Sunday, August 3, 2014

โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก เพื่อนตัวใหญ่ใจดีประจำบ้าน




โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก (Old English Sheepdog) น้องหมาพันธุ์นี้ไม่ปรากฎหลักฐานแน่ชัดว่ามีถิ่นกำเนิด ณ ประเทศใด แต่ได้รับการพัฒนาขึ้นทางฝั่งตะวันตกของประเทศอังกฤษ สมัยก่อนนิยมใช้น้องหมา โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก เป็นผู้นำทางฝูงแกะ และใช้งานต่างๆ ด้วยเหตุนี้ โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก จึงเป็นน้องหมาที่มีความแข็งแรง มีสัญชาตญาณในการเฝ้าบ้านชั้นเยี่ยม และจะไม่เห่าสุ่มสี่สุ่มห้า

สำหรับลักษณะทั่วไปของน้องหมาสายพันธุ์นี้ก็คือ เป็นน้องหมาที่มีรูปร่างใหญ่ สง่างาม สูง 56-60 เซนติเมตร โดยตัวเมียจะเตี้ยกว่าตัวผู้เล็กน้อย ขนยาวหนาเป็นปึกมีสองชั้น ขนชั้นในนุ่ม ขนชั้นนอกแข็ง ยาวปุกปุยแต่ไม่ยาวจนลุ่มล่าม ขนสีเทา เทาเงิน BLUE-MERLED อาจจะมีแถบขาวหรือไม่ก็ได้ ส่วนสีของตาจะขึ้นอยู่กับสีของขน แต่ค่อนข้างเข้ม จมูกมีขนาดใหญ่ สีดำ หางโดยมากนิยมตัดให้กุด ตั้งแต่กระดูกหางข้อที่ 1 และด้วยความที่โครงสร้างใหญ่ กระดูกใหญ่ ทำให้น้องหมาพันธุ์นี้มีน้ำหนักมากถึง 23-42 กิโลกรัม มีช่วงชีวิตเฉลี่ยประมาณ 12 - 16 ปี

 
ส่วนเรื่องนิสัยใจคอ โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก จัดเป็นน้องหมาอารมณ์ดีอีกสายพันธุ์หนึ่ง พวกเขารักสนุกและขี้เล่น ไม่ว่าคุณจะวิ่งเหยาะๆ หรือเพียงเดินเล่นในสวน เขาก็จะสนุกไปกับคุณด้วย ถ้าคุณเป็นคนติดบ้าน เขาก็พอใจกับการได้นอนอยู่ข้างๆ คุณ 

การเลี้ยง โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก เพียงแค่ให้เขาได้อยู่กับครอบครัว เขาก็มีความสุขเต็มที่แล้วล่ะค่ะ ไม่เพียงแค่นี้นะคะ ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของพวกเขาก็คือ เขามีคุณสมบัติเป็นน้องหมาเฝ้ายามที่ดีมาก เพราะอารมณ์คงที่ ไม่ก้าวร้าว เขามีเสียงที่นุ่มนวล ฉลาด สอนง่าย จิดใจดี เชื่อง และที่สำคัญเป็นมิตรกับเด็กๆ อีกด้วยล่ะค่ะ

 
สำหรับใครที่อยากเลี้ยงน้องหมาพันธุ์นี้จริงๆ ต้องทำใจนะคะ เพราะว่าเขาต้องการเอาใจใส่ดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจาก น้องหมาสายพันธุ์ โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก มีขนยาวและหนามาก พวกเขาจึงต้องการการดูแลสูง ผู้เลี้ยงที่เหมาะสมกับเขา คือคนที่รักและมีเวลา เพราะจำเป็นต้องเอาใจใส่ดูแลเรื่องขนของเขาในทุกๆ วัน เพื่อเลี่ยงฝุ่นและปัญหาขนพันกัน โดยอาจจะเล็มขนให้สั้นหน่อยก็ได้

นอกจากนี้ในช่วงฤดูร้อนต้องคอยระวังละอองหรือดอกหญ้าซึ่งอาจติดตามขน และเข้าไปถึงผิวหนังจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ค่ะ ส่วนเรื่องการอาบน้ำและแปรงขนให้เจ้า โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก ควรทำอย่างสม่ำเสมอจะทำให้พวกเขาน่ารักและเหมาะจะเลี้ยงในบ้านอย่างมีความสุข ค่ะ


เรื่องโดย : ชลลี่
แหล่งที่มา  http://lifestyle.th.msn.com/pet
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

1 comment: