Tuesday, February 18, 2014

เมื่อน้องหมาเป็นโรคหัวใจ




เจ้าของหลายคนคงสงสัยว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าสุนัขของเราเริ่มป่วยเป็นโรคหัวใจจริงๆ แล้วโรคหัวใจนั้นมีทั้งแบบที่ไม่แสดงอาการและแบบที่แสดงอาการ

เราจะเริ่มสังเกตเห็นอาการก็ต่อเมื่อโรคหัวใจที่เป็นนั้นส่งผลต่ออวัยวะ อื่นๆ แล้วถึงจะแสดงอาการให้เราเห็น

ปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการเป็นโรคหัวใจ

อายุ  แบ่งเป็นโรคหัวใจที่เป็นมาแต่กำเนิด ซึ่งมักพบในสุนัขที่มีอายุน้อยกว่า 1ปี และโรคหัวใจที่เป็นภายหลัง มักพบในสุนัขที่อายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป

สายพันธุ์  มักพบว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ เช่น Doberman pinscher , Boxer มักพบว่ามีปัญหาเป็นโรคหัวใจจากการขยายขนาดของห้องหัวใจ ส่วนสุนัขพันธุ์ เล็ก เช่น Poodle, Pomeranian, Miniature schnauzers, Chihuahua, Shitzu เป็นต้น มักพบปัญหาของลิ้นหัวใจรั่วหรือปิดไม่สนิท 

เพศ พบว่าไม่ว่าจะเป็นเพศผู้หรือเพศเมียก็มีโอกาสเป็นโรคหัวใจได้ไม่ต่างกัน

  
อาการที่พบ


** เหนื่อยง่าย
** มีอาการไอ
** หายใจลำบาก
** เป็นลม หรือหมดสติ
** ท้องมาน
** มีภาวะบวมน้ำตามใต้ผิวหนังและอวัยวะส่วนปลาย
** เยื่อเมือกทั่วร่างกายเป็นสีม่วง
** การเจริญเติบโตช้าผิดปกติ
** น้ำหนักตัวลดลง 


เมื่อพามาพบสัตวแพทย์ ก็จะทำการตรวจวินิจฉัยเพื่อยืนยันว่าป่วยเป็นโรคหัวใจหรือไม่

1.การตรวจร่างกายทั่วไป เช่น ดูจากลักษณะการหายใจ มีภาวะหายใจลำบาก อ้าปากหายใจ สีของเยื่อเมือก เพราะหากมีภาวะขาดออกซิเจนเยื่อเมือกก็จะซีดหรือกลายเป็นสีม่วง

2.การฟังเสียงการเต้นของหัวใจ พบลักษณะการเต้นของหัวใจด้วยเสียงที่ผิดปกติ ซึ่งเรียกว่า " Murmur " บางครั้งพบว่าการเต้นของหัวใจอาจไม่เป็นจังหวะ เช่น เต้นไม่สม่ำเสมอ เต้นเร็ว/ช้ากว่าปกติ หรือ เสียงเบากว่าปกติ เป็นต้น

3.การฟังเสียงของการหายใจ เช่น เสียงปอดที่มีลักษณะเสียงดังกว่าปกติ หรือเสียงเหมือนมีลักษณะน้ำคั่งหรือน้ำท่วมปอด เป็นต้น

4.การตรวจลักษณะการเต้นของชีพจร ดูว่ามีความสัมพันธ์กับการเต้นของหัวใจหรือไม่ ซึ่งถ้าไม่สัมพันธ์กัน หรือชีพจรเบา/แรงกว่าปกติ แสดงถึงลักษณะความผิดปกติได้


5.การเอ็กซเรย์ เป็นการช่วยดูว่าภายในช่องอกนั้นมีความผิดปกติที่ส่วนใดบ้าง เช่น หลอดลม ขนาดของหัวใจ และลักษณะเนื้อปอด เป็นต้น

6.การตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG หรือ Electrocardiogram) เป็นการตรวจดูการนำไฟฟ้าภายในหัวใจ ว่ามีลักษณะการเต้นผิดจังหวะหรือไม่ หรือ ดูอัตราการเต้นว่าเร็ว/ช้ากว่าปกติ

7.การอัลตร้าซาวน์หัวใจ (Echocardiography) เป็นการตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงผ่านผนังช่องอก ซึ่งในปัจจุบันถือว่าเป็นการวินิจฉัยที่มีความสำคัญมาก เพราะ สามารถบอกความผิดปกติด้านกายภาพของหัวใจได้อย่างแม่นยำและยังช่วย ประเมินความรุนแรงของความผิดปกติในด้านการทำงานของหัวใจได้อย่างดี เช่น การตรวจดูลักษณะของลิ้นหัวใจ การ ตีบของหลอดเลือดต่างๆที่หัวใจ การหนาตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ การขยายขนาดของห้องหัวใจ และประสิทธิภาพในการบีบและคลายตัวของหัวใจ เป็นต้น

8.การตรวจอื่นๆ เช่น การตรวจเลือด การตรวจวัความดันเลือด การตรวจพยาธิหนอนหัวใจ เป็นต้น


แหล่งที่มา  ww.108health.com  (คัดข้อความมา)
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/ciaranconnolly/animals/

No comments:

Post a Comment