Sunday, March 31, 2013

4 สัญญาณ บ่งบอกความชราของสุนัข



เนื่องจากสุนัขมีอายุสั้นกว่ามนุษย์ ทำให้เจ้าของรู้สึกว่าเจ้าสุนัขที่เลี้ยงแก่ลงอย่างรวดเร็ว  การเปลี่ยนแปลงของสุนัขจากลูกสุนัขที่น่ารักน่าเอ็นดูไปเป็นสุนัขวัยชรา นั้นใช้เวลาเพียงแค่ 10 ปีเท่านั้นเอง  

การทำความเข้าใจว่าทำไมสุนัขของตนจึงเชื่องช้าลงและมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปนั้นนับว่าสำคัญมากทีเดียว  สุนัขวัยชรานั้นต้องการความรัก การดูแลเอาใจใส่ และการเข้าอกเข้าใจจากเจ้าของอย่างมากมาย

เราลองมาดูกันว่า 4 สัญญาณ บ่งบอกความชราของสุนัขนั้น มีอะไรบ้าง 

1)  ความอ่อนแอทางร่างกาย

สุนัข วัยชรามีปัญหาด้านสุขภาพมากมาย  โรคที่มักพบมากที่สุดในสุนัขวัยชรา คือ โรคข้ออักเสบ  อาการปวดข้อมักจะทำให้สุนัขวัยชราวิ่งหรือแม้กระทั่งเดินขึ้นบันไดได้ยาก ลำบาก  สุนัขวัยชราอาจมีปัญหาจากโรคอื่นๆ อีกด้วย เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต โรคระบบทางเดินปัสสาวะ และ โรคมะเร็ง เป็นต้น  นอกจากนี้ สุนัขวัยชรายังอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับฟัน เช่น โรคฟัน ขึ้นได้ด้วย

2)  ประสาทสัมผัสความรับรู้ลดน้อยลง

ประสาทสัมผัสของสุนัขวัยชรา เช่น การได้ยิน การได้กลิ่น การมองเห็น เสื่อมลง  เนื่องจากประสาทการรับรู้ลดน้อยลงนี่เอง ทำให้สุนัขวัยชรามีความสนใจในการเล่นของเล่นที่ตัวเองเคยชื่นชอบน้อยลงตามไป ด้วย หรือ ทำให้เล่นกับเจ้าของน้อยลง เช่นกัน จากการที่เคยกระตือรือร้นและตื่นเต้นทุกครั้งที่เห็นเจ้าของเดินเข้ามาหา ตอนนี้ก็จะให้ความสนใจเจ้าของน้อยลง  เหล่านี้ อาจจะเป็นเพราะว่าสุนัขวัยชราไม่ได้ยิน ไม่ได้กลิ่น หรือมองไม่เห็น เวลาที่เจ้าของเดินเข้ามาหา หรือ อาจจะเป็นเพราะว่าสุนัขวัยชรารู้สึกเหนื่อยหรือเจ็บป่วยก็เป็นได้

3)  การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม

ดัง ได้กล่าวมาแล้ว สุนัขวัยชราจะให้ความสนใจเจ้าของลดน้อยลงกว่าเมื่อก่อน จึงอาจจะลืมในสิ่งที่เจ้าของเคยสอนหรือออกคำสั่ง  นอกจากนี้ สุนัขวัยชราอาจจะถ่ายเรี่ยราดในบ้านเนื่องจากความเสื่อมถอยทั้งทางด้านร่าง กายและจิตใจ

สุนัขวัยชรามักจะมีปัญหาการนอนหลับในตอนกลางคืนและความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ลดน้อยลง

4)  การเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย

ขนของสุนัขวัยชราจะเปลี่ยนเป็นสีเทาหรือขาว  เจ้าของควรให้อาหารพิเศษสำหรับสุนัขวัยชรา โดยเฉพาะสารอาหารที่ช่วยให้ขนนุ่มและมีสุขภาพดี

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว บรรดาเจ้าของสุนัขวัยชราทั้งหลายอย่าได้นิ่งนอนใจ ควรดูแล เข้าใจและเอาใจใส่สุนัขวัยชราของตนเองให้ดีที่สุดนะฮับ....ขอให้โชคดีฮับ

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/515380751080487714/






No comments:

Post a Comment