Sunday, December 1, 2013

การห้ามเลือดเมื่อสุนัขบาดเจ็บ



               เนื่องจากสุนัขเองเป็นสัตว์ที่มีความชุกซนบ้าง  หรือว่าอาจจะบาดเจ็บจากอุบัติเหตุต่างๆ  จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เลือดไหล  เราจึงต้องทำการปฐมพยาบาลเพื่อห้ามเลือดไม่ให้ไหลออกมากไป  แต่การห้ามเลือดสำหรับสุนัขนั้นก็ไม่ต่างการห้ามเลือดของมนุษย์เสียเท่าไหร่นัก  วิธีการก็จะคล้าย  จะทำให้เสี่ยงต่อชีวิตสุนัขได้  หากแผลไม่ใหญ่มากให้ทำความสะอาดเสียก่อนไม่ว่าจะเป็นด่างทับทิมหรือว่าสบู่ แล้วทายาสมานแผลด้วยยาที่ใช้รักษาแผลทั่วไปเพื่อไม่ให้เชื้อโรคเข้าแผล  ให้ทำการผันแผลด้วยผ้าก็อตพันแผลเพื่อให้เลือดหยุดไหล  ที่สำคัญควรระวังอย่าให้สุนัขนั้นเลียที่แผล  เพราะอาจจะได้รับอันตรายจากยาก็ได้  หรือว่าต้องใช้ยาที่เป็นธรรมชาติไม่มีอันตราย  หากเลือดยังไม่หยุดไหลควรที่จะรีบนำส่งสัตวแพทย์ทันที

                สำหรับแผลที่มีขนาดใหญ่และเลือดไหลออกมามาก  ไหลไม่หยุดเลย ให้ใช้ผ้าเทปพันสายไฟพันที่แผลให้แน่นๆหลายๆรอบเพื่อให้ไม่ เลือดไหลออกมาได้แล้วทำการขันชะเนาะด้วยเชือกเส้นใหญ่พอประมาณเหลือบาดและรัดให้แน่นแต่ต้องคลายบ้าง เป็นระยะในระหว่างเดินทางไปพบแพทย์  สำหรับเส้นเลือดดำนั้นจะเป็นเลือดสีเข้มกว่าเส้นเลือดแดง  หากแผลเป็นที่บริเวณอื่นที่ไม่สามารถดำเนินการขันชะเนาะได้นั้นต้องทำการหาก ผ้ากดทับบริเวณบาทแผลเพื่อชะลอให้เลือดไหลช้าลง

                ลักษณะบาดแผลนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาเพื่อทำการรักษาให้ถูกต้องอาจจะทำการ เย็บหรือมีการเข้าเผือกชั่วคราวได้  การปฐมพยาบาลเบื้องต้นนี้มีความจำเป็นหากเกิดเหตุฉุกเฉิน  จะช่วยให้สุนัขของเรามีชีวิตรอดไปได้  แล้วเป็นการปฐมเบื้องต้นก่อนที่จะนำส่งโรงพยาบาล  หากเราไม่ทำอาจจะทำให้สุนัขเลือดไหลมากจนเสีนชีวิตได้


แหล่งที่มา  http://www.nupet.org
เครดิตภาพ  https://uk.pinterest.com/pin/565905509401371932/

No comments:

Post a Comment