Monday, July 7, 2014

10 เหตุผลที่เด็กๆ ควรเลี้ยงน้องหมา






เด็กๆ เลี้ยงน้องหมาดีมั้ย?  มีเหตุผลที่ดีหลายประการที่เด็กๆ ควรเลี้ยงน้องหมา เพราะนอกจากน้องหมาไม่เพียงแต่จะสอนทักษะชีวิตให้เด็กๆ มากมายแล้ว  น้องหมายังเป็นเพื่อนที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย  มาดู 10 เหตุผลที่เด็กๆ ควรเลี้ยงน้องหมากัน

ความรับผิดชอบ

เด็กๆ ที่เลี้ยงน้องหมาจะมีความรับผิดชอบตั้งแต่เล็กๆ  เพราะน้องหมาต้องการการดูแลและเอาใจใส่ตลอดเวลา  ไม่ว่าจะเรื่องอาหารการกิน ความบันเทิงและการออกกำลังกาย  เด็กๆ ที่เลี้ยงน้องหมา มักจะได้เรียนรู้ที่จะให้ความรักและเมตตาต่อสัตว์  เมื่อเด็กๆ ได้รู้จักรับผิดชอบในการเลี้ยงน้องหมา เค้าก็จะเรียนรู้ที่จะดูแลตัวเองในอนาคตได้เป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่ควรช่วยเด็กๆ ดูแลน้องหมา และค่อยๆ ปล่อยให้เค้ารับผิดชอบทีละน้อย ตามความเหมาะสม เช่น เด็กๆ สามารถช่วยคุณพ่อคุณแม่เติมน้ำหรืออาหารในชามให้น้องหมา และเมื่อเด็กๆ โตขึ้นอีกหน่อย ก็อาจจะให้รับผิดชอบดูแลน้องหมาในเรื่องอื่นๆ เพิ่มขึ้น


ความเชื่อมั่นในตัวเอง
นอกจากจะฝึกความรับผิดชอบแล้ว เด็กๆ ที่เลี้ยงน้องหมายังจะได้ฝึกความเชื่อมั่นในตัวเองอีกด้วย  เพราะเมื่อเด็กๆ ได้เลี้ยงน้องหมา  เค้าจะรู้สึกดีกับตัวเอง ภูมิใจที่มีความสามารถเลี้ยงน้องหมาได้  ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เกิดความเชื่อมั่นในตัวเองในที่สุด


ลดความเสี่ยงที่จะเป็นภูมิแพ้และหอบหืด
จากงานวิจัยหลายๆ แหล่ง พบว่า เด็กๆ ที่เติบโตมากับน้องหมาจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคภูมิแพ้และหอบหืดน้อยกว่าเด็กๆ ที่ไม่ได้เลี้ยงน้องหมา  เพราะการได้สัมผัสน้องหมา ทำให้เด็กๆ มีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีและเติบโตเป็นเด็กที่แข็งแรง

  
ได้เล่นและออกกำลังกาย
การที่ให้เด็กๆ ได้มีกิจกรรมในการเล่นและพาน้องหมาไปออกกำลังกายนอกบ้าน หรือเดินเล่นที่สวนสาธารณะต่างๆ  นั้น เด็กๆ จะได้รับแสงแดดและอากาศที่บริสุทธิ์  ซึ่งทำให้ มีสุขภาพใจ กายที่ดีและแข็งแรงตามไปด้วย 


จิตใจเยือกเย็น

การได้เลี้ยงน้องหมา ทำให้เด็กๆ มีจิตใจที่เย็นลง  ไม่ว่าเค้าจะรู้สึกเศร้า เสียใจ หรือโกรธใครมา เมื่อเด็กๆ ได้เล่นกับน้องหมา จะทำให้เค้ารู้สึกใจเย็นลง ผ่อนคลาย และสบายใจขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ทีเดียว  

บรรเทาความเครียด
นอกจากน้องหมาจะทำให้เด็กๆ จิตใจเยือกเย็นลงแล้ว การเลี้ยงน้องหมา ยังทำให้เด็กๆ บรรเทาความเครียดลงได้ เพราะน้องหมาเป็นผู้ฟังที่ดีและไม่เคยโต้เถียงกลับ  เด็กๆ จะรู้สึกหายเครียดเมื่อได้โอบกอดน้องหมา และรู้สึกได้ถึงความอบอุ่นอย่างแท้จริง 

  
ช่วยพัฒนาทักษะการอ่าน
เด็กๆ มักชอบที่จะอ่านออกเสียงให้น้องหมาฟังมากกว่าให้คนฟัง เพราะน้องหมาไม่จ้องจับผิด และไม่คอยบอกให้เด็กๆ อ่านซ้ำคำที่ถูก  ดังนั้น เมื่อเด็กๆ อ่านให้น้องหมาฟังบ่อยๆ  เค้าก็จะพัฒนาทักษะในการอ่านได้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ และจะทำให้เข้าใจเนื้อหาที่อ่านได้มากขึ้นอีกด้วย


เรียนรู้เกี่ยวกับเหตุและผล
การเลี้ยงน้องหมา สอนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเหตุและผล เช่น ถ้าไม่พาน้องหมาไปออกกำลังกาย น้องหมาก็จะไม่สบาย และป่วยง่าย


เรียนรู้เกี่ยวกับความมุ่งมั่น
การเติบโตไปพร้อมๆ กับน้องหมา เป็นความมุ่งมั่นอย่างมากๆ  เด็กๆ ไม่อาจที่จะวางน้องหมาลงบนชั้นวางของ ถ้าเค้ารู้สึกเบื่อที่จะดูแลน้องหมาอีกต่อไป  เพราะน้องหมายังต้องการคนให้อาหาร ต้องการคนทำความสะอาดเนื้อตัวให้ ต้องการคนเล่นด้วย ต้องการคนพาไปออกกำลังกาย และต้องการคนเอาใจใส่และให้ความรักในทุกๆ วัน  ดังนั้น การเลี้ยงน้องหมา จึงเป็นเหมือนความมุ่งมั่นที่เด็กๆ ต้องทำให้ได้และสำเร็จ


ความมีวินัย
เมื่อเติบโตมาพร้อมๆ กับน้องหมา เด็กๆ จะเรียนรู้การสร้างวินัยที่ดี  เด็กๆ เรียนรู้ที่จะฝึกและสอนน้องหมาให้เชื่อฟังคำสั่ง  มีงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์พบว่า การเลี้ยงน้องหมา ทำให้เด็กๆ เรียนรู้ถึงความมีวินัยเป็นอย่างดี

จะเห็นได้ว่าเด็กๆ ได้รับประโยชน์และทักษะชีวิตมากมายจากการเลี้ยงน้องหมา จึงถือได้ว่า น้องหมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเด็กๆ จริงๆ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต






No comments:

Post a Comment