Friday, October 4, 2013

เคล็ดลับเพิ่มทักษะให้สุนัข ทั้งฉลาดและแสนรู้




        เจ้าของหลายคนคงจะรู้วิธีการฝึกสุนัขกันดีอยู่แล้ว อย่างเช่น จำชื่อตัวเอง กินข้าว การขับถ่าย และทำตามคำสั่งง่าย ๆ เป็นต้น แต่การฝึกเบื้องต้นแบบนี้ อาจจะน้อยไป เนื่องจากสุนัขก็เหมือนกับเด็กที่ต้องฝึกทักษะใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อให้สุนัขมีพฤติกรรมและแสดงออกอย่างเหมาะสมตามการเจริญเติบโตของร่างกาย ตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น ไปจนถึงวัยเจริญพันธุ์

          การฝึกทักษะใหม่ ๆ นั้น ไม่ใช่แค่การเริ่มต้นเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่เพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการฝึกฝนทักษะที่มีความซับซ้อนและยากกว่าการฝึกให้ ทำตามคำสั่งทั่วไป แต่ทั้งนี้ หากสุนัขไม่สามารถทำอย่างที่คุณต้องการได้ ควรจะให้เวลา และหลีกเลี่ยงการลงโทษ หรือดุด่า เนื่องจากพฤติกรรมเหล่านี้อาจทำให้สุนัขเกิดความสับสน ไม่มีความสุข หรือมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์มากขึ้น

         โดยเริ่มจากเปลี่ยนวิธีให้อาหาร จากเดิมที่เคยเทอาหารใส่จานข้าวแบบธรรมดา นำของเล่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ อย่างเช่น การนำอาหารใส่ลงไปในของเล่นที่ต้องกัด แกะ ฉีก หรือนำขนมไปซ่อนเอาไว้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน ส่วนอีกวิธีหนึ่งก็คือ ใส่อาหารลงไปในถาดหลุม แล้วนำของเล่นหรือลูกบอลปิดปากหลุมเอาไว้ จากนั้นปล่อยให้สุนัขแก้ไขปัญหาเอง หลังจากที่สุนัขเคยชินแล้ว ก็เปลี่ยนชนิดของของเล่นกับตำแหน่งที่ซ่อนอาหารไปเรื่อย ๆ

          ทั้งนี้ หากเป็นไปได้ควรฝึกติดต่อกันทุกวัน หรืออย่างน้อยก็หาเกมมาเล่นกับสุนัข วันละ 1-2 เกมเป็นอย่างน้อย และ ถ้าหากคุณอยากจะพาสุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้าน ก็ควรเปลี่ยนเส้นทางเดิน เพื่อให้สุนัขเกิดการเรียนรู้ จดจำ สภาพแวดล้อม เสียง พร้อมกับสัมผัสกลิ่นใหม่ ๆ บ้าง

          ประโยชน์ของการฝึกทักษะให้กับสุนัข ไม่ได้ทำให้พฤติกรรมของสุนัขเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้ทักษะการใช้ชีวิตของสุนัขดีขึ้น นอกจากนี้เมื่อร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินออกมามากขึ้น ก็ส่งผลให้สุนัขของคุณดูอารมณ์ดีมีความสุข ไม่เจ็บป่วยออด ๆ แอด ๆ อย่างที่เคยเป็น และในขณะเดียวกันก็ยังดึงสัญชาตญาณของสุนัขออกมาด้วย

          แต่ถ้าหากตอนนี้คุณยังไม่มีไอเดียที่จะนำไปใช้กับสุนัขของตัวเองหรือต้องการวิธีที่ยากขึ้น ลองมองหาแรงบันดาลใจจากที่คุณชอบทำก่อน โดยดูจากการพูดคุยกับเพื่อน ๆ กับงานอดิเรกของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม อ่านหนังสือ หรือกิจกรรมที่ทำในยามว่างเป็นประจำ และคิดต่อไปว่า กิจกรรมเหล่านั้นมีผลกับพฤติกรรมของคุณอย่างไรบ้าง จากนั้นจึงค่อยนำวิธีการนี้ไปปรับใช้กับสุนัขของคุณ


แหล่งที่มา  http://pet.kapook.com/view72585.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/573716440010647989/

No comments:

Post a Comment