Saturday, October 5, 2013

10 สายพันธุ์สุนัขสุดซน เอาอะไรมาฉุดก็หยุดไม่อยู่



          ถึงแม้สุนัขจะได้ขึ้นชื่อว่า เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก ซื่อสัตย์ และรักเจ้าของ แต่พวกมันก็ยังมีความซุกซนซ่อนอยู่ในตัวเหมือนกัน โดยเฉพาะสุนัข 10 สายพันธุ์ จาก dogster.com ที่บอกได้เลยว่าซน แสบซ่า และบ้าพลังแบบสุด ๆ โดยตัดสินจากพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของสุนัข อย่างเช่น ระดับความดื้อรั้น ไม่ฟังคำสั่ง เจ้าเล่ห์ ขี้โกง และขี้เล่นมากเกินไปนั่นเอง ว่าแล้วตอนนี้ก็ตามไปดูกันดีกว่า ว่า มีสุนัขสายพันธุ์ไหนติดอันดับบ้าง

1. ดัชชุน (Dachshund)



          เรื่องอื่นอาจจะเป็นรอง แต่เรื่องความซุกซนต้องยกให้สุนัขไส้กรอกหรือดัชชุนเป็นอันดับแรกไปเลย เพราะทุกครั้งที่พวกมันเริ่มออกปฏิบัติการก่อกวน ขอให้เจ้าของเตรียมใจเอาไว้เลยว่า จะต้องมีเรื่องเดือนร้อนตามมาอย่างแน่นอน แม้พวกมันจะไม่รื้อของในบ้านจนกระจุยกระจาย แต่ต้องมีของเสียหายสักอย่างสองอย่างเป็นแน่

2. บูลเทอร์เรีย (Bull Terrier)


          ไม่น่าเชื่อว่า สุนัขแสนซื่อตัวนี้จะเข้ามาติดอันดับด้วย นั่นอาจเป็นเพราะความ ซุกซนแบบน่ารัก กับพฤติกรรมย้ำคิดย้ำทำ ที่ไม่มีสุนัขพันธุ์ไหนสามารถเลียนแบบได้นั่นเอง

3. แจ็ค รัสเซล เทอร์เรีย (Jack Russell Terrier)


          แม้จะตัวเล็ก ๆ แบบนี้แต่ความแสบ ซนของแจ็ค รัสเซล ไม่แพ้ใครเลย และมันอาจทำให้คุณปวดหัวไปอีกนาน เพราะธรรมชาติของสายพันธุ์ที่มีนิสัยอยากรู้อยากเห็น จนถึงขั้นซน ขี้เล่น อีกทั้งยังชอบหาอะไรที่น่าตื่นเต้นทำแก้เซ็งอยู่เสมอ อย่างเช่น ขุดรูเพื่อหาทางหนีเที่ยว เอาสิ่งของมาแทะเล่น หรือกระโดดปีนป่ายรั้วบ้าน เป็นต้น


4. ปั๊ก (Pug)


          สุนัขหน้าทะเล้นที่รักการเล่นสนุกเหนือสิ่งอื่นใด และหากเผลอตัวไปเล่นกับพวกมันคุณอาจจะเป็นฝ่ายที่นอนหมดแรงไปก่อนก็ได้ เพราะปั๊กเป็นสุนัขที่มีพละกำลังเหลือล้น แถมยังชอบเอาชนะ ดื้อรั้น และมีความเด็ดเดี่ยว ตามสไตล์พวกมันนั่นเอง

5. มอลทีส (Maltese)


          ถึงแม้เจ้าสุนัขขนยาวนุ่มราวกับแพรไหมตัวนี้ จะมีนิสัยอ่อนโยน เรียบร้อย และเชื่อฟังคำสั่งของเจ้าของเป็นอย่างดี แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นสุนัขที่มีพฤติกรรมแสบซ่าพอตัว แถมยังชอบเล่นซ่อนแอบกับเจ้าของเสียด้วยสิ

6. อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย (American Pit Bull Terrier)


          แม้ว่าพิทบูลจะขึ้นชื่อเรื่องความดุร้าย แต่อีกด้านหนึ่ง พวกมันก็เป็นสุนัขที่น่ารัก ขี้เล่น และซุกซนเหมือนเด็ก ๆ วันดีคืนดีคุณอาจจะเจอของใช้ส่วนตัวของคุณใต้ที่นอนพวกมันก็ได้ โดยเฉพาะถุงเท้ากับตุ๊กตารูปสัตว์ทั้งหลาย

7. ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย (Yorkshire Terrier)


          สิ่งที่ทำให้เจ้ายอร์คเชียร์มีความสุขได้ นอกจากของเล่นกับอาหารแล้ว ก็คือการที่พวกมันได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของเจ้าของนั่นเอง ด้วยความกระตือรือร้นกับพลังการเล่นอันยากจะควบคุม ทำให้เจ้าของหลายคนเกิดอาการปวดหัวไปตาม ๆ กัน

8. ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever)


           คนที่เป็นเจ้าของสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์คงจะรู้กันดีว่า สุนัขพันธุ์นี้เป็นจอมกวนมือฉมังประจำบ้าน โดยเฉพาะลาบราดอร์ที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น ถ้าหากเจ้าของเผลอเมื่อไหร่ ต้องมีของหายไปสักชิ้นสองชิ้นอย่างแน่นอน

9. อิงลิช บูลด็อก (English Bulldog)


           เห็นหน้าตาซื่อ ๆ ตัวใหญ่ อวบอ้วนแบบนี้ อย่าคิดว่ามันจะยอมสยบให้กับเจ้าของง่าย  ๆ โดยเฉพาะเวลาที่คุณเห็นว่า พวกมันชำเลืองสายตามองมาที่คุณ หากเจอแบบนี้ให้เจ้าของระวังตัวเอาไว้เลย เพราะอีกไม่นานจะต้องมีเรื่องปวดหัวตามมาอย่างแน่นอน

10. บีเกิล (Beagle)


          สุนัขตัวเล็กที่มีความสามารถรอบตัว อีกทั้งยังขึ้นชื่อเรื่องความเฉลียวฉลาด พอ ๆ กับความซุกซนและสุดแสบของพวกมัน แม้บีเกิลจะตัวเล็กขาสั้นตามที่เห็น แต่พวกมันบ้าพลังกว่าใคร แถมบางครั้งยังแอบหนีเที่ยวโดยที่คุณไม่รู้อีกด้วย

          หากคุณเจอกับสุนัขแสบ ๆ แบบนี้ละก็ อย่าเพิ่งยอมแพ้หรือตามใจพวกมันเกินไป ไม่เช่นนั้นระดับความซุกซนของพวกมันอาจจะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว วิธีเด็ดที่จะช่วยให้คุณจัดการกับความซุกซนเหล่านี้ได้อยู่หมัดก็คือ ถ้าเจอกับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ เช่น กัดรองเท้า หนีเที่ยว หรือเล่นไม่รู้จักเวล่ำเวลา ก็ให้ลงโทษด้วย การตี เพิกเฉย หรือไม่สนใจ แล้วสุนัขจะหยุดทำพฤติกรรมเหล่านั้นไปเอง

No comments:

Post a Comment