Wednesday, February 12, 2014

เมื่อสุนัขของคุณไม่ทานอาหาร ทำอย่างไรดี?




สุนัขของคุณมีอาการไม่อยากทานอาหารบ้างไหมค่ะ บางทีก็แค่มองๆ แล้วก็ไม่ทานซะยังงั้น แล้วคุณมีวิธีรับมือกับสุนัขของคุณอย่างไรถ้าเขาไปทานอาหารที่คุณเตรียมไว้ให้ วันนี้เรามีคำตอบค่ะ


เมื่อสุนัขของคุณไม่ทานอาหาร ทำอย่างไรดี?


สุนัขของคุณเบื่อที่ทานอาหารกันบ้างไหมค่ะ หรือบางทีเวลาเห็นอาหารที่คุณเตรียมให้ก็รู้สึกเบื่อไม่อยากทานขึ้นมา ...

อาการแบบนี้บอกให้ต้องเตรียมพาน้องหมาของคุณเข้าพบคุณหมอแล้วล่ะค่ะ เพราะถ้าเขาไม่ทานอาหารหลายๆ วันเข้า อาจทำให้เขาป่วย หรือมีอาการอย่างอื่นเข้าแทรกซ้อนได้

รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร สัตวแพทย์ชื่อดัง บอกเอาไว้ว่า หากสุนัขเบื่ออาหาร เจ้าของต้องเริ่มสำรวจสุขภาพของเขาก่อน โดยเริ่มที่สุขภาพช่องปาก เพราะหากมีปัญหาเกี่ยวกับฟัน หรือเหงือก ก็อาจเป็นไปได้ว่า สุนัขเมินอาหารเพราะเจ็บปวดจากการเคี้ยว จนส่งผลให้กินอาการน้อยลง แต่หากไม่พบอาการเจ็บป่วยในช่องปาก ก็อาจเป็นไปได้ว่า สุนัขกำลังป่วยโรคทางเดินอาหาร เช่น อาเจียน ท้องร่วง ฯลฯ ซึ่งเจ้าของควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป

นอกจากนี้ ควรตรวจสอบสภาพอาหารว่า หมดอายุหรือไม่ โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูป ต้องคำนึงถึงผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้ ทำมาจากวัตถุดิบที่ปลอดภัย รวมถึงอาหารสดต้องไม่บูดเสีย และไม่ควรให้อาหารสำเร็จกับอาหารปรุงสดสลับกัน เนื่องจากการให้อาหารชนิดเดียวสม่ำเสมอจะช่วยป้องกันปัญหาหมาเลือกกินได้


เทคนิคแก้ปัญหาเมื่อสุนัขเมินอาหาร
  • เปลี่ยนรสของอาหาร หากให้น้องหมากินอาหารสำเร็จชนิดเดียวมาเป็นเวลานาน ลองเปลี่ยนรสชาติของอาหารชนิดนั้น ๆ ด้วยการนำอาหารใหม่ผสมกับอาหารชนิดเดิม แล้วค่อย ๆ ปรับสัดส่วนให้มากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้เพื่อป้องกันอาการท้องร่วงจากการกินอาหารใหม่
  • ลองผสมอาหารเปียก โดยมากน้องหมาจะชอบอาหารเปียกแบบกระป๋อง ซึ่งมีราคาแพงกว่าอาหารเม็ดสำเร็จรูป แต่คุณอาจลองผสมในปริมาณที่ไม่มาก แค่ให้พอชวนกิน
  • ทำอาหารให้อุ่นขึ้น ลองนำอาหารไปอุ่นแบบไม่ต้องร้อนมาก พอให้เกิดกลิ่นเย้ายวนชวนกิน แต่หากเป็นอาหารเม็ดก็เติมน้ำอุ่นลงไปเล็กน้อย ก็จะช่วยให้เย้ายวนใจเจ้าตูบมากกว่าเดิม
  • ใช้ขนมล่อ นำขนมน้องหมามาหั่นหรือบดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วโรยหน้าบนอาหารหมาไม่ต้องมาก เพราะไม่อย่างนั้น น้องหมาก็จะหันไปกินขนมแทน
  • พาหมาออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว หากเจ้าตูบของคุณได้ใช้พลังงานเสียบ้าง ก็จะกระตุ้นความอยากอาหารของเขาให้มากขึ้นด้วยล่ะ
รู้อย่างนี้แล้ว...เมื่อสุนัข เกิดอาการดังกล่าว ก็ควรรีบปรึกษาคุณหมอโดยทันที อย่าปล่อยให้เขาต้องป่วยต่อไปน่ะค่ะ



โดย : Jina

แหล่งที่มา  http://www.108health.com
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/yellow-lab-puppies/

No comments:

Post a Comment