Saturday, April 12, 2014

การเลือกของเล่นให้สุนัข




        ของเล่นสำหรับสุนัข ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะสุนัขก็เปรียบเสมือนเด็ก  เขาต้องการสิ่งที่จะมาเสริมสร้างทักษะทางด้านนิสัยและอารมณ์ของเขา  อีกทั้งสุนัขยังอยากขบเขี้ยวเคี้ยวฟันเมื่อถึงช่วงอายุ หรือเวลาที่เขาคึกหรือหมั่นเขี้ยวจากการหยอกล้อของเรา

          "ของเล่นเหล่านี้จะช่วยลดการทำลายข้าวของของสุนัขได้  แถมมันจะช่วยลดความเครียดและพัฒนาสุขภาพจิต
ของเขาได้ในเวลาเดียวกันด้วย..."
เมื่อเวลาที่เราไม่ได้อยู่เล่นกับเขาหรืออาจต้องทิ้งเขาไว้คนเดียว เห็นมั้ยล่ะว่า สุนัขเนี่ยเหมือนคนขนาดไหน เพียงแต่เขาไม่สามารถร้องขอหรือบอกเราเป็นคำพูดได้เท่านั้นเอง

          การเลือกของเล่นให้เหมาะสมสำหรับสุนัขของเรา จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากถึงมากที่สุด  เพราะเท่าที่เห็นมา คุณ ๆ เจ้าของสุนัขมักเลือกของเล่นให้กับสุนัขแบบผิด ๆ เพราะมัวแต่มองในสิ่งน่ารักและของที่ตัวเองชอบซะมากกว่า ซึ่งสุนัขเขาอาจจะไม่ชอบหรืออาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับสุนัขของเราได้  ดังนั้นในการเลือกของเล่นให้สุนัขของเรา ก็มีหลักการที่คุณควรคำนึงถึงคือ..




หลักการง่าย ๆ และข้อควรระวังในการเลือกของเล่นให้ถูกใจสุนัขของเรา

1. ต้องเลือกของเล่นที่เหมาะสมกับขนาดของสุนัข
    ขนาดของของเล่นที่ใหญ่ไป อาจทำให้สุนัขไม่สามารถเล่นหรือใช้งานของเล่นนั้น ๆ ได้อย่างเต็มที่ หรืออาจบาดปากของเขาในขณะที่เล่นได้  หากขนาดของของเล่นนั้นเล็กไป อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุนัขได้เช่นเดียวกัน เพราะบางทีด้วยขนาดที่เล็กอาจทำให้เขากลืนกินของเล่นในขณะที่กำลังเล่นอยู่เพลิน ๆ ได้ โดยที่เราผู้เป็นเจ้าของไม่สามารถรับรู้ได้เลย

2. ต้องเลือกของเล่นที่เหมาะกับอุปนิสัยของสุนัข
    สุนัขแต่ละสายพันธุ์จะมีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันไป หรือแม้แต่การเลี้ยงดูของเจ้าของก็ส่งผลต่ออุปนิสัยของสุนัข ทำให้แม้จะเป็นสายพันธุ์เดียวกัน ก็อาจมีอุปนิสัยและลักษณะความชอบที่แตกต่างกันได้ สุนัขบางตัวอาจชอบของเล่นแบบมีเสียง ในขณะที่บางตัวอาจเกิดความรำคาญ หากของเล่นที่เขาเล่นนั้นส่งเสียงดังอยู่ตลอดเวลา

     "วิธีการดูว่าสุนัขนั้นชอบของเล่นแบบไหนมากกว่ากันก็คือ  ดูที่ความสนใจของสุนัขที่มีต่อของเล่น หรือระยะเวลาที่เขาใช้กับของเล่นชิ้นนั้น ๆ ว่าเขาเลือกที่จะเล่นของเล่นชิ้นที่มีเสียงนานกว่าหรือน้อยกว่าของเล่นที่ ไม่มีเสียง"

 3. ไม่เลือกของเล่นโดยการดูที่สีสันสดใส
      เพราะสุนัขนั้นไม่สามารถมองเห็นสีได้ครบเหมือนตาคนเรา สีสันที่สดใสจึงไม่ได้มีความดึงดูดต่อเขามากนัก หากบาง
ครั้งเจ้าของสุนัขมักเลือกของเล่นที่มีสีสันสดใสมาให้สุนัขซึ่งมีข้อควรระวังอยู่ว่า "คุณควรทดสอบก่อนว่า สีสดใสนั้นสามารถหลุดลอกออกมาได้หรือไม่ เพราะสีของของเล่นบางชนิด หากสุนัขกลืนกินเข้าไปแล้ว อาจเป็นอันตรายต่อเขาได้"

      วิธีการทดสอบง่าย ๆ ก็คือการนำของเล่นนั้นมาล้างด้วยน้ำสะอาดดู  หรือลองใช้เล็บขูดที่ของเล่น เพื่อดูว่ามีสีหลุดลอกออกมาหรือไม่ เพราะในความเป็นจริงแล้วฟันของสุนัขนั้นมีแรงขบเคี้ยวและกัดลอกมากกว่าการขูดทดสอบของเราอีก ซึ่งหากเราเพียงแค่ขูดเบา ๆ แล้วสีของของเล่นชิ้นนั้น ๆ หลุดลอกออกมาอย่างง่ายดาย ก็ไม่ควรนำมาให้สุนัขของคุณเล่น

4. ควรจะมีของเล่นไว้หลากหลายรูปแบบและชนิด และควรเก็บให้พ้นมือเขา
    โดยเจ้าของสุนัขควรสังเกตถึงพฤติกรรมของสุนัข เมื่อเขาเบื่อกับของเล่นอันนึงแล้ว เราก็เก็บอันนั้นไว้ก่อน แล้วนำอัน
ใหม่มาให้เขาเล่น ซึ่งจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับสุนัขได้ ทำอย่างนี้กับของเล่นทุกชิ้น เมื่อวนจนครบแล้ว ค่อยวนกลับมาให้เขาเล่นของเล่นอันเดิม

5. ของเล่นทารกไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับสุนัขเสมอไป เพราะของเล่นทารกมีขนาดเล็ก และมีการแยกส่วนได้หรือประกอบกันได้ ซึ่งอาจทำให้สุนัขกลืนกินเข้าไปได้

6. ควรเลือกของเล่นที่เป็นแบบชิ้นเดียว ไม่มีรอยตัดต่อ เพราะฟันที่แข็งแรงของสุนัขนั้นอาจทำให้ของเล่นหัก แตกและหลุดออกเป็นชิ้น ๆ ได้ ซึ่งอาจทำให้ของเล่นบาดสุนัขของคุณ
 
    ทั้งนี้ทั้งนั้น  อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า ของเล่นนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อพัฒนาการของสุนัข แต่มีอีกสิ่งที่สำคัญ และควรจะให้เขาควบคู่ไปกับการให้ของเล่น  ก็คือ เวลาของคุณ..ๆ เจ้าของสุนัขนั่นแหล่ะ แค่สิบหรือยี่สิบนาที ในเวลายี่สิบสี่ชั่วโมงในแต่ละวันของคุณ  คงไม่มากไปใช่มั้ย.กับการหยิบของเล่นที่คุณพิถีพิถันในการเลือกให้เขา เพื่อมาเล่นกับเพื่อนที่แสนซื่อสัตย์ของคุณ รับรองว่าคุณจะได้ประทับใจกับความซุกซน น่ารัก และความฉลาดของสุนัขของคุณ พอ ๆ กับที่คุณได้เสริมสร้างทักษะและสุขภาพจิตที่ดีให้แก่เขา  

     อ้อ.."และสิ่งนึงที่คุณควรมีให้สุนัขของคุณ ตลอดเวลาที่คุณไม่ได้อยู่กับเขาก็คือ "หนังแท่ง"สำหรับขบเคี้ยวฟัน" ที่เป็นแท่ง ๆ แข็งหน่อยที่มีขายในขนาดและรูปทรงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปรองเท้าแตะ รองเท้าผ้าใบ เรื่อยไปจนถึงรูปกระดูก  หรือจะเป็นแบบแท่งธรรมดา แถมยังมีหลากหลายรสและกลิ่นอีกต่างหาก เพราะนอกจากที่หนังแท่งเหล่านี้จะช่วยในการขัดฟันของสุนัขคุณให้สะอาดแล้ว ยังจะช่วยลดความเครียดที่เกิดจากความคิดถึงเจ้านายของเขาได้อีกด้วย...


venus.b
แหล่งที่มา http://www.netdee.com/index.php?topic=366.0
เครดิตภาพ  http://www.dailypuppy.com/puppies/ari-the-golden-retriever_2012-03-06



No comments:

Post a Comment