Monday, August 18, 2014

ลักษณะอุปนิสัยของสุนัข



   นิสัยของสุนัขก็เหมือนนิสัยของคนเราคือมีนิสัยแตกต่างกันไป สุนัขร้อยตัวก็มีนิสัยแตกต่างกันไปร้อยแบบ ไม่จำเป็นว่าสุนัขพันธุ์เดียวกันจะต้องมีนิสัยเหมือนกันไปหมด ซึ่งเราก็สามารถกำหนดคุณลักษณะสำคัญในการเลี้ยงดูสุนัขว่าสุนัขตัวนั้นจะเป็นสุนัขที่เลี้ยงง่ายหรือไม่เอาไว้สามข้อหลักๆ คือ ลักษณะชอบถูกควบคุม, ลักษณะติดพันเจ้าของและลักษณะชอบโดดเดี่ยว

 1.สุนัขที่มีลักษณะชอบการควบคุมหรือพูดง่ายๆ ก็ คือ สุนัขที่มีลักษณะของความเป็นผู้นำอยู่ในตัวนั่นเอง ถึงแม้ว่าจะอยู่กับคนแต่ก็ยังแสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ มีความมั่นใจในตัวเองสูง เช่น สุนัขที่มักดึงเชือกเวลาเดินเล่นหรือสุนัขที่มาเกาะแข้งเกาะขาเจ้าของ สุนัขลักษณะนี้จำเป็นต้องเลี้ยงดูด้วยความระมัดระวังตั้งแต่ยังเล็ก เพราะหากได้รับการเลี้ยงดูที่ดีมันก็จะโตขึ้นมาเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดีได้


 2.สุนัขที่มีลักษณะติดพันเจ้าของมาก สุนัขที่มีลักษณะเช่นนี้จะเป็นสุนัขที่มีความยอมรับในตัวเจ้าของและติดพันเจ้าของมาก นับว่าเป็นสุนัขที่เลี้ยงได้ง่ายแบบหนึ่ง พฤติกรรมของสุนัขที่มีลักษณะเช่นนี้ได้แก่ สุนัขที่ชอบล้มตัวลงไปกลิ้งเล่นต่อหน้าเจ้าของ หากเลี้ยงไว้ในบ้าน ไม่ว่าคุณจะเดินไปมุมไหนสุนัขก็จะเดินตามคุณไปตลอดหรือสุนัขที่ปัสสาวะราดเวลาโดนดุเป็นต้น


 3.สุนัขที่มีลักษณะโดดเดี่ยว สุนัขลักษณะนี้มักจะมีนิสัยไม่ชอบอยู่ร่วมกับคน มีนิสัยค่อนข้างเก็บตัวเงียบ และเย็นชา ไม่ค่อยสนใจความเป็นไปใดๆ ในบ้านไม่ค่อยชอบสุงสิงหรืออยู่ใกล้ๆ เจ้าของ ดังนั้นการฝึกสุนัขที่มีลักษณะเช่นนี้มักจะฝึกได้ยากเป็นพิเศษเพราะมันไม่ ค่อยใส่ใจในเรื่องอื่นๆ แต่ในทางตรงกันข้ามมันก็สามารถเป็นสุนัขที่เฝ้าบ้านได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ลักษณะของสุนัขทั้งสามข้อที่ได้กล่าวมานั้น เป็นเพียงลักษณะเฉพาะในแต่ละด้านของสุนัขเท่านั้นเอง แต่หากสุนัขนั้นมีความขี้ขลาดปนเข้าไปด้วยก็จะทำให้มันมีนิสัยที่มีความแตกต่างออกไปอีก สุนัขบางตัวมีความหวาดกลัวคนเกรงว่าคนจะเข้ามาทำร้ายมันจึงเลือกที่จะทำร้ายคนก่อนเพื่อเป็นการป้องกันตัวซึ่งสุนัขที่มีลักษณะเช่นนี้นั้น จำเป็นต้องได้รับการดูแลและเลี้ยงดูเป็นพิเศษ ในลักษณะเดียวกันก็มีอีกไม่น้อยทีเดียวที่ลูกสุนัขถูกคนทำร้ายอย่างมากเมื่อมันเป็นเด็กทำ ให้มันเกิดความกลัวฝังอยู่ในจิตใจและมักจะป้องกันตัวเองจากการถูกทำร้ายด้วยการกัดก่อนเสมอ 


ในบางกรณีที่สุนัขของคุณก่อปัญหาต่างๆ ขึ้นในบ้านจริงๆ แล้วอาจจะไม่ใช่นิสัยที่แท้จริงของสุนัขก็ได้ แต่เป็นเพราะสุขภาพของสุนัขกำลังไม่ดี ดังนั้นคุณจึงต้องตรวจเช็คสุขภาพของสุนัขด้วยว่ามันแข็งแรงตีหรือไม่ คำว่าสุขภาพของสุนัขที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ไม่ใช่แต่เฉพาะความแข็งแรงสมบรูณ์ของร่างกายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการมีสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย เพราะหากสุนัขมีสุขภาพจิตที่ไม่ดีหรือมีความเครียดก็จะทำให้มันแสดงพฤติกรรมแปลกๆ ออกมาได้เช่นกัน

ปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งของสุนัขทั่วๆ ไปก็คือปัญหาในการขับถ่าย ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากปัญหากระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรืออาจจะเกิดจากพยาธิ การได้รับแร่ธาตุไม่เพียงพอที่สุนัขต้องการก็ทำให้สุนัขของคุณเป็นโรคขาดสารอาหารได้ รวมทั้งบาดแผลที่สุนัขได้รับจากการเล่นหรือการทะเลาะกับสุนัขตัวอื่นก็เป็นสาเหตุสำคัญเช่นกัน หากสุนัขของคุณมีการถ่ายอุจจาระออกมาเป็นมูก คุณควรรีบพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์โดยเร็วดีกว่า


สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับสุนัขที่มักแสดงพฤติกรรมที่มีปัญหาออกมานั่นก็คือ สุนัขของคุณได้รับการออกกำลังกายที่ไม่เพียงพอนั่นเอง ดังนั้นผู้ที่พักอาศัยอยู่ในคอนโดมีเนียม อาคารชุดหรือหอพักต่างๆ และต้องการเลี้ยงสุนัขควรต้องตระหนักว่าสุนัขนั้นเป็นสัตว์ที่ต้องการการออกกำลังกายอย่างมาก การปล่อยให้สุนัขได้วิ่งเล่นไปรอบๆ พื้นที่กว้างนั้นเป็นการออกกำลังที่ดีที่สุดดีทั้งกับร่างกายและจิตใจของมัน

แต่การเลี้ยงสุนัขโดยที่คุณไม่มีที่ว่างให้มันออกกำลังอย่างเพียงพอนั้นเป็นสิ่งที่คุณจำเป็นต้องคิดให้ดีก่อนจะตัดสินใจเลี้ยงสุนัข หากสุนัขของคุณแสดงพฤติกรรมแปลกๆ ออกมาให้เห็น คุณควรคิดถึงสาเหตุใหญ่ สองประการ นั้นคือประการแรกสุขภาพของสุนัขในขณะนั้นเป็นอย่างไร และสองสุนัขของคุณได้รับการออกกำลังกายอย่างเพียงพอหรือไม่

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/556757572658953229/

No comments:

Post a Comment