Tuesday, August 5, 2014

10 อันดับหมาดุที่สุด อยู่ห่างไว้ถ้าไม่อยากมีเรื่อง


           สุนัขส่วนใหญ่มักจะเป็นสัตว์เลี้ยง ที่น่ารักและเพื่อนที่แสนดี เพราะพวกมันทั้งฉลาด มนุษยสัมพันธ์ดี แถมยังเป็นสัตว์ที่มีความร่าเริงสดใส เมื่อได้ลองเล่นด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสุนัขบนโลกใบนี้จะเป็นอย่างที่คุณคิดเสมอไป เพราะยังมีสุนัขบางสายพันธุ์หรือบางตัวที่ทั้งดุร้ายและอันตรายเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะ 10 อันดับสุนัขดุที่สุด ที่เว็บไซต์ Curiosity Aroused นำสถิตินี้มาจาก สมาคมสัตวแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา (American Veterinary Medical Association) ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้ทำการรวบรวมข้อมูล และจัดอันดับสุนัขดุตามความมากน้อยของจำนวนเหยื่อที่โดนกัดจนถึงแก่ความตาย ซึ่งหนึ่งในนั้นจะเป็นสุนัขที่อยู่ใกล้ตัวคุณบ้างหรือไม่ก็ตามไปดูกันเลย

1. พิทบูล (Pitbull)

          เนื่องจากพิทบูลมีนิสัยก้าวร้าวอยู่แล้วตามธรรมชาติ เพราะเป็นสายพันธุ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใช้ในการกีฬาต่อสู้ตั้งแต่ในอดีต จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมจึงกลายมาเป็นสุนัขที่ดุที่สุดได้ และบวกกับข่าวคราวที่ชี้ให้เห็นถึงความอันตรายของสุนัขพันธุ์นี้แล้ว จึงทำให้บางรัฐในสหรัฐอเมริกาสั่งห้ามมิให้มีการเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้กันเลยทีเดียว

2.  ร็อตไวเลอร์ (Rottweiler)

          หนึ่งในสายพันธุ์สุนัขเก่าแก่ที่ถูกนำมาใช้ในการต้อนสัตว์ ขนส่งสินค้า และระวังภัย ซึ่งแท้จริงแล้วสุนัขพันธุ์นี้ก็ไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด แต่เนื่องจากสถิตของการทำร้ายคนหรือสัตว์อื่นถึงแก่ความตายมีจำนวนสูงเมื่อ เทียบกับสุนัขพันธุ์อื่น ก็เลยส่งผลให้ร็อตไวเลอร์ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 2 ของสุนัขที่ดุที่สุด พร้อมทั้งพบว่า สาเหตุที่ทำให้ร็อตไวเลอร์เป็นเช่นนี้ สืบเนื่องมาจากการโดนเจ้าของทารุณ ทำร้าย ไม่ใส่ใจ หรือดูแลแบบผิด ๆ จึงส่งผลให้สุนัขพันธุ์นี้มีนิสัยดุร้ายก้าวร้าวอย่างที่หลายคนเห็นนั่นเอง

3. เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd)

          สายพันธุ์สุนัขที่มีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศเยอรมนี ซึ่งนอกจากจะขึ้นชื่อในเรื่องของความเฉลียวฉลาด มั่นใจ กระตือรือร้นแล้ว ยังเป็นสุนัขที่มีสัญชาตญาณในการระแวดระวังภัยสูง แถมยังไร้ความกลัวใด ๆ จนทำให้กลายเป็นสุนัขคู่ใจของเหล่าตำรวจด้วย แต่ทั้งนี้หากสุนัขไม่ได้รับการอบรมสั่งสอนให้เป็นมิตรกับคนและสัตว์ที่อยู่ รอบข้าง หรือไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีก็มีโอกาสที่จะทำให้สุนัขเยอรมัน เชพเพิร์ด กลายเป็นสุนัขที่ดุร้ายและอันตรายได้เช่นกัน

4. ฮัสกี้ (Husky)

          ตระกูลสุนัขลากเลื่อนสายพันธุ์เก่าแก่ ที่นอกจากจะมีความโดดเด่นในเรื่องของความเฉลียวฉลาด คล่องแคล่ว ว่องไว มีความอดทนสูง และมีประโยชน์อย่างมากับการเดินทางไกลของคนในอดีตที่อยู่ในแถบเมืองหนาวแล้ว ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นสุนัขที่มีความอันตรายไม่เบา โดยเฉพาะสัตว์ขนาดเล็กที่มักจะตกเป็นเหยื่อของเหล่าฮัสกี้อยู่เสมอ อีกทั้งยังเป็นสุดยอดนักทำลาย ในเวลาที่พวกมันรู้สึกเบื่อหน่ายด้วย

5. ลูกผสมหมาป่า (Wolf-Dog Hybrid)

          ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไรหมาป่าก็ยังเป็นสัตว์ป่าสุดอันตรายอยู่ดี ฉะนั้นแม้เหล่าสุนัขที่เป็นลูกผสมหมาป่าจะเกิดจากการผสมพันธุ์ข้ามสายพันธุ์ ระหว่างหมาป่ากับสุนัขทั่วไปที่ถูกฝึกให้เชื่องแล้ว แต่อย่างไรก็ตามในตัวของพวกมันก็ยังไม่ทิ้งสัญชาตญาณของการเป็นนักล่า อีกทั้งยังเป็นสุนัขที่คาดเดาอารมณ์และพฤติกรรมได้ยากด้วย
6. มาลามิว (Malamute)

          สุนัขที่มาพร้อมกับลำตัวสูงใหญ่ และมีน้ำหนักมากถึง 30-45 กิโลกรัม เมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์ แถมยังพบว่าสุนัขพันธุ์นี้ทำให้เหยื่อถึงแก่ความตายเป็นจำนวนมากเมื่อเปรียบเทียบกับสุนัขชนิดอื่น ด้วยสาเหตุนี้เองมาลามิวจึงกลายเป็นสุนัขที่ทั้งดุและอันตรายพอตัว โดยเฉพาะกับเด็ก ๆ และสัตว์ขนาดเล็ก แถมยังเป็นสุนัขที่มีนิสัยดื้อรั้น ไม่เชื่อฟัง ก็เลยทำให้การฝึกในสุนัขตระกูลนี้กลายเป็นเรื่องยากอีกด้วย

7. โดเบอร์แมน พินสเชอร์ (Doberman Pinschers)

          เนื่องจากเป็นสุนัขที่มีนิสัยกระตือรือร้น แถมยังซื่อสัตย์ และมีความเฉลียวฉลาดเป็นเลิศ โดเบอร์แมน พินสเชอร์ ก็เลยถูกยกให้เป็นสุดยอดการ์ดสุนัขคอยระวังภัยให้กับเจ้านาย ในขณะที่บางตัวก็กลายไปเป็นสุนัขข้างกายตำรวจอยู่บ่อยครั้ง แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นโดเบอร์แมนก็มีความดุร้ายไม่น้อยเลย โดยเฉพาะกับคนแปลกหน้า สุนัขตัวอื่น หรือสัตว์ต่างสายพันธุ์

8. เชา เชา (Chow Chow)

          แม้จะพบเห็นคนเลี้ยงเชา เชา เอาไว้เป็นสัตว์เลี้ยงคอยเฝ้าบ้านอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเชา เชาจะเป็นสุนัขเชื่อง ๆ ที่ไม่มีอันตรายอย่างที่คิด เพราะเชา เชาก็มีความดุร้ายซ่อนอยู่ในตัวเหมือนกันหากพวกมันไม่ได้ออกกำลังกาย หรือถ้ารู้สึกเบื่อขึ้นมาเมื่อไร เชา เชาก็สามารถทำร้ายเจ้าของได้ และอาจจะมีความรุนแรงยิ่งกว่าเมื่อเจอคนแปลกหน้า

9. เกรท เดน (Great Dane)

          สุนัขที่มาพร้อมกับร่างกายกำยำสูงใหญ่พันธุ์นี้ แม้ในอดีตพวกมันจะเคยเป็นสุนัขที่คนเยอรมันนำไปใช้ในการล่าหมูป่ากับกวางมาก่อน และตอนนี้ก็ได้กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงของผู้คนทั่วโลกเรียบร้อยแล้ว แต่อย่างไรก็ตามสัญชาตญาณนักล่าที่ยังแอบซ่อนอยู่ในตัว บวกกับรูปร่างสูงใหญ่ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเกรท เดน นี่เอง ที่ถือเป็นจุดอันตรายสำหรับคน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ด้วย

 10. เซนต์เบอร์นาร์ด (St. Bernard)

          เห็นน่าตาเชื่อง ๆ แบบนี้ แถมยังมีทักษะในการช่วยเหลือผู้คนที่น่ายกย่อง ใครจะไปรู้ล่ะว่า จริง ๆ แล้วสุนัขเซนต์เบอร์นาร์ดก็มีความดุร้ายเช่นกัน หากสุนัขพันธุ์นี้ขาดการฝึกฝนที่่ดีในการผูกมิตรกับคนแปลกหน้า สุนัขอื่น ๆ รวมไปถึงลูกสุนัขเพิ่งคลอดของพวกมัน ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เซนต์เบอร์นาร์ดแสดงความก้าวร้าวจึงควรมีการฝึกฝนทักษะดังกล่าวให้กับพวกมันด้วย

          และนี่ก็คือ 10 อันดับหมาดุที่สุด ที่สมาคมสัตวแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกาได้ทำสถิติออกมาเผยแพร่ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าสุนัขทุกตัวที่อยู่ในสายพันธุ์ข้างต้นทั้งหมดนี้จะดุร้ายไปเสียทุกตัว เพราะมันก็มีปัจจัยบางอย่างที่ส่งผลให้สุนัขเกิดพฤติกรรมก้าวร้าวได้เช่นเดียวกัน ฉะนั้นหากคิดจะเลี้ยงสุนัขเหล่านี้หรือเลี้ยงเอาไว้ที่บ้านอยู่แล้ว ก็ควรดูแลและอบรมสั่งสอนให้ถูกวิธี เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขแสดงความก้าวร้าว หรือมีคนกับสัตว์ต้องตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงอีกต่อไป


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/599823244095386367/

No comments:

Post a Comment