Saturday, October 26, 2013

5 เหตุผลสำคัญที่สุนัขกัดเรา




มีผู้คนจำนวนมากทีเดียวที่เคยโดนสุนัขกัด และจำนวนไม่น้อยที่ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมสุนัขต้องกัดเรา  วันนี้เรามาลองทำความเข้าใจและเรียนรู้วิธีป้องกันกันดีกว่าก่อนที่คุณจะโดนสุนัขกัดครั้งต่อไป.....


5 เหตุผลสำคัญที่ทำให้สุนัขกัดเรา มีดังนี้


1) การแสดงความเป็นเจ้าของหรือการที่สุนัขหวงของ  สุนัขอาจเกิดอาการหวงอาหาร ของเล่น ทรัพย์สินภายในบ้าน อาณาบริเวณบ้าน หรือแม้กระทั่ง หวงเจ้าของ  โดยเฉพาะสุนัขที่เลี้ยงไว้สำหรับเฝ้าบ้านหรือสุนัขสายพันธุ์ดุทั้งหลาย แต่อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมหวงของนี้ อาจเกิดขึ้นกับสุนัขทั่วไปก็ได้ 

วิธีป้องกัน คือ ควรเริ่มฝึกสุนัขตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้ลดพฤติกรรมหวงของนี้  คำสั่ง ปล่อยใช้ป้องกันอาการก้าวร้าวที่เกิดจากการที่สุนัขหวงของได้ดีทีเดียว

วิธีหลีกเลี่ยงอาการก้าวร้าวของสุนัขที่เกิดจากการหวงอาหารคือสอนให้สุนัขของคุณรู้จักรอในขณะที่คุณกำลังเทอาหารใส่ชามให้  สอนให้สุนัขของคุณนั่งหรือนอนแล้วให้เอาชามอาหารออกมาและค่อยนำกลับมาวางให้สุนัขของคุณใหม่ อีกวิธีหนึ่งคือ ให้คุณค่อยๆ เข้าไปใกล้ชามอาหารของสุนัขของคุณและค่อยๆ เติมอาหารหรือใส่กระดูกสุดโปรดของสุนัขลงไปในชาม วิธีนี้จะทำให้สุนัขของคุณรับรู้และเข้าใจว่าผู้ที่เข้ามาใกล้ๆ นั้นมาอย่างเป็นมิตรและไม่ได้คิดจะมาแย่งอาหารแต่อย่างใด  นอกจากนี้ ควรเตือนไม่ให้บุตรหลานของคุณเข้าไปรบกวนสุนัขขณะที่กำลังกินอาหารหรือกำลังเพลิดเพลินอยู่กับการขบเคี้ยวกระดูกอยู่เป็นอันขาด


2) ความกลัว  สุนัขจะกัดเมื่อเผชิญหน้ากับความกลัว โดยเฉพาะคนแปลกหน้า บุรุษ ไปรษณีย์ หรือ ในสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคย  อย่าพยายามเข้าใกล้สุนัขที่ไม่คุ้นเคย ปัญหาสุนัขกัดเนื่องจากความกลัวอาจเกิดขึ้นได้ที่บ้านของคุณ ดังนั้นต้องเตือนบุตรหลานของคุณไม่ให้ไปรบกวนในขณะที่สุนัขกำลังหลับอยู่ 

วิธีป้องกันหรือลดอาการกลัวของสุนัข คือ คุณควรให้สุนัขของคุณได้เจอผู้คนแปลกหน้าหรือสัตว์อื่นๆ บ่อยๆ ตั้งแต่เล็กๆ ตัวอย่างเช่น พาสุนัขของคุณไปพบสัตวแพทย์ นอกจากสุนัขของคุณจะได้พบสัตวแพทย์แล้ว ยังได้พบพนักงานคนอื่นๆ และสุนัขหลากหลายพันธุ์ ซึ่งจะทำให้สุนัขของคุณเกิดความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมเหล่านั้นได้  หรือ คุณอาจจะใช้วิธีวางกระดูกในตู้รับไปรษณีย์หน้าบ้านของคุณและให้บุรุษไปรษณีย์เอากระดูกนั้นให้สุนัขของคุณ ทั้งนี้เพื่อให้สุนัขของคุณได้คุ้นเคยกับบุรุษไปรษณีย์และจะได้ไม่ไล่กัดอีกต่อไป


3) อาการเจ็บ   อาการเจ็บสามารถทำให้สุนัขที่ดูเป็นมิตรกัดคุณได้ ดังนั้นควรเตือนบุตรหลานของคุณไม่ให้โดนร่างกายสุนัขในส่วนที่ได้รับบาดเจ็บหรือให้ลูบไล้สุนัขเบาๆ


4) สุนัขแม่ลูกอ่อน  ขนาดสุนัขที่ผ่านการฝึกมาอย่างดียังดุและสามารถกัดคุณได้ถ้าหากสุนัขเพิ่งคลอดลูกใหม่ๆ หรือที่เราเรียกว่าสุนัขแม่ลูกอ่อนนั่นเอง  สัญชาตญาณของความเป็นแม่ ทำให้สุนัขตัวนั้นดุกว่าปกติ เพื่อปกป้องคนหรือสัตว์อื่นที่จะเข้ามาใกล้หรือทำร้ายลูกของมัน  ดังนั้นจึงควรเตือนบุตรหลานของคุณไม่ให้เข้าไปใกล้สุนัขแม่ลูกอ่อน หรือถ้าหากคุณจะอุ้มลูกสุนัข ก็ควรอุ้มด้วยความระมัดระวัง


5) อย่าปั่นจักรยาน ขี่มอเตอร์ไซด์ หรือ แม้กระทั่ง วิ่ง ผ่านหน้าสุนัขที่ไม่คุ้นเคย เพราะจะทำให้สุนัขวิ่งไล่กวดคุณได้  แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ และคุณต้องเจอกับสถานการณ์นี้  ให้คุณหยุดนิ่งๆ และยืนเผชิญหน้ากับสุนัขตัวนั้นทันที แต่อย่าจ้องตาทำนองท้าทายสุนัขเป็นอันขาด  เมื่อเห็นคุณหยุด สุนัขก็จะเข้ามาดมๆ ตัวคุณ และเมื่อเห็นว่าคุณไม่น่าสนใจอีกต่อไป สุนัขก็จะไปที่อื่นเพื่อมองหาสิ่งอื่นที่น่าสนใจกว่าในที่สุด   


สัญญาณเตือนก่อนสุนัขกัด

สัญญาณที่บ่งบอกว่าสุนัขกำลังเตรียมตัวจะกัดเรา คือ การที่หูสุนัขตั้งชันไปข้างหลัง ขนบนหลังตั้ง แยกเขี้ยว มองด้วยสายตาดุๆ 

การที่เราได้รู้ถึงสัญญาณเตือนเหล่านี้จะทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกสุนัขกัดได้ 


ทำอย่างไร ไม่ให้สุนัขกัดคนอื่น

คุณสามารถช่วยได้ โดยเริ่มที่สุนัขของคุณเอง โดยหมั่นพาสุนัขของคุณไปเดินเล่น พบปะผู้คน ซึ่งจะช่วยทำให้สุนัขคุ้นเคยกับคนหรือสัตว์อื่นๆ นอกจากนี้ การออกกำลังกายบ่อยๆ ยังเป็นการเผาผลาญพละกำลังของสุนัขที่มีอยู่เหลือเฟือ จะได้ไม่ใช้กำลังที่มีไปกัดคนอื่น  แต่อย่างไรก็ตาม ให้หลีกเลี่ยงการเล่นกับสุนัขประเภทรุนแรงเกินไป เช่น มวยปล้ำ เพราะจะไปกระตุ้นความดุของสุนัขขึ้นมาได้

ให้ฝึกสุนัขของคุณขั้นพื้นฐาน เช่น นั่ง นิ่ง หมอบ มานี่ ออกไป ที่สำคัญอย่าปล่อยให้สุนัขของคุณทำเสียงคำรามขู่คนอื่นเด็ดขาด  หมั่นพาสุนัขของคุณพบปะผู้คนบ่อยๆ สุนัขของคุณจะได้คุ้นเคยกับคนอื่นๆ บ้าง 

พาสุนัขของคุณไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี  


และอย่าลืมสอนบุตรหลานของคุณให้เรียนรู้และปฏิบัติต่อสุนัขให้ดีๆ และรู้จักวิธีป้องกันและแก้ไข หากต้องเผชิญหน้ากับสุนัขที่กำลังจะกัดเรา  ขอให้โชคดี  


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/347692033720999905/

No comments:

Post a Comment