Friday, May 16, 2014

หมาไม่ยอมกินข้าว....ทำไงดี?




หลายท่านที่เลี้ยงหมาคงเจอปัญหานี้บ่อยๆ  หมาไม่ยอมกินข้าว ทำให้เจ้าของพลอยอารมณ์เสียไปด้วย ง้อก็แล้ว ทำสารพัดก็แล้ว ทำยังไงก็ไม่กิน  มันมีหลายสาเหตุครับ

1. อากาศ  ร้อนมากๆ อาจทำให้ไม่อยากอาหาร หงุดหงิด ทั้งคนทั้งหมา ลองเปลี่ยนเวลากินข้าวดู อย่างเคยให้ตอน 4 โมงเย็น เปลี่ยนเป็นซัก 6 โมงเย็น อากาศเย็นๆ น่าจะดีขึ้น

2. อาหาร  บางทีเป็นอาหารที่กินซ้ำๆ ซากๆ ทำให้เบื่อได้ ที่บ้านสลับเปลี่ยนหมุนเวียนไปเรื่อย ไก่ย่าง ตับย่าง ไก่ทอด เนื้อทอดคลุกข้าวสวย ปลาเผา ไข่ต้ม กินกันดีจัง  บางทีก็มีอ๊อฟชั่นเป็นพวกหมูยอหั่นเป็นลูกเต๋าโรยหน้า กินกันเรียบ

3. อายุ  หมาอายุเยอะจะไม่ค่อยกินข้าว อย่างที่บ้านอายุ 8-9-10 ปี (ลูก-แม่-พ่อ) 5 ตัว ตอนนี้ลดอาหารให้กินมื้อเดียว มื้อเย็น ตอนเช้าๆ อาจให้พวกขนมเล็กๆ น้อยๆ รับรองมื้อเย็นไม่เหลือ กินกันเรียบ  หมาพออายุเยอะๆ ก็จะขี้เกียจละ ชอบนอนไม่ค่อยได้ใช้พลังงานจึงไม่ค่อยหิว เหมือนคนแก่แหละ กินน้อยแต่อยู่นาน

บางท่านกังวนกลัวหมาหิว ไม่ต้องกลัวครับ หมามันไม่ยอมอดตายแน่ๆ เดี๋ยวหิวเค้าก็กินเองแหละ หมานะอดอาหารได้นาน 3 วันยังไม่ตาย แต่เวลาหิวอะไรก็กินไม่เลือก ขนาดข้าวเหนียวเป็นปั้นๆ งับคำเดียวหาย หมาส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเคี้ยว จะกลืนลงคอซะเป็นส่วนมาก เนื่องจากลิ้นหมาไม่มีต่อมรับรู้รส สำผัสได้แค่กลิ่น หมาจึงจมูกดีและไวมากๆ

มีเคล็ดลับเรื่องป้อนยาหมามาฝาก หากกินยายากๆ ป้อนก็ไม่ได้ ให้ใช้วิธีผสมไปในอาหาร โดยใช้อาหารห่อยาให้มิด เช่นพวกตับปิ้ง ห่อยาแล้ววางปนไปในชามข้าว ทำเนียนๆ เดี๋ยวกินเองไม่รู้ตัว ไม่ต้องไปกังวลเรื่องก่อนหรือหลังอาหาร เอาเป็นว่ากินได้ก็โอเค

***อ้อ อย่าเอายาคนให้หมากินเด็ดขาดนะ ถึงตายได้ อย่าเด็ดขาด ทุกชนิด ขอบอก

นมัสเต 

เครดิตภาพ  https://www.thehunt.com/the-hunt/xPhykq-dog-breed

No comments:

Post a Comment