Wednesday, October 23, 2013

สุนัข กลัวแล้วหนีไปซ่อน …ทำอย่างไรในการที่พาเขาออกมาจากที่ซ่อน โดยที่เราไม่ถูกกัด



 
เราต้องไม่เปิดโอกาสให้สุนัขไปซ่อน

เราต้องจัดสิ่งแวดล้อมให้เขาเข้าไปซ่อนไม่ได้ และเราสามารถเอาเขาออกมาได้สะดวกเพื่อป้องกันการถูกกัด เช่น ใส่สายจูง แล้วไกด์โดยสายจูงเพื่อให้เขาออกมาเองในที่สุด


สิ่งที่ต้องทำ

-หาวัตถุไปปิดช่อง ปิดรู กั้นใต้ตู้  เพื่อไม่ให้เขาเข้าไปซ่อนได้

-ใส่สายจูงไว้ เพื่อจะได้ดึงเขาออกมาได้สะดวก ถ้าบังเอิญเขาเข้าไปซ่อน โดยที่กระตุกแล้วผ่อน กระตุกแล้วผ่อน ให้เราและเขาออกแรงคนละครึ่ง ไม่ใช่ลากเขาออกมาแบบผ้าขี้ริ้วกองกับพื้น แต่เรากระตุ้นให้เขาออกมาแล้วเขาก็ต้องก้าวออกมาด้วยตัวเอง คือแบบว่า ออกแรงคนละครึ่ง

ถ้าเราไม่ได้ใส่สายจูงไว้ ก็ต้องใช้การล่อทุกวิธีทางให้เขาออกมาเอง เช่น เอาของล่อ เอาขนมล่อ ไม่ใช่ใช้แรงบังคับฝืนให้เขาออกมา จุดประสงค์ก็คือ เขาต้องตัดสินใจออกมาด้วยตัวเอง โดยเรากระตุ้นให้เขาออกมา หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องยกโต๊ะออกไป เลื่อนตู้ออกไป ทำให้เขาซ่อนไม่ได้


การเอาสุนัขออกจากที่ซ่อน แบบใช้จิตวิทยาสุนัข คือ

1 สุนัขต้องออกมาเอง โดยเรากระตุ้นให้ออกมา หรือ เรากระตุ้นโดยออกแรงผ่านการกระตุกสายจูง ออกแรงครึ่งต่อครึ่ง สุนัขยอมก้าวตามมาครึ่งหนึ่ง เรากระตุ้นให้เขาทำครึ่งหนึ่ง

2 ห้ามใช้แรงบังคับให้เขาออกมา ห้ามลากเขาออกมาขณะที่เขาขาติดเบรกหรือแน่นิ่งเป็นผ้าขี้ริ้ว

3 ถ้าสุนัขซ่อนตัว ถ้าวัตถุชิ้นนั้นเลื่อนได้ ก็เลื่อนออกไปเพื่อให้สุนัขไร้ที่ซ่อน  เช่น เลื่อนเก้าอี้ออก เลื่อนโต๊ะออก และป้องกัน ดัก กั้น ไม่ให้สุนัขวิ่งกลับไปซ่อนได้อีกรอบ

ที่สำคัญกันไว้ดีกว่าแก้ ปิดช่องปิดรูให้สุนัขซ่อนไม่ได้

ทำอย่างนี้เพื่อให้สุนัขเรียนรู้ว่า กฎของบ้านก็คือ ห้ามซ่อนไม่ว่าเจ้าจะซ่อนกี่ครั้ง ฉันก็จะเอาเจ้าออกมาแล้วเจ้าจะต้องเผชิญกับสถานการณ์แทนการซ่อน แล้วสุนัขจะเลิกซ่อนในที่สุด

สุนัขที่ซ่อน มีแนวโน้มว่าเขากลัว ต้องหาตัวกระตุ้นที่ทำให้เขากลัวให้เจอ อะไรที่ทำให้เขากลัวจนต้องไปซ่อน และฝึกให้เขาทนกับสิ่งที่ทำให้เขากลัว

การที่เขาเข้าไปซ่อน ทำให้เขามั่นใจและมีอำนาจมากขึ้น เราอาจพบว่า พอสุนัขได้ซ่อนแล้วเขาจะก้าวร้าวมากขึ้นเมื่อเขามีที่กำบัง เพราะเขาจะมีอำนาจเหนื่อเราทันที เพราะเป็นจุดที่คนจะเสียเปรียบ ทำให้เวลาเราเอื้อมมือไปจับสุนัขที่ซ่อนใต้ตู้ใต้เตียง อาจถูกสุนัขกัดได้ เพราะตอนที่เขาซ่อน เขาจะมีอำนาจเหนือเรา

นั้นเองเราต้องไม่ให้เขาซ่อน เขาจะได้ไม่มีอำนาจเหนือเรา และ การใส่สายจูงไว้ ก็ทำให้เรากระตุ้นให้เขาออกมาจากที่ซ่อนได้ง่ายขึ้นโดยที่ไม่เสี่ยงต่อการ ถูกกัด


แหล่งที่มา   http://www.todayza.com/19492/#sthash.wjhyTf6F.dpuf
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/puppies/

No comments:

Post a Comment