Friday, March 29, 2013

ลูกสุนัขกับพัฒนาการ



พัฒนาการ 4 ช่วงสำคัญในลูกสุนัข
 
ช่วงแรกเกิด - อายุ 3 อาทิตย์ (First Critical Period)ในช่วงนี้ลูกสุนัขต้องพึ่งพาอาศัยแม่ตลอดเวลาเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความอบอุ่นก็ต้องซุกไซ้ที่ตัวแม่ เรื่องอาหารก็ต้องกินนมจากแม่ เรื่องความสะอาดก็ด้วยหลังจากกินนมแม่แล้ว ก็ต้องขับถ่ายเป็นะรรมดา หลังจากนั้นแม่ก็จะเลียทำความสะอาดตัวให้ลูกค่ะ

ช่วง 3 อาทิตย์ - 8 อาทิตย์ (Second Critical Period) ช่วง นี้จะมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะ ประสาทสัมผัสเริ่มทำงาน การได้กลิ่น การได้ยิน การมองเห็นและเริ่มเดินเริ่มคลานได้แล้ว ในช่วงนี้สภาพแวดล้อมที่ลูกสุนัขอยู่มีส่วนสำคัญมากๆกับทางด้านการปรับตัว ของพวกเค้า การที่ลูกสุนัขในคอกเดียวกันเล่นกันเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเรียนรู้ เพราะเค้าจะเริ่มเรียนรู้ในการมีชีวิตแบบสัตว์สังคมโดยที่ตัวที่แข็งแกร่ง ที่สุดจะเป็นจ่าฝูง แต่ยังไงก็ตามลูกสุนัขก็ยังควรต้องอยู่กับแม่จนถึงอายุ 8 อาทิตย์ และโดยธรรมชาติแม่สุนัขก็จะสอนให้ลูกรู้จักการเข้าสังคมกับสุนัขด้วยกัน หากเราแยกลูกสุนัขตั้งแต่เค้ายังอายุไม่เกิน 6 อาทิตย์อาจทำให้มีผลทางเสียต่ออารมณ์และนิสัยของเค้าได้และสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถหาอะไรมาทดแทนได้ในภายหลังค่ะ หลังจากลูกสุนัขอายุ 4 อาทิตย์ขึ้นไปคนถึงควรมีส่วนร่วมในการดูแลควบคู่กับแม่สุนัขจนถึงอายุ 8 อาทิตย์ที่เป็นเวลาที่เหมาะสมที่เราจะแยกลูกสุนัขออกจากแม่มันได้ค่ะ

ช่วง 8 อาทิตย์ -  12 อาทิตย์ (Third Critical Period) ลูกสุนัขอายุ 8 อาทิตย์เหมาะสมที่สุดและพร้อมที่จะแยกออกจากแม่และพี่น้องในคอกค่ะ และพร้อมที่จะไปอยู่บ้านใหม่ค่ะ ลูกสุนัขในช่วงนี้จะเริ่มมีพฤติกรรมสร้างความรำคาญให้กับแม่เค้า อย่างเช่น ฟันขึ้นแล้วแต่ยังอยากดูดนมแม่ แม่ก็ต้องเจ็บสิค่ะก็เลยจะเริ่มขู่ๆไม่อยากให้ลูกกินนมแล้ว นอกจากนั้นพวกมันก็รู้จักการมีชิวิตและการเรียนรู้แบบหมาๆอย่างเพียงพอแล้วจากแม่ และก็มีความคุ้นเคยกับคนมากพอที่จะรู้จักปรับตัวกับเจ้าของใหม่แล้วค่ะ

ในช่วงนี้การฝึกลูกสุนัขสำคัญมากเนื่องจากเราจะช่วยสร้างและพัฒนานิสัยที่ดีให้เค้าๆได้แต่เราจะไม่ฝึกเค้าแบบสุนัขโตนะคะ เราควรจะฝึกเค้าจากพฤติกรรมตามธรรมชาติของเค้าหรือตามสัญชาตญาณของเค้าค่ะ

การฝึกให้เข้าสังคมกับคนก็ควรทำอย่างต่อเนื่องเพื่อฝึกให้เค้ายอมรับว่าเค้าต้องมีชิวิตอยู่รวมกันกับมนุษย์ค่ะ เราอาจจะพาเค้าออกไปเดินเล่นซัก 5-10 นาทีทุกวันเพื่อให้เค้าคุ้นเคยกับคนมากขึ้นเรื่อยๆก็ได้ หรือจะพาเค้าไปในที่แปลกๆเพื่อฝึกให้เค้ารู้จักปรับตัวและไม่ขี้ขลาดขี้กลัวด้วยก็ได้ เช่น ลองพาเดินริมถนนที่มีรถผ่านเยอะๆ, สถานีรถไฟ, ป้ายรถเมล์ หรือที่ๆมีเสียงแปลกๆดังค่ะ

ช่วง 12 อาทิตย์ -  16 อาทิตย์ (Fourth Critical Period) ถือ ได้ว่าเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดเลยนะคะ เพราะว่าอาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วที่เราจะฝึกเค้าให้หัดเข้าสังคมกับคนและ สุนัขจากบ้านอื่นรวมถึงการปรับตัวให้กับสิ่งแวดล้อมค่ะ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลอันสูงสุดในการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม เพราะถ้าหากลูกสุนัขไม่ได้รับการฝึกสิ่งต่างๆอย่างเพียงพอในช่วงนี้ก็อาจจะ ไม่สามารถทำให้เค้าโตขึ้นมาเป็นสุนัขนิสัยดีที่ใครๆก็อยากมีได้ อาจจะทำให้เค้าเป็นสุนัขที่ขี้ระแวง ขี้กลัว ขี้ตกใจ ตื่นเต้นง่าย เข้ากับคนหรือสุนัขจากบ้านอื่นไม่ได้ค่ะ การฝึกในสิ่งที่กล่าวมานั้นควรจะฝึกไปเรื่อยๆตั้งแต่ลูกสุนัขอายุ 16 อาทิตย์จนถึง 12 เดือนเลยค่ะ


แหล่งที่มา  http://dogdogdog.site90.com

No comments:

Post a Comment