Saturday, March 2, 2013

8 เหตุผลที่ พุดเดิ้ล เป็นน้องหมาสุดฮิตตลอดกาล



    ถ้าพูดถึงน้องหมาพันธุ์เล็กขนหยิก น่ารัก ฉลาด ขี้ประจบ หลายคนคงรู้ว่าหมายถึง "น้องหมาพุดเดิ้ล" นั่นเอง ... ถึงแม้ตอนนี้พุดเดิ้ลจะไม่ได้เป็นน้องหมาในกระแสฮอตฮิตอย่าง ชิวาวา ยอร์คเชียร์ หรือ ปอมเมอเรเนียน แต่ก็ยังมีหลายคนทั้งรัก ทั้งเลี้ยงมายาวนาน ถึงขนาดครองอันดับน้องหมาที่น่าเลี้ยงมากที่สุดในปี ค.ศ. 1960 – 1982 ในสหรัฐอเมริกา ตั้ง 22 ปีที่ไม่สามารถมีพันธุ์ไหนล้มสถิติได้ และยังคงฮอตฮิตอยู่มาจนปัจจุบัน  รวมกว่า 50 ปี และในเมืองไทยก็มีหลายครอบครัวเลี้ยงพุดเดิ้ลจากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหนึ่งเนิ่น นานไม่แตกต่างกัน เป็นเพราะอะไรน่ะหรือค่ะ.....ถ้าเพื่อนๆ อยากรู้แล้ว เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ 8 เหตุผลที่ว่าทำไมพุดเดิ้ลถึงฮิตตลอดกาล

1.  สวย ใส สมองก็ไบรท์สุดๆ
อาจเพราะคาแรคเตอร์เลิศ เชิด แบ๊ว เหมือนตุ๊กตา ลั้นลาไม่อยู่นิ่ง ทำให้หลายคนนึกไม่ถึงว่าน้องพุดเดิ้ลจะได้การรับรองจาก American Kennel Club and Canadian Kennel Club  ว่าเป็นสุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก เป็นอันดับ 2 รองจาก บอร์เดอร์ คอลลี (Border Collie)  โดยใช้เกณฑ์วัดจากความเฉลียวฉลาดทั้งในการทำงานและการเชื่อฟังคำสั่ง  ยิ่งเป็นพุดเดิ้ลสแตนดาร์ด ยิ่งฉลาดสุดๆ พวกเขาสามารถรับรู้ความต้องการของเจ้าของได้ ถึงได้ขึ้นชื่อว่าน้องหมาขี้ประจบ ช่างเอาใจนั่นเอง แถมยังมีไหวพริบปฏิภาณเป็นเลิศ จนบางทีก็ฉลาดรู้มากจนเจ้าของปวดหัว เพราะฉะนั้นถ้าคิดจะเลี้ยงพุดเดิ้ล ควรฝึกวินัยให้เขา ควบคู่กับการฝึกความสามารถเฉพาะด้าน อย่างเทคนิคการเล่นเกมต่างๆ หรือเกมมายากล ให้สมกับความฉลาดที่เขามีอยู่ค่ะ

2. น่ารัก  ว่าง่ายสั่งให้ทำอะไรก็ทำ
จากผลพวงของความฉลาดสุดๆ ของน้องพุดเดิ้ลนี่เองทำให้พวกเขากลายเป็นน้องหมาที่นอกจากจะครองตำแหน่ง อันดับ 2 น้องหมาที่ฉลาดที่สุดในโลกแล้ว ยังครองตำแหน่ง 1 ใน 10 น้องหมาที่ฝึกง่ายที่สุดอีกด้วย และ เพราะความว่านอนสอนง่าย ดูแลตัวเองได้ ตอบสนองต่อคำสั่งได้ฉับไว และตอบรับคำสั่งได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่มีอิดออดนี้เอง พุดเดิ้ลจึงถูกนำมาโชว์ความสามารถพิเศษ การแสดงต่างๆ เช่น เล่นมายากล กระโดดลอดห่วง หรือแต่เดินบนลูกบอล  ว้าวววว มหัศจรรย์มากๆ   แล้วยิ่งบวกรวมไปกับความน่ารัก คงปฏิเสธไม่ได้ว่า พุดเดิ้ลเป็นน้องหมาที่เพอร์เฟคสุดๆ ไปเลยล่ะค่ะ 

3. น้องหมานักเอ็นเตอร์เทน 
แรกเริ่มเดิมทีพูเดิลถูกนำมาเลี้ยงและฝึกเพื่อเป็นสุนัขที่ทำงานในน้ำ ใช้ล่าเป็ดที่เจ้านายยิงได้ในน้ำ จึงเรียกกันว่า หมาล่าเป็ด แต่ด้วยบุคลิกร่าเริง ฉลาด มีไหวพริบ ไอคิวเป็นเลิศ  และฝึกสอนง่าย พวกเขาจึงถูกนำมาฝึกเป็นสุนัขที่ใช้ในการแสดงของคณะละครสัตว์ เรียกรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และเสียงปรบมือของผู้ชม แล้วตั้งแต่คริสตวรรษที่ 18 เป็นต้นมา พุดเดิ้ลก็กลายเป็นที่นิยมในหมู่ชนชั้นสูง และชนชั้นกลาง นำมาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน สร้างความบันเทิงในครอบครัว มาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะสั่งให้ทำอะไรเขาก็ทำ จะให้กระโดดสูงๆ หรือให้เดิน 2 ขาก็เดิน ซ้ำยังไม่แสดงอาการก้าวร้าวไม่พอใจใส่เจ้าของอีกด้วย เห็นไหมล่ะคะว่าพุดเดิ้ลเกิดมาเพื่อมอบรอยยิ้มและความสุขอย่างเต็มหัวใจ ไม่ให้รักได้ยังไงเนี่ย  ^___^ 

4. ตัวเล็กแต่ใจใหญ่
ตามลักษณะนิสัยของพุดดิ้ลมีข้อเสียในเรื่องชอบเห่า ปากเปราะ จนน่ารำคาญ นั่นก็เป็นเพราะเขาอ่อนไหวง่าย รับรู้ง่าย ช่างสังเกต  หู ตา จมูกว่องไว สมกับเป็นหมาล่าเป็ด  แต่ข้อเสียของพุดเดิ้ลก็กลายเป็นข้อดีสำหรับการเฝ้าบ้าน ถึงขนาดติดอันดับ 1 ใน 10 สุนัขที่ขึ้นชื่อเรื่องการเห่าเฝ้าบ้านได้อย่างดี (Watchdog Barking) ยิ่งถ้าเป็นตัวเมียจะมีสัญชาตญาณการปกป้องครอบครัวสูงกว่าตัวผู้  ดัง นั้นถ้าใครอยากได้น้องหมาตัวเล็ก น่ารัก ไว้เห่าเตือนภัย  แถมยังช่วยจับหนูได้ไม่ต่างจากแมว พุดเดิ้ลยังเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดีเสมอค่ะ 

5. ไม่ว่าเพศไหนก็ดูสาวเสมอ
ถึงแม้พุดเดิ้ลจะเก่งรอบด้าน ปกป้องระวังได้ไม่หวั่นกลัว แต่ด้วยรูปร่างที่ ได้สัดส่วน หุ่นดี แบบบาง สะโอดสะอง หน้า แหลมดูเริด เชิด หยิ่ง เป็นผู้ดีมีสกุล ขนหยิกจัดเป็นทรงหลากหลาย จึงทำให้ภาพลักษณ์พุดเดิ้ล ดูเป็นหญิงสาวผู้สูงศักดิ์ไปหมดทุกตัว แล้วเพราะรูปร่างที่มีความเป็นเฟมีนีน หรือดูเป็นผู้หญิงนี้เอง ถึงทำให้คนเข้าใจพุดเดิ้ลตัวผู้ว่าเป็นตัวเมียอยู่เสมอ ดังนั้นถ้าใครมีลูกชาย แต่วันดีคืนดีเกิดอยากได้ลูกสาวแล้วไม่ดูผิดเพศ พุดเดิ้ลจัดให้ค่ะ ^0^ 

6. เป็นผู้นำแฟชั่นล้ำสมัย    
อย่างที่บอกไปแล้วค่ะว่า พุดเดิ้ลให้แมนขนาดไหนก็ยังดูเป็นสาวสะพรั่งอยู่ดี ส่วนหนึ่งก็เพราะภาพตัดแต่งทรงขนเป็นพุ่มกลมๆ รอบอก รอบข้อเท้า หรือที่เรียกว่า ปอม ปอม ที่ทำให้พุดเดิ้ลดูเป็นสาวสวย เซ็กซี่ แต่เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่า จริงๆ แล้ว คนที่คิดริเริ่มตัดแต่งทรงขนแบบนั้นเป็นนายพรานล่าเป็ด ไม่ใช่สไตลิสต์ที่ไหน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้พุดเดิ้ลเคลื่อนไหวในน้ำได้อย่างคล่องตัว ซึ่งกลุ่มก้อนขนฟูๆ จะช่วยปกป้องอวัยวะสำคัญจากความหนาวเย็นค่ะ แล้ว ด้วยพุดเดิ้ลเป็นที่นิยมมากในฝรั่งเศส เมืองแฟชั่น จึงมีการดีไซน์ขนทรงต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นทรงม้วนเป็นเกรียว ทรงดัทช์ ทรงอิงลิส แซดเดิล และอื่นๆ อีกมากมาย แถมด้วยงานดีไซน์เสื้อผ้าเครื่องประดับ ยิ่งทำให้พุดเดิ้ลดูกิ๊บเก๋สุดๆ รับตำแหน่งต้นฉบับแฟชั่นนิสต้าน้องหมาไปเลย >//< 

7. สายพันธุ์ที่มักนำไปผสมข้ามสายพันธุ์เป็นพันธุ์ใหม่
 อีกเหตุผลหนึ่งที่พุดเดิ้ลยังเป็นที่ต้องการ และน่าเลี้ยงตลอดกาลก็คือ พวกเขาเป็นน้องหมาที่สามารถผสมข้ามสายพันธุ์ เพื่อให้เกิดน้องหมาสายพันธุ์ใหม่ๆ หน้าตาน่ารัก ไม่น่าชัง แถมยังแข็งแรง ลดข้อด้อยของน้องหมาสายพันธุ์อื่นๆ ที่นำมาผสมได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการลดอาการแพ้ผิวหนัง หรือลดการผลัดขนค่ะ ซึ่ง น้องหมาที่ได้มาจากการผสมกับพุดเดิ้ลมีอยู่หลายพันธุ์ เช่น สปูเดิล (พุดเดิ้ล ผสมคอกเกอร์ สเปเนียล), มาทิพู (พุดเดิ้ล ผสมมอลทิส),  ลาบราดูเดิล (พุดเดิ้ล ผสมลาบราดอร์) และอีกมากมายค่ะ แล้วแต่ละพันธุ์ที่เกิดจากการผสมกับพุดเดิ้ล หน้าตาก็จะออกมาคล้ายเทอร์เรีย หรือไม่ก็มอลทิส น่ารัก น่าฟัดมากๆ ค่ะ ยิ่งพันธุ์ บางกูเดิ้ล พุดเดิ้ลผสมบางแก้ว (ฮ่าๆ) ยิ่งใจละลายไปเลยล่ะ

8. มีอายุยืน อยู่เป็นเพื่อนได้เนิ่นนาน
โดยทั่วไปช่วงอายุของพุดเดิ้ล จะอยู่ได้ประมาณ  13-15 ปี บางตัวก็สามารถอยู่ได้ถึง 16-18 ปีค่ะ ซึ่งพุดเดิ้ลที่มีอายุยืนที่สุดสามารถอยู่ได้ถึงเกือบ 29 ปีเชียวค่ะ นั่นก็เพราะว่าพุดเดิ้ลมีปัญหาสุขภาพไม่มากนัก นอกจากโรคเกี่ยวกับดวงตา และโรคหัวใจซึ่งเป็นโรคประจำสายพันธุ์ แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้นจากสถิติงานวิจัยกล่าวไว้ว่าเหตุผลที่ทำให้พุดเดิ้ลโดยเฉพาะ พันธุ์เล็กอายุยืนก็เพราะ พุดเดิ้ลเป็นน้องหมาสายพันธุ์เล็ก และมีรูปหน้าแหลม ซึ่งน้องหมาที่มีคุณสมบัติดังกล่าวจะมีโอกาสอายุยืนกว่าน้องหมาพันธุ์ใหญ่ และหน้าสั้นค่ะ ด้วยเหตุนี้เอง พุดเดิ้ลที่ป่วยเป็นโรคหัวใจก็ยัง สามารถอยู่ได้นานอีก 3-4 ปี แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดค่ะ อย่างไรก็ตาม ถึงพุดเดิ้ลจะเป็นสายพันธุ์ที่อายุยืน ก็ควรได้รับการดูแลที่ดี ออกกำลังกายเป็นประจำ พาไปตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอค่ะ

และนี่คือ 8 เหตุผลที่ทำให้พุดเพิ่งยังน่ารัก น่าเลี้ยงจนถึงปัจจุบัน มี ทั้งคุณสมบัติครบถ้วนไม่ว่าจะไว้ใช้งานหรือเป็นเพื่อนแก้เหงา เข้ากับทุกไลฟ์สไตล์ของชีวิต แม้จะไม่อยู่ในกระแส แต่ก็ยังเหมาะเลี้ยงไว้ในครอบครัว....จริงๆ แล้วแต่ก่อนพริกก็ไม่ได้ชื่นชอบพุดเดิ้ลเท่าไหร่นัก แต่พอได้รู้ความน่าอัศจรรย์ของพวกเขาแล้ว  พุดเดิ้ลก็กลายเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ในดวงใจไปอย่างรวดเร็ว แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะ มีใครเป็นพุดเดิ้ลเลิฟเวอร์บ้างเอ่ยส่งเสียงหน่อยเร็ว (เย้ๆๆๆๆๆ)


บทความโดย : Dogilike.com, http://board.postjung.com

ข้อมูลอ้างอิง :
http://www.moderndogmagazine.com/breeds/poodle

No comments:

Post a Comment