Thursday, March 28, 2013

ฝึกให้ลูกสุนัขมีนิสัยดีและอารมณ์ดี



การที่เราฝึกให้เค้ามีประสบการณ์กับสิ่งแวดล้อมแปลกๆมากๆนั้นก็จะเป็นผลดีกับเค้าในการเติบโตมาเป็นสุนัขนิสัยดีค่ะ การฝึกให้ลูกสุนัขมีนิสัย/อารมณ์ที่ดีควรใส่ใจในสิ่งเหล่านี้

1. เวลาที่ฝึกลูกสุนัขเล็ก-อายุ 6 เดือนควรจะค่อยๆฝึก ดูแลอย่างทะนุถนอม พูดกับเค้าดีๆควรใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวลอ่อนโยน เพื่อไม่ทำให้เค้าตกใจกลัว เพราะในช่วงนี้ลูกสุนัขกำลังสร้างความมั่นใจในการอยู่ร่วมกับคนและสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวค่ะ เราจึงไม่ควรทำให้เค้ากลัวซะก่อนค่ะ

2. เวลาที่เราใช้อุปกรณ์ต่างๆภายในบ้านอย่างเช่น ไม้กวาด เราควรค่อยๆกวาดอย่างช้าๆค่ะ เพราะหากลูกสุนัขเกิดอาการกลัวแล้ว คราวนี้ก็คงจะแก้กันยากที่จะไม่ให้เค้ากลัวค่ะ

3. เวลาที่มีเพื่อนๆมาเที่ยวที่บ้าน เราควรให้ลูกสุนัขไปอยู่ในห้องอื่นหรือข้างนอกก่อน แล้วเราถึงจะพาเพื่อนๆเข้ามาในบ้านและถามเพื่อนๆเพื่ออนุญาตให้ลูกสุนัขสามารถเข้ามาสำรวจพวกเค้าตามอย่างที่มันอยากทำ และพวกเพื่อนๆก็ควรเล่นกับเค้าอย่างอ่อนโยน เหตุผลที่เราต้องทำแบบนี้ก็เพราะว่าหากเพื่อนคุณคนใดคนหนึ่งทำอะไรกับเค้าแบบรุนแรง อาจทำให้เค้าเกิดความระแวงสงสัยคนแปลกหน้าหรือแขกคนอื่นๆของคุณได้ไปจนตลอดชีวิตเค้าเลยค่ะ

4. เมื่อลูกสุนัขอายุ 10 อาทิตย์และฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด/โรคตับอักเสบ/โรคลำไส้อักเสบครบแล้ว เราก็ควรพาเค้าออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านค่ะ ให้ใช้สายจูงแบบยาวๆและปล่อยเค้าวิ่งเล่นได้ตามอิสระ หากเค้าไปเจออะไรแล้วทำท่าทางสงสัย ให้คุณเดินเข้าไปแล้วจับสิ่งของสิ่งนั้นและพูดคุยกับเค้า บอกเค้าว่ามันไม่มีอะไรไม่ต้องกลัว ถ้าเค้ากล้าที่จะเข้าใกล้ขึ้นและลองสำรวจดูนั่นก็หมายความว่าเค้าสามารถเอาชนะความกลัวได้แล้วค่ะ

  
แหล่งที่มา  http://dogdogdog.site90.com
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/beagle-dog/

No comments:

Post a Comment