Sunday, July 13, 2014

วิธีแก้สุนัขที่ตื่นกลัว


        การแก้สุนัขที่ตื่นกลัว สุนัขก็เหมือนกับคนเรา คือจะตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเขา มีบ่อยๆ ที่เกิดเหตุการณ์อะไรสักอย่างหนึ่งที่มีผลต่อชีวิตและอุปนิสัยของเขา และจะมีปฎิกิริยาอย่างเดียวกัน หากมีเหตุการณ์อย่างเดิมเกิดขึ้นในเวลาต่อๆ มา ความกลัวมักจะเป็นผลมาจากประสบการณ์ที่ผ่านมาในอดีต เราไม่อาจรู้ว่าจะช่วยให้เขาหายหวาดกลัวได้อย่างไร

          เราก็ควรจะปรึกษาผู้มีประสพประการณ์ในการเลี้ยงดูและเข้าใจในเรื่องอุปนิสัยของสุนัขหรือครูฝึกผู้เชียวชาญ เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยคลี่คลายปัญหาทางพฤติกรรมรวมทั้งความหวาดกลัว ความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้เขากลัวเป็นบันไดขั้นแรกที่จะช่วยให้สุนัขของคุณหายจากความกลัวไปได้


 
          สิ่งที่กระตุ้นให้เกิดความกลัวที่พบได้บ่อยๆ ได้แก่ ฟ้าร้อง เครื่องดูดฝุ่น เสียงเทของลงในถังขยะ หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เกิดเสียงดังขึ้นแบบผิดปกติที่ทำให้สุนัขเกิดการหวาดระแวงจนกลายไปเป็นความกลัว และบางทีสุนัขก็กลัวการเดินทาง 

          สิ่งเหล่านี้เราจำเป็นต้องแก้ความกลัวของสุนัขให้ได้ หาไม่แล้วไม่วันใดก็วันหนึ่งความกลัวของเขาจะทำให้เขาหวาดระแวงเกินไปจนสามารถจะ แว้งกัดเราเอาก็ได้ การกัดของสุนัขที่เกิดจากความหวาดกลัวมีอันตรายพอๆ กับสุนัขที่กัดเพราะความก้าวร้าว 

 
          ขบวนการทำให้เกิดความเคยชินทีละน้อย เป็นกุญแจนำไปสู่การแก้ไขในเรื่องนี้ ขั้นตอนก็คือให้เขาสัมผัสกับสิ่งที่เขาเคยกลัวทีละน้อย เป็นต้นว่าเสียงสิ่งของ หรือผู้คนที่ทำให้สุนัขกลัว ยกตัวอย่าง ถ้าสุนัขของคุณกลัวเสียงเครื่องดูดฝุ่น ให้ดูดฝุ่นในห้องที่ห่างไกลออกไปแต่สุนัขยังสามารถได้ยินเสียงได้ในระยะไกล ให้ชมถ้าเขามีพฤติกรรมที่ดีในวันต่อๆ มา เริ่มดูดฝุ่นในห้องที่อยู่ไกลออกไป แล้วนำสุนัขเข้าไปใกล้กว่าเก่าสักสองสามฟุตอย่าลืมชมเชยเขาหากเขาทำดี ถ้าสุนัขเริ่มรู้สึกถูกกดดันจากเสียงของเครื่องดูดฝุ่น ก็ให้ถอยให้ห่างออกไปกว่าเดิมเล็กน้อย แล้วเริ่มทำใหม่อีก ทำจนกระทั่งสุนัขไม่แสดงอาการหวาดกลัวต่อสิ่งกระตุ้นนี้อีกต่อไป


            อาจจะใช้อีกวิธีหนึ่งในการแก้ไขความหวาดกลัวคือ โดยวิธีที่เรียกว่าหนามยอกเอาหนามบ่ง โดยจำลองสถานการณ์ที่สุนัขกลัวอยู่ในที่ที่เขากำลังสนุกสนานเป็นต้นว่า ถ้าสุนัขกลัวเสียงฟ้าร้อง ก็ให้จำลองเสียงฟ้าร้องเวลาที่ชวนเขาเล่นอย่างเพลิดเพลิน เมื่อมีเมฆสีดำเกิดขึ้น นำสุนัขของคุณออกไปข้างนอกแล้วทำในสิ่งที่เขาชอบ เช่น เล่นลูกบอล ตกแต่งขนให้กินอาหารว่างหรือให้เต้นไปรอบๆ ห้องนั่งเล่น ต้องแน่ใจว่าการแสดงออกของเราเป็นคนโน้มน้าวที่เก่ง สุนัขก็จะตอบสนองอย่างรวดเร็ว ในการแก้ความกลัว สำคัญที่ต้องเริ่มแก้ไข แต่เนิ่นๆ ยิ่งเร็วเท่าไรก็ยิ่งง่ายและอย่าลังเลที่จะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในเรื่อง พฤติกรรมของสุนัข เพราะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า กรณีนี้ ถ้าท่านมีปัญหาเกี่ยวกับสุนัขของท่านเข้ามาปรึกษาเราได้ ในเวบไซท์ ของ 101ไทยหลังอาน หรือเวบบล็อคโอเคเนชั่นแห่งนี้


แหล่งที่มา  http://www.oknation.net, 101ไทยหลังอาน
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/136796907406250867/

No comments:

Post a Comment