Tuesday, October 8, 2013

นักวิทย์เผยความลับสุนัข แท้จริงแล้วใช้ลิ้นแทนหลอดดูดน้ำ




         เชื่อว่าหลายคนเคยสงสัยกันแน่ ๆ ว่าสุนัขดื่มน้ำกันอย่างไร เพราะจะว่าไปปากของสุนัขออกจะยื่นยาว แถมยังไม่มีกระพุ้งแก้มปิดด้านข้างอีกต่างหาก จะยกถ้วยซดหรือใช้หลอดดูด ก็คงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว บางคนถึงกับเสียเวลา เพื่อคอยสังเกตสุนัขดื่มน้ำกันเป็นวัน ๆ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับคำตอบที่ต้องการเสียที ดังนั้นวันนี้เรามาไขปริศนาในเรื่องดังกล่าวไปพร้อม ๆ กันดีกว่าค่ะ

          หลังจากมีคำถามและข้อสงสัยในเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เว็บไซต์ www.dogster.com จึงออกมาเผยว่า นักวิทยาศาสตร์ได้เริ่มค้นหาคำตอบ โดยการใช้กล้องวิดีโอความเร็วสูง จับภาพการเคลื่อนไหวขณะที่สุนัขกำลังดื่มน้ำ เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง ซึ่งผลปรากฏว่า ก่อนจะดื่มน้ำ ลิ้นของสุนัขจะห่อตัวเข้ามาคล้ายกับรูปร่างของทัพพี จากนั้นจึงตักน้ำเข้าปากอย่างรวดเร็ว

          อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงดังกล่าวกลับถูกนักวิทยาศาสตร์ท่านอื่นคัดค้าน หลังจากที่พวกเขาได้ทำการตรวจสอบแล้วว่า สุนัขไม่สามารถดื่มน้ำในลักษณะที่กล่าวมาได้ เพราะลิ้นจะคลายตัวออกมาก่อนที่สุนัขจะกลืนน้ำเข้าไป ดังนั้นพวกเขาจึงทำการทดลองและตรวจสอบข้อมูลใหม่อีกครั้งเพื่อความแน่ใจ ก่อนจะนำมาเปิดเผยในภายหลังว่า สุนัขดื่มน้ำโดยใช้ลิ้นแทนหลอดดูด

          ทั้งนี้ นายครูวิล นักวิทยาศาสตร์รายหนึ่งได้ให้คำอธิบายกระบวนการดังกล่าวไว้ว่า ลิ้น ของสุนัขจะขยายตัวออก ก่อนจุ่มลิ้นลงไปในถ้วยใส่น้ำ จากนั้นได้มีการห่อลิ้นอย่างรวดเร็ว โดยกล้ามเนื้อในปากจะออกแรงดูดเพื่อไล่อากาศในช่องว่างออกไป แล้วปล่อยให้น้ำไหลเข้ามาแทนที่ ก่อนจะกลืนลงไป ซึ่งกระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น แต่เนื่องจากแรงดึงดูดของโลกทำให้น้ำไหลลงถ้วยอย่างรวดเร็วเช่นกัน ดังนั้นสุนัขจึงจำเป็นต้องกลืนและปิดปากต่อเนื่องกันหลายครั้งทำให้เกิด เสียงระหว่างดื่มน้ำเหมือนที่ทุกคนเคยได้ยินมานั่นเอง 

          มาถึงตรงนี้เจ้าของสุนัขรวมไปถึงคนที่เคยสงสัยคงถึงบางอ้อกันแล้วว่า สุนัขมีวิธีดื่มน้ำกันอย่างไร และมีอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนคงยังไม่รู้นั่นคือ แมวก็ดื่มน้ำด้วยวิธีดังกล่าวเช่นเดียวกัน


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment