Saturday, September 28, 2013

วิธีดูแลน้องหมาหน้าฝน





ฤดูฝนไม่เพียงแต่เป็นอุปสรรคต่อสุขภาพของคนแล้ว สำหรับสัตว์เลี้ยงเองก็เช่นเดียวกัน หน้าฝนก็เป็นฤดูกาลหนึ่งที่อาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณป่วย ไม่สบาย หรือถูกรุมเร้าด้วยสารพัดโรคได้ หากเราไม่รู้จักดูแลให้ดี สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่คนจำนวนมากเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน แต่บางคนก็อาจจะลืมหรือไม่ให้ความสำคัญกับอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป จนละเลยที่จะดูแลน้องหมาของคุณให้มีสุขภาพดี เราจึงมีคำแนะนำง่าย ๆ สำหรับดูแลสุนัขในฤดูฝนมาฝากกัน

1. ฉีดวัคซีนป้องกันโรค 

ในช่วงฤดูฝนโรคที่เกิดกับสุนัขมักมีด้วยกันหลายโรค ไม่ว่าจะเป็น ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ หรือโรคลำไส้อักเสบ จะสังเกตได้ว่าโรคที่เกิดกับสุนัขนั้นก็เช่นเดียวกันกับคน คือ อาจเกิดขึ้นเพราะฤดูฝนเป็นช่วงที่มีภาวะเหมาะสมในการเพาะตัวของเชื้อโรค ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงโรคที่มักมากับหน้าฝนไม่ให้เกิดกับน้องหมาของคุณ ต้องไม่ลืมที่จะพาน้องหมาไปฉีดวัคฉีนป้องกันโรคประจำปี 

2. อาหารต้องสะอาดอยู่เสมอ 

ความสะอาดของอาหารและน้ำดื่มของสุนัขต้องสะอาด และสดใหม่อยู่เสมอ เพราะฤดูฝนเช่นนี้จะทำให้อาหารเกิดเสีย และเกิดเชื้อราได้ง่าย เราต้องคอยดูแลเรื่องความสะอาดอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น อาหารเม็ดที่ควรสดใหม่ ไม่ขึ้นรา หากเป็นอาหารที่ปรุงเองก็ควรสุก ไม่ค้างคืน ถ้าอาหารไม่สะอาดก็อาจจะทำให้เกิดอาการผิดปกติ เช่น อาเจียน ท้องเสีย ได้

3. ไม่ควรให้สุนัขตากฝน

สุนัขมีสิทธิ์เป็นหวัดหรือไม่สบายได้เช่นเดียวกันกับคน หากปล่อยให้เดินตากฝนหรือเล่นน้ำเป็นเวลานาน ๆ เพราะโรคส่วนใหญ่ที่พบกับน้องหมาในหน้าฝน คือ ไข้หวัด หลอดลมอักเสบ หรือหากรุนแรงก็อาจจะทำให้เป็น ไข้หัดสุนัขได้ หากสุนัขมีอาการเป็นไข้หวัด เราควรจัดให้อยู่ที่อุ่น ๆ และแห้ง หรือหาเสื้อให้ใส่เพื่อเพิ่มความอบอุ่น หากมีอาการหนักไม่ควรหายาให้ทานเอง เพราะสุนัขอาจมีอาการแพ้ยาจนถึงกับตายได้ แต่ควรรีบนำไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาแทน

4. ป้องกันโรคที่มากับความชื้น

ความชื้นของอากาศในฤดูฝนเป็นตัวการสำคัญที่จะทำให้เกิดโรคที่มากับความชื้น ซึ่งมีด้วยกันอยู่หลายโรค เช่น โรคผิวหนัง มักจะพบตุ่ม ผื่นคัน ผิวหนังอักเสบ จนกระทั่งถึงเป็นเชื้อราได้ โรคผิวหนังที่เกิดในสุนัขส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจากเชื้อรา แบคทีเรียที่มากับฤดูฝน หากเป็นหนักก็จะพบว่าสุนัขนั้นมีอาการที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี คือขี้เรื้อนผู้เลี้ยงควรดูแลทำความสะอาดผิวหนังสุนัขไม่ให้เปียกชื้น โรคที่พบกันมากในสุนัขอีกโรคหนึ่ง คือ โรคเห็บ ซึ่งจะพบมากเพราะอาการชื้นในช่วงหน้าฝนจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สุนัขป่วย จากโรคนี้ได้ง่าย เจ้าของต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากในการดูแลรักษาความสะอาดให้กับสุนัข

แหล่งที่มา  http://brightlives.th.88db.com/pets/pets_rain_dog.htm

No comments:

Post a Comment