Tuesday, April 16, 2013

เคล็ดลับเลือกลูกสุนัขพันธุ์บางแก้ว



ในการเลือกลูกสุนัขนั้น ก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อเพื่อนำไปเลี้ยง ต้องแน่ใจก่อนว่าสมาชิกในครอบครัวของเราทุก ๆ คนต้องการสุนัขชนิดนี้อย่างแท้จริง เพราะสุนัขฉลาดพอที่จะรู้ว่าคุณต้องการมันจริง ๆ หรือไม่ ถ้าลูกสุนัขรู้สึกว่ามันไม่เป็นที่ต้องการอย่างแท้จริงแล้ว คุณจะต้องเลี้ยงสุนัขที่ไม่มีความสุขไปตลอด จนในที่สุดมันจะกลายเป็น "สุนัขมีปัญหา" ซึ่งคุณอาจต้องเลี้ยงสุนัขที่ไม่เป็นที่ต้องการไปอีก 10-15 ปี ทีเดียว ก่อนซื้อควรเลือกให้ดีและแน่ใจเสียก่อนว่าตัวนี้แหละเป็นสุนัขที่เกิดมา สำหรับคุณจริง ๆ 

นอกเหนือจากการอ่านวิธีการเลี้ยงแล้ว วิธีที่ดีที่สุดในการเลี้ยงก็คือ ศึกษาจากคนรอบ ๆ ข้างที่เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ ทุกคนอยากคุยเรื่องสุนัขของตัวเองให้เพื่อนบ้านฟังกันทั้งนั้น รวมทั้งคุณด้วย

เพศและอายุของสุนัข
ก่อนจะซื้อลูกสุนัข ควรตัดสินใจก่อนว่าคุณต้องการสุนัขตัวผู้หรือตัวเมีย เพราะมันเป็นเรื่องความชื่นชอบส่วนตัว แต่จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นสุนัขเพศใด มันก็น่ารักเท่า ๆ กัน รวมทั้งลักษณะท่าทางก็เหมือนกัน และมันก็สามารถจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีได้พอ ๆ กันทั้งสองเพศด้วย 

การจะเลือกลูกสุนัขไปเลี้ยงหากไม่แน่ใจว่าจะเลือกลูกสุนัขเพศไหนไปเลี้ยงดี ก็ให้พิจารณาจากสิ่งต่อไปนี้ คือ

สุนัขเพศเมีย จะเป็นสัดปีละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3-4 วัน ช่วงนี้สุนัขเพศเมียอยากจะผสมพันธุ์ จึงชอบออกเที่ยว ไม่ค่อยจะยอมเชื่อฟัง และมีกลิ่นเพศเมียขจรขจายออกไป เพื่อดึงดูดสุนัขเพศผู้ให้มาหา ผู้เลี้ยงจึงต้องคอยควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดการผสมกับสุนัขที่คุณไม่ต้องการหรือเกิดการผสมข้ามสายพันธุ์ แต่ก็มีทางแก้ไขได้โดยให้กินยาเม็ดจำพวกดับกลิ่นเพศในช่วงที่เป็นสัด เพื่อดับกลิ่นเพศเมีย หรือทำหมันสุนัขเพศเมียนั้น ถ้าไม่ต้องการลูกสุนัขอีก 

 
ส่วนสุนัขเพศผู้ ที่แข็งแรงจะไม่สามารถหักห้ามใจในกลิ่นของสุนัขเพศเมียได้ มันจะหงุดหงิดและหาทางออก เพื่อไปหาสุนัขเพศเมีย ถ้าไม่มีการกักขัง สุนัขเพศผู้อาจจะหายไปครั้งละหลาย ๆ วัน เพื่อที่จะไปเฝ้าวนเวียนอยู่บริเวณบ้านของสุนัขตัวเมียที่เป็นสัดนั้น และไม่ยอมกลับมา 

นอกจากนี้สุนัขเพศผู้มักชอบทำเครื่องหมายบ่งบอกอาณาเขตของตนให้สุนัขตัวอื่นรู้ โดยการฉี่รดตามจุดต่าง ๆ ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นไปทั่ว และเมื่อพาสุนัขเพศผู้ออกไปเดินเล่น มันจะดมกลิ่นไปเรื่อย ๆ และก็จะทำเครื่องหมายไปตลอดทาง 

อย่างน้อยสามในสี่ส่วนของผู้ที่ต้องการเลี้ยงสุนัข ต้องการลูกสุนัขที่ค่อนข้างเล็กกว่าสุนัขรุ่น ๆ หรือสุนัขหนุ่ม เพราะชอบที่จะที่จะคอยเฝ้าดูการเจริญเติบโตของลูกสุนัข จากลูกสุนัขตัวน้อยๆ น่ารักที่นอนแอ้งแม้งเหยียดแข้งเหยียดขามาเป็นสุนัขแรกรุ่น ลูกสุนัขที่มีอายุ 2  - 3 เดือนนั้น นับว่าโตได้ที่แล้ว ในวัยนี้ลูกสุนัขจะหย่านมแล้วและจะเป็นอิสระ ไม่ต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่จากแม่สุนัขแต่อย่างใด เป็นวัยที่พร้อมจะรับบทเรียน ลูกสุนัขจะเริ่มเข้าใจและเอาใจใส่กับบทเรียนและทำความคุ้นเคยกับที่อยู่ 

 
แต่ถ้าลูกสุนัขมีอายุน้อยกว่า 2 เดือน ลูกสุนัขจำเป็นได้รับการเอาใจใส่จากแม่สุนัขตลอดเวลา ผู้เลี้ยงจึงต้องมีภาระมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ลูกสุนัขในวัยนี้หรือวัยที่โตพอจะหย่านมแล้วราคาคงไม่แตกต่างกันมากนัก 

แต่ถ้าหากคุณไม่มีเวลาและความพร้อม ควรเลือกซื้อสุนัขที่โตแล้ว มีพัฒนาการทางร่างกายสมบูรณ์ การเลือกสุนัขโตนั้นถ้าต้องการจะฝึกสอนหรือเปลี่ยนพฤติกรรมของมัน อาจจะทำได้ยากกว่าการฝึกลูกสุนัข การฝึกลูกสุนัขโตต้องอาศัยความอดทนและใจเย็น เพราะการจะไปเปลี่ยนพฤติกรรมของสุนัขทันทีทันใดนั้น อาจจะทำให้สุนัขเกิดอาการก้าวร้าวอย่างชนิดที่คาดไม่ถึงหรืออาจจะทำร้ายเรา ก็ได้

แหล่งที่มา   งานเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
                       มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม จ. พิษณุโลก 


No comments:

Post a Comment