Saturday, March 30, 2013

การฝึกวินัยการกินอาหารของสุนัข



การฝึกวินัยในเรื่องอาหารของสุนัข หลายคนเข้าใจว่าการสร้างวินัยการกินอาหารของสุนัข คือ การให้อาหารเป็นเวลา และให้กินเป็นที่เป็นทาง นั่นคือความเข้าใจที่ถูกต้องเพียงส่วนหนึ่งครับ เพราะนอกจากปฏิบัติดังกล่าวแล้ว ยังมีเรื่องที่เราต้องใส่ใจอีกหลายเรื่องด้วยกันเช่น เพราะบางเรื่องเราอาจมองว่า เป็นเรื่องเล็กๆ แต่ที่ว่าเล็กๆ นั่นแหละ ที่สร้างนิสัยๆ ให้สุนัขมานักต่อนักแล้ว


ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจนิสัยการกินของสุนัขกันสักเล็กน้อย นิสัยการกินพื้นฐานตามธรรมชาติของสุนัข คือ ความหิวครับ ถ้าเขาหิว เขาจะออกหากิน แต่ถ้าเขาไม่หิว เขาก็ไม่หา ซึ่งพฤติกรรมนี้ถูกเปลี่ยนเมื่อสุนัขกลายเป็นสัตว์เลี้ยง เรามันมักมีความสุขมาก เวลาเห็นสุนัขกินอาหาร และมันพยายามหาอะไรที่ไม่ใช่อาหารมาใส่ปากให้กินตลอดเวลา ตั้งแต่ขนมคนกิน ยันขนมสำหรับสุนัข มีคนเถียงว่า อ้าว ขนมของสุนัขก็เหมือนอาหารนี่ ผิดถนัดครับ ขนมพวกนี้ เขาทำมาเพื่อจุดประสงค์เดียวคือเพื่อฝึกสุนัข มันอร่อยมากครับสำหรับ แต่มันไม่มีสารอาหารอะไรเลยสักนิด ถ้าคุณเอาขนมพวกนี้มาใช้
ผิดๆ เช่นเอามาให้เขากินเล่นๆ เขาจะติดรสชาติขนมพวกนี้จนไม่ยอมกินอาหารปกติที่เขาควรกิน แล้วสุดท้ายคุณก็จะอารมณ์เสียซะเอง

ฉะนั้นทางที่ดี ในระหว่างวัน หากคุณไม่คิดว่าจะเล่นกับเขาหรือสอนทริคอะไรให้เขา อย่าให้อะไรกินพร่ำเพรื่อเป็นดีที่สุด เพื่อให้เขารอกินอาหารตามมื้อของเขาเป็นดีที่สุด

ในเรื่องการให้อาหาร ถ้าคุณให้เป็นที่เป็นทางอยู่แล้วจะดีมาก เพราะจะทำให้คุณสังเกตพฤติกรรมของสุนัขง่ายขึ้นว่าเวลาเขาหิว เขาจะไปรอที่ไหน หรือถ้าคุณเลี้ยงในกรง การให้อาหารก็ควรให้ตามเวลา ส่วนใหญ่ก็เช้าเย็นครับ ซึ่งเราทำกันมาถูกต้องแล้ว แต่ที่เราไม่เข้าใจคือ การทิ้งถาดอาหารไว้ในกรงตลอดเวลา ถามว่ามันไม่ดีอย่างไงเหรอ มันไม่ดีตรงที่ อาหารมันอยู่ในที่ที่สุนัขกินได้ตลอดเวลา และมันจะทำให้สุนัขไม่รู้ว่า ต้องรีบกินอาหารเดี๋ยวนั้น เพราะยังไงก็มีกินตลอด ผลที่ตามมา สุนัขไม่ยอมกินอาหาร แล้วเราก้ต้องตีโพยตีพายว่า อาหารไม่ดี ไม่ก็สุนัขเบื่ออาหาร แล้วก็ไปหาอะไรแปลกมาให้กินแทน

วิธีแก้ง่ายๆ คือ จำกัดเวลากินครับ ปกติก็สัก 15 – 20 นาที พอครบเวลาแล้วยกชามออกเลยครับ กินหมดไม่หมด ก็ยกออกครับ แรกๆ อาจจะมีเห่ามีโวยวายบ้างสำหรับสุนัขที่นิสัยเสียไปแล้ว เพราะเขายังไม่อิ่ม แต่ไม่นานเขาจะปรับตัวได้ครับ และจะพยายามกินให้อิ่มก่อนที่เราจะยกชามออก ถ้าเป็นสุนัขเด็กๆ นี่ฝึกง่ายครับ เพราะเขาจะกระตือรือร้นที่จะกินตลอดเวลา จึงสอนง่ายกว่ากันเยอะครับ

อยากให้สุนัขมีวินัยก้ต้องใจแข็งนิดนึงครับ อย่าเอาความรู้สึกตัวเองไปคิดแทนสุนัขว่าเขาต้องการหรือไม่ต้องการอะไร ที่สำคัญ การฝึกแบบนี้นอกจากใช้ฝึกสุนัขแล้ว ยังเป็นการฝึกคนเลี้ยงให้เข้าใจสุนัขของตัวเองด้วยว่า เขาชอบไม่ชอบแบบอะไร หรือเขามีพฤติกรรมอย่างไง เห็นไหมครับว่ามันได้ประโยชน์กว่าที่เราคิดเยอะ

 
เรียบเรียงโดยทีมงาน : SpokeDark.TV
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/alrobager/golden-retriever/

No comments:

Post a Comment