Monday, February 3, 2014

ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว สุนัขลากเลื่อนสุดน่ารัก




หลังจากที่มีคนแชร์รูปสุนัขสาย พันธุ์ ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว ในโลกออนไลน์กันมากมาย ทำให้หลายคนเผลอหลงรักเจ้าสุนัขสายพันธุ์นี้แบบไม่รู้ตัว เพราะนอกจากหน้าตาที่น่ารักน่าชังแล้ว ทั่วทั้งตัวของเจ้า ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว ยังปกคลุมไปด้วยขนอันฟูฟ่อง ซึ่งเห็นแล้วน่ากอดรัดฟัดเหวี่ยงเสียจริง ๆ แต่เนื่องจากสุนัขพันธุ์นี้ไม่ค่อยพบเห็นในบ้านเรานัก ดังนั้น กระปุกจึงนำข้อมูลสุนัขสายพันธุ์ ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว มาฝากค่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

ประวัติ ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว


         สุนัขสายพันธุ์ ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว เป็นสายพันธุ์หนึ่งของสุนัขพันธุ์ อลาสกา มาลามิว ที่รู้จักกันในฐานะสุนัขลากเลื่อนสายพันธุ์เก่าแก่และเป็นสุนัขลากเลื่อนที่ มีขนาดใหญ่ที่สุดพันธุ์หนึ่งของโลก โดยมีต้นกำเนิดอยู่ที่ไซบีเรียและแพร่พันธุ์มาถึงอลาสก้าเมื่อพันกว่าปีที่ แล้ว ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า หน้าตาของสุนัขสายพันธุ์นี้มีความคล้ายคลึงกับสุนัขสายพันธุ์ไซบีเรียเป็น อย่างมาก ทั้งเรื่องของหน้าตาและโครงสร้าง

         หนึ่งในชนเผ่าที่นำสุนัขสาย พันธุ์นี้มาเลี้ยงก็คือ ชนเผ่ามาลามิว ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของคาบสมุทรซูเอิร์ท และมีการพัฒนาสายพันธุ์จนกลายมาเป็น อลาสก้า มาลามิว ที่พวกเขาเอาไว้สำหรับล่าสัตว์ ช่วยป้องกันจากการโจมตีของหมีขั้วโลก และช่วยในการขนย้ายอาหารกับอุปกรณ์ตั้งแคมป์ และเนื่องจากชนเผ่ามาลามิวมีถิ่นฐานที่ตั้งค่อนข้างแยกตัว และไกลจากชนเผ่าอื่น ๆ ดังนั้นจึงทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้มีความแข็งแรงมากกว่าสุนัขลากเลื่อนสาย พันธุ์อื่น ๆ อีกด้วย




 ขนาด ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว

          ลักษณะภายนอกของสุนัขสายพันธุ์ ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว เหมือนกับสุนัขพันธุ์ อลาสกา มาลามิว ทุกประการ ยกเว้นโครงสร้างของลำตัว โดยสุนัขสายพันธุ์ อลาสกา มาลามิว ทั่วไป ตัวผู้จะมีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 25 นิ้ว นับตั้งแต่ช่วงไหล่ น้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 85 ปอนด์ ส่วนตัวเมียมีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 23 นิ้ว และน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 75 ปอนด์ แต่โครงสร้างของสุนัขสายพันธุ์ ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว จะมีความสูงและน้ำหนักมากกว่า อลาสกา มาลามิว ทั่วไป ซึ่งบางตัวจะมีน้ำหนักมากถึง 140 ปอนด์ ส่วนอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 10-12 ปี

ลักษณะนิสัย ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว


         ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว เป็นสุนัขที่มีความซื่อสัตย์กับเจ้าของเป็นอย่างมาก สามารถเข้ากันได้ดีกับทุกคนยกเว้นสุนัขต่างสายพันธุ์ นอกจากนี้ยังเป็นสุนัขที่ฝึกง่ายอีกด้วย แต่เนื่องจาก ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว เป็นสุนัขที่มีรูปร่างขนาดใหญ่ และมีพละกำลังมาก จึงควรจะฝึกให้เชื่อฟังคำสั่งตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัขหรืออายุประมาณ 2 เดือนแรก


การดูแล ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว


         เนื่องจากตามธรรมชาติของ ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว ถูกพัฒนามาให้เป็นสุนัขสำหรับใช้งาน ดัง นั้นผู้เลี้ยงจึงจำเป็นจะต้องพาสุนัขไปออกกำลังกายหรือวิ่งเล่นอย่างน้อยวัน ละ 2 ชั่วโมง เพื่อทำให้สุนัขตื่นตัว กระฉับกระเฉง และมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์อยู่เสมอ นอกจากนี้ผู้เลี้ยงควรจะหมั่นดูแลและทำความสะอาดขนให้กับสุนัขบ่อย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ขนจับตัวเป็นก้อนและเกิดโรคผิวหนัง ซึ่งวิธีนี้ยังทำให้สุนัขกับผู้เลี้ยงได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นด้วย

         ในเรื่องของการให้อาหารสำหรับสุนัขสายพันธุ์นี้ ก็เหมือนกับการให้อาหารสุนัขพันธุ์ใหญ่ทั่วไป แต่ควรเพิ่มความระมัดระวังการให้อาหาร นับตั้งแต่สุนัขมีอายุ 5 เดือนขึ้นไป เพราะน้ำหนักของ ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และควรระวังการเล่นกับลูกสุนัขด้วย เพราะถึงจะตัวใหญ่ แต่กระดูกอาจยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ ซึ่งอาจส่งผลให้ลูกสุนัขมีโอกาสบาดเจ็บได้ง่าย

 
         นอกจากนี้ ผู้เลี้ยงควรให้ ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว อยู่ในสถานที่ ๆ มีอุณหภูมิไม่เกิน 35-37 องศาเซลเซียส เพราะอุณหภูมิดังกล่าวถือว่าสูงมากสำหรับสุนัขพันธุ์นี้
อย่าง ไรก็ดี แม้ในอดีต ไจแอนท์ อลาสกา มาลามิว จะเคยเป็นสุนัขลากเลื่อนมาก่อน แต่เนื่องจากพวกมันเป็นมิตรกับผู้คน ดังนั้นเมื่อรวมกับหน้าตาที่แสนจะน่ารัก และขนปุกปุยที่ปกคลุมอยู่รอบตัวแล้ว ก็คงไม่น่าแปลกใจว่า เหตุใดผู้คนจึงรู้สึกชอบและรักพวกมันตั้งแต่เห็นหน้าค่าตากันครั้งแรก แหม...แบบนี้ก็รู้สึกอยากจะเอามาเลี้ยงไว้ที่บ้านสักตัวแล้วสิ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment