีวา อ่อนโยน ดูเอื้ออาทร เป็นลักษณะดวงตาน้องหมาในอุดมคติเลยก็ว่าได้ค่ะ สวยคลาสสิคมากๆ      

              อย่างไรก็ตาม ด้วยพวกเขามีเชื้อสายรีทรีฟเวอร์ จึงมีโอกาสมีปัญหาด้วยตาได้เช่นเดียวกับโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม ผู้เลี้ยงจึงควรดูแลทำความสะอาดตาเป็นประจำ คอยดูระวังไม่ให้ขนตาแทงเข้าไปในดวงตาเพื่อเลี่ยงการอักเสบ และหากพบว่าดวงตาพวกเขามีปัญหาควรพาไปพบสัตวแพทย์ในทันที

               ซามอยด์ดวงตาสุกใส ขี้เล่น เป็นมิตร

                 ซามอยด์ไม่ได้มีเสน่ห์แค่เพียงรอยยิ้มที่ริมฝีปากเท่านั้นนะคะ แต่ยังมีเสน่ห์ที่ดวงตารูปอัลมอนด์สีเข้ม นัยน์ตาสุกใส สื่อสารอารมณ์ความรู้สึกได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ดูแล้วให้ความรู้สึกเหมือนกับพวกเขากำลังยิ้มผ่านดวงตา เห็นแล้วหัวใจของเราก็เบิกบาน อดยิ้มตามไปด้วยไม่ได้ 
 
                  แต่การจะให้สวยตาของซามอยด์เปล่งประกายสดใสได้ตลอดไปจำเป็นอย่างมากที่ผู้เลี้ยงจะต้องดูแลคอยทำ ความสะอาดดวงตาเป็นประจำ ไม่ให้ตาแห้งหรือแฉะๆ เกินปกติ ระวังการใช้ไดร์เป่าขนใกล้ดวงตา อาจจะทำให้ตาแห้ง หรือ ขนเข้าตา ทำให้ดวงตาอักเสบได้ เนื่องจากพวกเขามีแนวโน้มที่จะมีปัญหาดวงตาเมื่ออายุมากขึ้นควรดูแลเสียตั้งแต่วันนี้ จะได้มีดวงตาอมยิ้มอยู่กับเราไปอีกนาน

                  ดัชชุนดวงตาขี้อ้อน ช่างประจบ ไร้เดียงสา

                 หนึ่งในน้องหมาที่ฮิตสุดของญี่ปุ่นต้องยกให้ดัชชุน สายพันธุ์ที่มีดวงตากลมโตสีน้ำตาลเข้ม เป็นประกายสดใส อ่อนโยน แลดูเหมือนเด็กน้อยไร้เดียงสา  ซึ่งดวงตาของดัชชุนนั้นถือว่าเป็นอวัยวะที่โดดเด่นที่สุดบนใบหน้าดึงดูดใจ ให้มีแต่คนรักคนหลง แต่ก็ต้องระวังอย่าขุนพวกเขาจนอ้วนนะคะ เพราะขนาดรูปร่างจะมากลบความงามของดวงตา อาจส่งผลให้ความน่ารัก น่าเอ็นดูของพวกเขาหดหายได้ ที่สำคัญปัญหาน้ำหนักเกินจะนำโรคต่างๆ มาสู่พวกเขา จนความสดใส ร่าเริงของพวกเขาลดน้อยถอยลงค่ะ

                  ดัชชุนมีแนวโน้มเกิดปัญหาดวงตาไม่ว่า จะเป็นต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม  ภาวะตาแห้ง ตาดำอักเสบ ติดเชื้อได้ง่าย ผู้เลี้ยงจึงต้องดูแลดวงตา ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ตัดเล็มขนไม่ให้ทิ่มตา ซึ่งการเพิกเฉยปัญหาดวงตาของพวกเขา อาจส่งผลต่อการมองเห็น เลี้ยงลำบากขึ้น ควรดูแลเสียตั้งแต่วันนี้นะคะ

                  บีเกิลดวงตาเปล่งประกาย อยากรู้อยากเห็น ดื้อเงียบ

                   บีเกิลมีรูปดวงตาที่สวยงามเป็นประกาย ฉายความมุ่งมั่น พร้อมบุกลุยทุกเป้าหมายที่พวกเขาพร้อมดม! หรือพร้อมจะสนใจ สมกับเป็นน้องหมานักล่าสัตว์ ที่ดูๆ เหมือนใสซื่อ แต่กลับร้ายลึก ดื้อเงียบ ซุกซน อยากรู้อยากเห็นไปเสียทุกเรื่อง นอกจากนี้ พวกเขายังมีท่าจ้องตาพิชิตขอกิน ที่ผู้เลี้ยงหลายต้องยอมพ่ายแพ้ แบ่งอาหารให้พวกเขากินจนอ้วนเอาๆ ผู้เลี้ยงต้องระวังนะคะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

                   เป็นเรื่องปกติที่น้องหมาตาโตจะมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตาได้ง่าย บี เกิลก็เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ต้องระมัดระวังเมื่ออายุมากขึ้นโดยเฉพาะโรคหนังตาม้วนเข้าด้านใน โรคต่อมน้ำตาขยายใหญ่ขึ้น หรือ Cherry Eye จอประสาทตาเสื่อม ระวังพวกหัด เห็บ มากัดบริเวณใกล้ดวงตา อาจจะทำให้เกิดการระคายเคือง หรือ ติดเชื้อได้ค่ะ แต่ถ้าดูแลดวงตาพวกเขาเป็นอย่างดี โรคและความเสื่อมต่างๆ ก็สามารถชะลอลงได้ค่ะ

                   พ็อมโบรค เวลช์ คอร์กี้ดวงตามุ่งมั่น อบอุ่น เปี่ยมเสน่ห์

                   รูปดวงตาวงรีเหมือนเม็ดอัลมอนด์ นัยน์ตากลมใสสีน้ำตาลเข้มลึกของคอร์กี้ เป็นดวงตาที่มีความคลับคล้ายกับดวงตาของคนที่สื่อสารทุกอารมณ์อย่างเห็นได้ชัด ดูแสนรู้  อบอุ่น เฉลียวฉลาด มีความสุขุม เป็นผู้ใหญ่ เพียงมองตาก็รู้ว่าพวกเขาต้องการบอกอะไร จึงไม่น่าแปลกใจที่แค่สบตาก็สามารถคว้าใจไปครองอย่างง่ายดาย เสน่ห์ร้ายลึกจริงๆ 

                  ความสวยงามของดวงตาคอร์กี้จะอยู่กับเราไปได้เนิ่นนาน หากได้รับการดูแลทำความสะอาดดวงตาอย่างสม่ำเสมอ ป้องกันการติดเชื้อในดวงตาจนทำให้เกิดการอักเสบและเป็นจุดกำเนิดของโรคตาต่างๆ ตามมา เช่น โรคต้อหิน ต้อกระจก และ จอประสาทตาเสื่อม เป็นต้นค่ะ

                 ปอมเมอเรเนียนดวงตาสุกใส มั่นใจ ฉลาดเฉลียว

                  ดวงตากลมโต สีน้ำตาลเข้ม เป็นประกาย ใสแจ๋ว ดูแอ๊บแบ๊ว ขี้อ้อน เฉลียวฉลาดเป็นที่สุด ต้องยกให้ปอมเมอเรเนียน น้องหมาที่เป็นขวัญใจคนรักสุนัขทั่วโลก ยิ่งตัดขนสั้นๆ เป็นตุ๊กตาหมี ยิ่งดูตากลมโต ลั้นลา น่ารัก ถูกใจแฟนคลับให้กดไลค์กดแชร์รูปทั่วโลกโซเชียล อย่างเช่น น้อง Boo ต้นแบบเซเล็บฯ ปอมเมอเรเนียนที่ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็โดนใจไปเสียหมด

                  อย่างไรก็ตาม ดวงตาของปอมเมอเรเนียน มักจะเปียกแฉะได้ง่าย โดยเฉพาะรอบๆ ดวงตา จึงง่ายต่อการติดเชื้อ ผู้เลี้ยงจึงควรเช็ดทำความสะอาดเป็นประจำทุกวัน หรือ ทุกครั้งที่เห็นดวงตาของเขามีคราบน้ำตา หรือ ขี้ตา นอกจากนี้ พวกเขายังเสี่ยงต่อโรคต้อกระจก เกิดฝ้าที่เลนส์ตา ซึ่งส่งผลให้สูญเสียการมองเห็นเมื่ออายุมากค่ะ นอกจากนี้ควรระมัด ระวังเรื่องการกรูมมิ่งเป็นพิเศษ ไม่ควรใช้ไดร์เป่าขนบริเวณใบหน้าและดวงตา รวมไปถึงการ ใช้แป้งหรือ น้ำยาบำรุง ที่จะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองเพราะอาจจะส่งผลต่อดวงตาได้ในระยะยาวค่ะ

                    ปั๊กดวงตาโศกซึ้ง ออดอ้อน แฝงอารมณ์ขัน

                     น้องหมาดวงตาดรามาติก ต้องยกให้ปั๊ก ไม่ว่าจะถ่ายรูปให้เหงา ให้เศร้า ให้ซึ้งก็สามารถแสดงอารมณ์ความรู้สึกได้โดยไม่ต้องบิ้ว เนื่องจากปั๊กมีดวงตาโตกลมเห็นแววตาชัดเจน เวลาจ้องไปในดวงตาพวกเขาจึงเห็นภาพเราสะท้อนในดวงตาใสๆ สั่นไหวพาให้ใจของเราไหวหวั่นไปกับพวกเขา ใครเห็นก็ต้องใจอ่อน ยอมรับเลี้ยง ให้อภัยไม่ทำโทษ และที่สำคัญใจอ่อนยอมสละอาหารในมือให้ จึงไม่น่าแปลกใจที่น้องปั๊กอ้วนเอาๆ 

                    แต่อย่างที่เรารู้กันดีว่าพวกเขามีปัญหาเรื่องดวงตามากพอๆ กับปัญหาเรื่องความอ้วน หรือ ข้อสะโพกเคลื่อน จึงจำเป็นต้องดูแลใส่ใจเรื่องตาของปั๊กเป็นพิเศษ ไม่เช่นนั้นอาจ เสี่ยงต่อโรคตาแห้ง โรค Cherry Eye โรคหนังตาม้วนเข้าด้านใน และต้องระวังเรื่องปั๊กวิ่งชนขอบโต๊ะ ตู้ เตียงด้วยนะคะ เพราะจะทำให้ดวงตาได้รับการกระทบกระเทือนตาหลุดออกมาได้ค่ะ (รอ ติดตามบทความ การดูแลปฐมพยาบาลดวงตาน้องหมาที่ตาถลน ตาหลุด ได้ที่บทความ มุมหมอหมา ของหมอต้นด็อกไอไลค์ และ บทความการดูแลทำความสะอาดดวงตาน้องหมา ของเว็บฯ คอลัมนิสต์ปังปอนด์นะคะ)

                    ไซบีเรียน ฮัสกี้ดวงตาเฉียบคม ลึกลับ มีเสน่ห์

                     สายพันธุ์สุดท้ายที่เข้ามาเป็นหนึ่งในน้องหมาที่ มีดวงตาสวยน่าประทับใจนั่นก็คือ ไซบีเรียน ฮัสกี้ น้องหมาที่ฮอตฮิตที่สุดในขณะนี้ ไม่ว่าจะด้วยรูปร่าง หน้าตา ก็ดูมาดเท่มีเส่นห์ เกิดกว่าสายพันธุ์ไหน โดยเฉพาะดวงตาที่ดูเฉียบ คม แข็งแกร่ง มุ่งมั่น ลึกลับ สมกับเป็นน้องหมาแห่งทุ่งไซบีเรียน อีกทั้งสีสันของดวงตาที่มีทั้งสีฟ้าคริสตัล  สีน้ำตาลแดง และ ตา 2 สี จึงทำให้หลายคนยากจะต้านทานเสน่ห์ดวงตาของพวกเขาได้ จึงเผลอรับเลี้ยงกันไปเสียหลายตัว แต่นิสัยพวกเขา…..กลับต่างจากหน้าตาที่ดูเท่ห์ ดุดันราวฟ้ากับเหวเลยนะคะ เพราะ พวกเขานิสัยออกจะสุดแสบซน ดื้อ ติสต์แตก เอ๋อเหรอมากๆ  (จริงๆ ก็ดูน่ารักไปอีกแบบนะ ^^)  

                    ส่วนเรื่องที่ต้องระวังเกี่ยวกับดวงตาของไซบีเรียน ฮัสกี้ก็คือ ต้อ กระจก และ โรคจอประสาทตาเสื่อมซึ่งเป็นโรคประจำสายพันธุ์ นอกจากนี้ ยังต้องระวังไซบีเรียนที่มีขนสีลายหินอ่อน (Marle) และมีตา 2 สี ซึ่งจะทำให้เกิดความผิดปกติของดวงตาจนถึงขั้นสูญเสียการมองเห็นได้ค่ะ ดังนั้น ควรพาพวกเขาไปตรวจสมรรถภาพการมองเห็นของดวงตาเป็นประจำทุกๆ ปี เพื่อป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้นค่ะ

                    อันที่จริง ดวงตาที่น่าประทับใจ สดใส เป็นประกาย ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ 10 สายพันธุ์นี้เท่านั้นนะคะ แต่ยังรวมไปถึงน้องหมาตัวอื่นๆ ที่น่ารัก น่าชังอีกมากมายไม่เกี่ยงว่าเป็นสายพันธุ์ไหน แท้ หรือ เทียม เพราะดวงตาของน้องหมาสวยงามอยู่ในใจของเราเสมอ พริกคนหนึ่งล่ะหลงรักดวงตาศรีสุขน้องหมาสุดเลิฟของพริกเอง ซึ่งถ้าเพื่อนๆ คนไหนตกหลุมรักดวงตาน้องหมาเหมือนกับพริก ก็สามารถแบ่งปันภาพน้องหมาที่ดวงตาน่าประทับใจของพวกเขาได้นะคะ พริกรอดูอยู่ค่า ^___^ 


ขอบคุณบทความดีดี
ที่มา : Dogilike.com
โดย : พริกขี้หนู
http://www.ชิบะอินุ.com
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/350154939771931577/

No comments:

Post a Comment