Wednesday, October 9, 2013

ควรทำอย่างไรดี เมื่อเห็นสุนัขโดนเจ้าของทำร้าย




           หลายต่อหลายครั้งที่เราเห็นสุนัขถูกเจ้าของทำร้าย แต่ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ทั้งที่จริงแล้ว หากลองคิดดูดี ๆ ถึงแม้สุนัขตัวนั้นจะไม่ใช่สัตว์เลี้ยงของเรา แต่ทว่าสุนัขก็มีจิตใจ มีความรู้สึกเหมือนกับคนทั่วไป หากโดนคนที่ตัวเองรักทำร้ายก็คงเจ็บปวดไม่ต่างกัน และไม่ใช่เรื่องผิดเลย หากมีใครสักคนยื่นมือเข้าไป

         
  1. สุนัขตกอยู่ในอันตรายหรือไม่?

          สำหรับคนที่อยากจะเข้าไปช่วยแต่ยังกล้า ๆ กลัว ๆ ขั้นแรกอาจจะลองสังเกตสถานการณ์ภาพรวมดูก่อนว่า สุนัขตกอยู่ในอันตรายหรือไม่ หากเห็นว่าเป็นแค่การตักเตือนธรรมดาก็คงไม่เป็นไร แต่เมื่อไรที่เจ้าของเริ่มเตะ ตี กระชากปลอกคอ หรือใช้ความรุนแรงเกินจำเป็น คุณสามารถเข้าไปห้ามปรามได้ทันที ก่อนที่สุนัขจะได้รับบาดเจ็บทางร่างกายและจิตใจ

          นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการทิ้งสุนัขเอาไว้ในรถเพียงลำพังด้วย เรื่องนี้ถือเป็นสถานการณ์ที่อันตรายพอสมควร โดยเฉพาะเมื่อจอดรถทิ้งไว้กลางแจ้ง ทั้งนี้ หากคุณจำเป็นจะต้องขังสุนัขไว้ในรถ ควรนำรถไปจอดในที่ร่ม และลดกระจกลงเล็กน้อย เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ร้อนอบอ้าว ง่ายต่อการช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน และไม่ควรให้สุนัขอยู่เพียงลำพังนานเกินไป เพราะจะทำให้สุนัขเครียด วิตกกังวล เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

          
  2. เจ้าของสุนัขเปิดช่องว่างให้เข้าไปพูดคุยหรือไม่?

          ก่อนจะเข้าไปพูดคุยหรือห้ามปรามการกระทำดังกล่าว ควรสังเกตท่าทีของอีกฝ่ายก่อนว่า เปิดโอกาสให้เข้าไปพูดคุยบ้างหรือไม่ โดยดูจากภาษากายของเขาหรือเธอ ทั้งนี้ คำพูดของคุณควรจะพูดด้วยความมั่นใจและน่าเชื่อถือ หากไม่มั่นใจควรขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้างหรือคนที่เกี่ยวข้อง เช่น หากอยู่ในโรงพยาบาลสัตว์หรือคลินิก ให้ขอความช่วยเหลือจากพนักงาน ผู้ช่วย หรือสัตวแพทย์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ความรุนแรงกับสุนัข

         
  3. จุดประสงค์หลักคืออะไร?

          ประเด็นสำคัญที่คุณควรถามตัวเองให้แน่ใจเสียก่อนว่า เพราะเหตุใดจึงควรเข้าไปพูดคุยกับเจ้าของสุนัขคนดังกล่าว หากเป็นแค่การตำหนิติเตียน ตักเตือน หรือทำไปเพราะรู้สึกโกรธไม่พอใจ การกระทำดังกล่าวสามารถทำให้เจ้าของสุนัขรู้สึกผิดและอับอายก็จริง แต่ไม่วิธีการช่วยเหลือสุนัขที่ดีสักเท่าไร นอกจากนี้ เขาหรือเธอคนนั้นอาจหันมาทะเลาะกับคุณแทนด้วย

          ทั้งนี้ หากมีเจตนาที่จะช่วยสุนัขจริง ๆ ควรจะใช้คำพูดที่สุภาพ และเป็นความคิดเห็นในเชิงบวก โดยการชมเชย พูดคุยเกี่ยวกับข้อดีของสุนัขตัวนั้น หรือเริ่มจากการสอบถามข้อมูลพื้นเพทั่วไป อย่างเช่น ชื่อ อายุ พันธุ์ เพศ หรือความสามารถพิเศษของสุนัข รวมถึงการขอคำแนะนำเกี่ยวกับการฝึกสุนัขด้วย เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยสุนัขจากการโดนทำร้ายได้แล้ว และยังเป็นการหลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งได้อีกทางหนึ่ง

          ถึงแม้จะเป็นเรื่องระหว่างสุนัขกับเจ้าของ แต่อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่า สุนัขก็เจ็บปวดเป็นเหมือนกัน และมันยังเป็นเพื่อนที่ดีด้วย ฉะนั้นหากเห็นว่า สุนัขกำลังโดนทำร้าย หรือเจ้าของใช้ความรุนแรงมากเกินไป การยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือคงไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร แม้อาจทำให้อีกฝ่ายไม่พอใจบ้าง แต่อย่างน้อยคุณก็ทำให้สุนัขตัวนั้นปลอดภัยจากการโดนทำร้าย หรือได้เพื่อนใหม่กลับมาด้วย

  
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment