Tuesday, May 21, 2013

ดูแลนิด...ใส่ใจหน่อยกับ แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรียร์


          1. หมั่นตรวจสุขภาพและพาน้องหมาไปฉีดวัคซีนตามกำหนด

          เช่นเดียวกับลุกสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ แม้ แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรียร์ จะเป็นสุนัขที่มีความแข็งแกร่งในตัวเอง แต่ก็จำเป็นต้องได้รับการตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนป้องกันโรค เพื่อระแวดระวังภัยหรือปัญหาทางสุขภาพที่อาจตามมาจนสร้างความปวดเศียรเวียน เกล้าให้กับผู้เลี้ยง

          เมื่อ รับสุนัข แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรียร์ มาเลี้ยงแล้ว ควรเลี้ยงไว้ที่บ้านก่อนเป็นเวลา 7 วัน เพื่อให้น้องหมาได้ปรับสภาพเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ จากนั้นจึงพาไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์ใกล้บ้าน เพื่อตรวจให้ละเอียดว่าน้องหมาที่เรารับหรือซื้อมาเลี้ยงนั้น มีปัญหาทางสุขภาพใด ๆ ติดตัวมาหรือไม่ หากตรวจพบก็จะได้ทำการรักษาอย่างทันท่วงที

          หากน้องหมาแข็งแรงดี ไม่มีปัญหาทางสุขภาพใด ๆ ก็สามารถเริ่มขั้นตอนการทำวัคซีนตามที่สัตวแพทย์แนะนำ โดยผู้เลี้ยงจำเป็นต้องพาน้องหมาไปรับวัคซีนตามที่สัตวแพทย์นัดทุกครั้ง เพื่อให้การกระตุ้นภูมิในตัวของน้องหมาได้รับผลดีที่สุด นอกจากนี้ ยังต้องพาน้องหมาไปฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้นกันเป็นประจำทุกปีอีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าน้องหมาจะมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง แต่ผู้เลี้ยงจำเป็นต้องพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อตรวจเช็คสุขภาพโดยรวมของน้องหมาด้วย

 

          2. กำจัดวายร้ายต่าง ๆ ที่เข้ามารบกวนน้องหมา

          การที่สุนัขสายพันธุ์แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรียร์ ชอบออกไปขุดดินในสวนหรือตามสถานที่ต่าง ๆ นอกบ้าน อาจทำให้น้องหมาของเราอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการถูกคุกคามจากสิ่งที่ไม่พึง ประสงค์ ซึ่งอาจแฝงตัวเข้ามาทำร้ายหรือรบกวนการใช้ชีวิตของน้องหมาของเราให้เป็นไป อย่างไม่ปกติสุขก็เป็นได้

          "เห็บและหมัด" เป็นศัตรูตัวร้ายที่มักเข้ามารบกวนและดูดเลือดของน้องหมาของเราไป จนทำให้น้องหมาเกิดอาการคัน บางรายอาจแย่ถึงขั้นเกิดโรคโลหิตจางหรือขนร่วง ซึ่งเป็นผลมาจากการแพ้น้ำลายหมัดอีกด้วย ผู้เลี้ยงจึงควรระแวดระวังอย่าให้เห็บและหมัดเข้ามารบกวนหรือทำร้ายน้องหมา ของเราได้ ซึ่งวิธีการดูแลและกำจัดก็มีอยุ่มากมายหลากหลายวิธี ตั้งแต่การค้นหาตามตัวของน้องหมาแล้วดึงออก การใส่ยาหยอดหลัง การฉีดยา การใช้แชมพูกำจัดเห็บหมัด ตลอดจนแป้งสำหรับป้องกันเห็บหมัด ซึ่งผู้เลี้ยงสามารถเลือกสรรวิธีต่าง ๆ เหล่านี้ได้ตามความเหมาะสม แต่ควรทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อการป้องกันในระยะยาว อีกทั้งยังควรกำจัดเห็บหมัด บริเวณภายในและโดยรอบบ้านของเราอีกด้วย

          นอกจากเห็บหมัดที่คอยเข้ามาก่อกวนน้องหมาของเราภายนอกร่างกายแล้ว พยาธิต่าง ๆ ก็เป็นศัตรูสำคัญที่ผู้เลี้ยงพึงระแวดระวัง เพราะพยาธิทั้งหลายอาจสังเกตได้ยาก เนื่องจากอาศัยอยู่ภายในร่างกายของน้องหมาของเรา ซึ่งพยาธิเหล่านี้สามารถแฝงตัวมาในรูปของไข่พยาธิที่อยู่ในดินที่น้องหมาชอบ ออกไปขุดเล่น บ้างก็เข้าสู่ร่างกายของน้องหมาผ่านอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ หรืออาจแฝงเข้ามากับพาหะชนิดต่าง ๆ อย่างเห็บ

          หากในร่างกายของน้องหมามีพยาธิมาก อาจทำให้น้องหมาขาดสารอาหาร ท้องเสีย หรือาจถึงขั้นลำไส้ผิดปกติได้  การถ่ายพยาธิจึงจำเป็นต้องทำอย่างสม่ำเสมอในทุก ๆ 3 เดือน ทั้งในรูปของยากิน ยาหยอดหลัง และการฉีดยานั่นเอง


 
          3.อาหารที่เหมาะสมของน้องหมา

          ผู้เลี้ยงจำนวนมากมักมีความคิดว่า หากน้องหมาทานแต่อาหารเม็ด น้องหมาจะเกิดความเบื่อหน่าย ไม่ถูกปาก และไม่อยากทาน แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาหารที่เหมาะสมกับน้องหมาที่สุดก็คือ อาหารเม็ดสำเร็จรูปเหล่านี้นั่นเอง เนื่องจากอาหารรเม็ดสำเร็จรูปจะมีการคำนวณปริมาณสารอาหารต่าง ๆ ที่น้องหมาควรได้รับต่อมื้อมาอย่างพอดี โดยผู้เลี้ยงควรให้น้องหมาทานอาหารตามสูตรและให้ในปริมาณที่เมหาะสมตามที่ ระบุไว้ข้างถุง หรือข้างกล่องของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้น้องหมาของเราได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายและ ไม่มากหรือน้อยจนอาจกลายเป็นปัญหาสุขภาพตามมาภายหลัง

          ทว่าหากผู้เลี้ยงไม่สะดวกในการให้อาหารเม็ดสำเร็จรูปจำเป็นต้องให้อาหารที่ คนทานกับน้องหมา ก็ควรต้องควบคุมปริมาณอาหารให้เหมาะสม และพิจารณาให้ดีว่าอาหารต่าง ๆ ที่เราให้แก่น้องหมานั้น มีสารอาหารหลากหลายและมาพอต่อความต้องการของน้องหมาหรือไม่ โดยไม่ควรให้อาหารที่จำเจ แต่ควรสับเปลี่ยนหมุนเวียนอาหารให้มีความหลากหลายของส่วนผสม เพื่อให้สารอาหารที่น้องหมาจะได้รับมีความครบถ้วน อย่างไรก็ตาม น้องหมาทานอาหารของคน อาจตกอยู่ในภาวะเสี่ยวต่อการเป็นโรคอ้วนได้ง่าย

          นอกจากนี้ หลายคนยังคิดไปว่าน้องหมาชอบทานกระดูก จึงมักให้กระดูกเป็นอาหารกินเล่นของน้องหมา แต่ที่จริงแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการให้กระดูกบางชนิดที่มีลักษณะแหลมคม เช่น กระดูกไก่ เพราะกระดูกไก่ที่น้องหมากัดกินจนแตกนั้นจะมีลักษณะแหลมคม เมื่อกลืนลงไป อาจติดคอหรือทำให้เกิดบาดแผลในลำไส้ได้


4. การออกกำลังที่เหมาะสมของน้องหมา

          แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรียร์ เป็นสุนัขที่มีลักษณะนิสัยกระฉับกระเฉง และตื่นตัวเป็นอย่างมาก จึงทำให้น้องหมามีความต้องการและชอบการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเล่นไปมาหรือแม้กระทั่งการกระโดดโลดเต้นก็ตาม ผู้เลี้ยงจึงควรพาน้องหมาไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับครอบครัวที่บ้านไม่มีบริเวณให้น้องหมาได้ออกกำลังกายเท่าที่ควร ยิ่งต้องดูแลเอาใจใส่ในเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ

          สำหรับการพาน้องหมาไปออกกำลังกายนอกบ้าน หรือบริเวณพื้นที่สาธารณะนั้น จำเป็นต้องคำนึงถึงลักษณะนิสัยของสุนัขสายพันธุ์ แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรียร์ เป็นพิเศษ เพราะพวกเขามีแนวโน้มที่จะวิ่งไล่กวดสุนัขหรือสัตว์อื่น ๆ ที่พบเห็นได้โดยง่าย ผู้เลี้ยงจึงควรใส่สายจูงให้เขาทุกครั้งเมื่อพาเขาออกไปเดินเล่นหรือออก กำลังกาย เพื่อป้งอกันการวิ่งหายไประหว่างทาง จนอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุต่าง ๆ


 
          5. การดูแลรักษาความสะอาดของน้องหมา

          แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรียร์ เป็นสุนัขที่ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อย และการอาบน้ำเพียงเดือนละครั้งก็เพียงพอต่อความต้องการของน้องหมาแล้ว เนื่อง จากพวกเขาไม่มีต่อมเหงื่อเหมือนกับคนเรา การอาบน้ำบ่อย ๆ อาจทำให้ผิวหนังของน้องหมาแห้ง แต่อาจเพิ่มจำนวนครั้งในการอาบน้ำได้ตามสมควร หากว่าเขาออกไปเล่นจนสกปรกมากเกินไป

          การเลือกใช้แชมพูอาบน้ำ ควรใช้แชมพูอาบน้ำสำหรับน้องหมาโดยเฉพาะ การนำแชมพูของคนมาอาบให้น้องหมานั้นเป็นเรื่องที่ผิดถนัด เนื่องจากสภาพผิวหนังของคนเราแตกต่างกับสภาพผิวหนังของน้องหมาโดยสิ้นเชิง แชมพูหรือสบู่ที่ใชสำหรับคนจึงถูกออกแบบมาเพื่อคนเท่านั้น การเลือกใช้แชมพูน้องหมา จึงเป็นทางเลืกกที่ถูกต้องและเหมาะสมที่สุด


 
          นอกจากนี้ น้องหมายังควรได้รับการแปรงขนอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เพื่อกำจัดขนที่หลุดร่วงไปแล้วออกจากตัวเขาอีกด้วย

แหล่งที่มา   http://pet.kapook.com/view18075.html,  Dogazine

No comments:

Post a Comment