Sunday, November 24, 2013

น้องหมาจำเป็นต้องใส่เสื้อผ้าจริงหรือ?




    ปัจจุบันเสื้อผ้าสุนัขนั้นมีมากมายหลายแบบ ตามแฟชั่นตัวการ์ตูน ซุปเปอร์ฮีโร่ทั่วไป และหาแบบน่ารักๆ ได้ตามร้านสุนัขมีให้เลือกอย่างกว้างขวาง ทีนี่มาดูดีกว่าว่าสุนัขนั้นมีความจำเป็นต่อการใส่เสื้อผ้าด้วยหรือเปล่า 

     ประการแรก เพื่อความสวยงาม ส่วนใหญ่แล้วที่เจ้าของชอบแต่งตัวให้สุนัขก็เพราะว่า อยากให้สุนัขของตัวเองดูน่ารัก เวลาออกไปเที่ยวนอกบ้าน สุนัขก็จะโดนเจ้าของแต่งตัวให้สวยหล่อตามความชอบของเจ้าของ บางตัวก็แต่งตัวเป็นตัวการ์ตูนต่างๆ บางตัวเจ้าของก็แต่งให้แมทกับตัวเอง ไปไหนมาไหนใครๆ ก็จะได้ชมว่าน่ารัก บางตัวไม่ได้จบแค่เสื้อผ้า แต่ยังมีเครื่องประดับอีกด้วยค่ะ ต้องบอกว่าส่วนใหญ่แล้วเป็นความต้องการของเจ้าของล้วนๆ เลยล่ะค่ะ

     ประการที่สอง  เพื่อความอบอุ่น  การใส่เสื้อผ้าให้สุนัขในช่วงที่มีอากาศเย็น อากาศชื้น หรือสุนัขที่ถูกเลี้ยงในห้องแอร์ จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพของสุนัขเป็นอย่างมาก สามารถป้องกันอาการ ไข้หวัด และปอดชื้นได้ โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนสั้น จะขี้หนาวง่าย เช่น ชิวาวา ปั๊ก บีเกิ้ล เป็นต้น เพราะสุนัขพวกนี้จะหนาวง่าย แค่อากาศชื้นนิดเดียว พวกเขาก็จะมีอาการหนาวสั่นแล้ว


    ส่วนสายสุนัขพันธุ์อื่นๆ ที่ขนยาวแต่รักการแต่งตัว เช่น ยอร์คเชียร์ ชิสุ พุดเดิ้ล ฯลฯ อันนี้ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้เลี้ยงแล้วล่ะค่ะว่าจะใส่เสื้อผ้าให้เขาหรือเปล่า


     แต่ถ้าสุนัขในต่างประเทศที่มีสภาพอากาศหนาว เสื้อผ้านั้นไม่จำเป็นเลย เพราะสุนัขได้เกิดในสภาพภูมิอากาศหนาวแบบนี้มาตั้งแต่เด็กๆ จึงไม่มีผลกระทบใดๆ กับสุขภาพของเขาค่ะ ... ลองนึกดูว่าในสมัยก่อน สุนัขเค้าก็ไม่มีเสื้อผ้าใส่นะคะ เขาก็ยังอยู่ได้ เพราะนั่นเป็นสัญชาตญาณของสัตว์ป่า สามารถอยู่รอดตามธรรมชาติด้วยอุณหภูมิที่หนาวเย็นได้ค่ะ  

       ประการที่สาม เพื่อความสะอาด สุนัขจะชอบวิ่งเล่นซนตามประสา มุดตามซอก หรือนอนคลุกดิน คลุกทราย ทำให้เนื้อตัวเปรอะเปื้อน ดังนั้นการใส่เสื้อผ้า จะช่วยให้ป้องกันไม่ให้ร่างกายของสุนัขสกปรก โดยในขณะที่เขาวิ่งเล่นอยู่นอกบ้านเจ้าของอาจจะใส่เสื้อให้เขา แต่พอเข้าบ้านก็แค่ถอดเสื้อออกเนื้อตัวของเขาก็จะยังสะอาดเหมือนเดิม

  
นอกจากนี้ สุนัขที่ขนร่วงเยอะๆ สามารถใส่เสื้อ ช่วยลดการร่วงของขนสุนัขที่จะไปติด โซฟา หรือเสื้อผ้าของเราได้ด้วยค่ะ
   
          ประการที่สี่ เพื่อสุขภาพอนามัย เวลาสุนัขเป็นแผล เขาจะชอบแอบเลียแผล การที่สุนัขสวมเสื้อช่วยลดการเลียแผลของสุนัขได้ ช่วยให้แผลของสุนัขสะอาดและลดการติดเชื้อได้ส่วนหนึ่งค่ะ แต่ต้องระวังว่าเสื้อที่ใส่นั้นไม่ทำให้อับชื้น หรือรัดแน่นจนเกิดไปกดทับแผลจนอักเสบติดเชื้อได้ ควรหมั่นเปลี่ยนเสื้อให้สุนัข และทำความสะอาดทุกครั้งหลังใส่ค่ะ 


     ประการที่ห้า เมื่อป่วย เป็นหวัด การสวมเสื้อผ้าจะช่วยให้ร่างกายสุนัขกลับเข้าสู่อุณหภูมิปกติ ส่วนสุนัขที่เป็นโรคผิวหนัง การใส่เสื้อผ้าจะลดอาการอักเสบจากการเกา ทำให้เนื้อตัวของสุนัขไม่เป็นแผลค่ะ


           นอกจากการแต่งตัวจะทำให้สุนัขดูน่ารักขึ้นแล้ว ยังมีประโยชน์กับเรื่องการดูแลสุขภาพของสุนัขอีกด้วยนะคะเนี่ย 

          แต่บางครั้ง การแต่งตัวให้สุนัข เจ้าของก็ต้องนึกถึงความรู้สึกของสุนัขด้วยนะคะ เพราะว่าบางครั้งเสื้อผ้าบางชุด สุนัขใส่แล้วอึดอัดไม่สบายตัว ถึงแม้ว่าจะใส่แล้วดูน่ารักเราก็ไม่ควรให้เขาใส่นะคะ เพราะว่าสุนัขจะรู้สึกไม่ดีและอาจจะทำให้เขาเกิดภาวะเครียดได้นะคะ 

เครดิตภาพ  Image: reddit.comhttp://www.neatorama.com/2015/03/17/Puppies-in-Pajamas/

No comments:

Post a Comment