Wednesday, November 27, 2013

น้องหมากินอุจจาระตัวเอง....จะทำอย่างไรดี




           เจ้าของสุนัขหลาย ๆ ท่านคงเคยเจอปัญหาน้องหมากินอุจจาระตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เจ้าตัวน้อยที่พึ่งนำมาเลี้ยงไม่นาน หลาย ๆ ท่านคงเคยสงสัยว่าพฤติกรรมดังกล่าวเกิดจากสาเหตุอะไร และจะแก้ไขอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบและคำแนะนำมาเสนอ

           พฤติกรรมการกินอุจจาระตัวเอง หรือ Copophagia  ส่วนใหญ่มักพบในลูกสุนัขจนถึงอายุหนึ่งปี  แต่อาจจะพบได้ในสุนัขช่วงอายุอื่น ๆ เช่นกัน ปัจจุบันยังไม่สามารถบอกสาเหตุที่แน่ชัดเป็นรายตัวได้ว่า พฤติกรรมดังกล่าวเกิดจากสาเหตุอะไร แต่ก็ได้มีการหาทางป้องกันและใช้วิธีการฝึกเพื่อลดพฤติกรรมดังกล่าวลงได้

ทำไมสุนัขถึงหม่ำอุจจาระตัวเอง


           พฤติกรรมการกินอุจจาระตัวเองเป็นพฤติกรรมที่พบได้บ่อยมากในสุนัข แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถบอกสาเหตุที่แน่ชัดในการเกิดพฤติกรรมดังกล่าวได้  สาเหตุดังกล่าวอาจเกิดจาก...

          
1. ปัญหาความเครียดหรือความเบื่อ

          
2. การขาดสารอาหารบางประเภทในอาหารที่ทานประจำวัน

          
3. หากเจ้าของทำโทษสุนัข กรณีที่เขาถ่ายอุจจาระในบ้าน อาจโน้มนำให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าว ได้เนื่องจากเขากลัวการลงโทษ จึงพยายามทำลายหลักฐาน หรือเรียกว่า Hide the Evidence

          
4. อาจเกิดจากการที่เขาพยายามทำความสะอาดบริเวณที่นอนของตัวเอง ซึ่งถ้าเกิดจากสาเหตุนี้ เจ้าของอาจจะต้องเพิ่มการดูแล เรื่องความสะอาดบริเวณที่นอนของเขาให้มากขึ้น

          
5. กรณีที่แม่สุนัขกินอึลูกสุนัข อาจเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องธรรมชาติเนื่องจากสัญชาตญาณการทำความสะอาดให้กับลูกตัวเอง และบริเวณที่นอน

          
6. บางครั้งเกิดจากสาเหตุการให้อาหารมากเกินไป

 
จะทำอย่างไรให้น้องหมาหยุดหม่ำอุจจาระตัวเอง

           เทคนิคที่จะสอนให้สุนัขหยุดกินอุจจาระตัวเอง สามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน หรืออาจทำหลายวิธีไปพร้อม ๆ กันจนกว่าจะได้ผล  แต่ต้องอย่าลืมว่า การทำโทษหรือการใช้อารมณ์กับเขาไม่ได้ผลกับการฝึกแบบนี้ อาจเริ่มลองเทคนิคง่าย ๆ เหล่านี้ก่อน

          
1. ให้อาหารที่เหมาะสมและมีสารอาหารครบถ้วน เพื่อลดปัญหาการขาดสารอาหารแล้วทำให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าว

          
2. แบ่งมื้ออาหารให้บ่อยขึ้น เช่น จากที่เคยให้อาหารมื้อเดียว อาจปรับเป็นสองมื้อ หรือสามมื้อต่อวัน เพื่อลดการหิวได้

          
3. พยายามทำความสะอาดบริเวณที่เขาอยู่บ่อย ๆ เพื่อให้เขารู้สึกสบาย และไม่รู้สึกว่าจะต้องทำความสะอาดด้วยตนเอง

          
4. พาเขาไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดอาการเบื่อหรือความเครียด

          
5. ฝึกให้เขาเชื่อฟังคำสั่งเจ้าของ โดยเริ่มจากคำสั่งง่าย ๆ ก่อน หลังจากที่เขาเรียนรู้จึงเริ่มฝึกคำสั่งที่ยากขึ้น รวมถึงคำสั่งห้ามกินอุจจาระ หรือคำสั่งให้เขาไปถ่ายอุจจาระนอกบ้านด้วย

          
6. มีเจ้าของหลายท่านที่เคยผสมสับปะรดลงในอาหารของเขา เมื่อเขาขับถ่ายออกมาจะทำให้มีกลิ่นเหม็นมาก และทำให้เขาไม่อยากกินอุจจาระตัวเอง ซึ่งได้ผลกับสุนัขบางราย

          
7. ใช้วิธีดึงความสนใจให้เขาไปถ่ายอุจจาระบริเวณอื่น เมื่อเริ่มเห็นว่าเขาทำท่าจะถ่าย แต่กรณีนี้อาจจะต้องทำต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นนิสัย

          
8. กรณีที่สงสัยว่าพฤติกรรมการกินอุจจาระของเขา อาจเกิดจากการทานยาบางประเภท ควรรีบพาเขาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจให้ละเอียด จะได้ป้องกัน หรือทำการรักษาได้ทันท่วงที


แหล่งที่มา  http://pet.kapook.com, Dogazine
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment