Thursday, February 28, 2013

สอนหมาให้ คอย...ไม่ยากแต่ต้องใจเย็น



ทำอย่างไร เจ้าหมาตัวดีถึงจะนั่งคอยเฉยๆ

ก่อนจะไปถึงคำสั่ง คอยนั้น คุณควรให้น้องหมาของคุณเรียนรู้คำสั่งพื้นฐานสามคำสั่งคือ นั่ง” “นิ่ง และนอนเสียก่อน เพราะคำสั่งพื้นฐานดังกล่าว คือ ก้าวแรกของความสำเร็จในการฝึกสอน โดยเคล็ดไม่ลับของความสำเร็จในทุกคำสั่งอยู่ที่ ขนมของรางวัลล่อตายั่วน้ำลายให้เจ้าตัวดีปฏิบัติตามคำสั่ง

ความสม่ำเสมอในการฝึกเป็นเรื่องที่คุณห้ามละเลยอย่างเด็ดขาด สละเวลาสัก 5-15 นาที ต่อวันเพื่อฝึกอย่างจริงจังในแต่ละครั้ง ทบทวนให้บ่อย ย้ำได้ย้ำ แต่อย่าทำให้การฝึกกลายเป็นนรกสำหรับเขาเป็นอันขาด หากเขาไม่ทำตามก็โมโหใส่ แบบนี้ไม่เอา

เมื่อคุณทำให้เจ้าตูบสนุกสนานกับการฝึก คุณเองก็ไม่เครียด สิ่งดีๆ จึงจะเกิดขึ้นตามมานะจ๊ะ พร้อมแล้วมาเริ่มฝึกกันโลด อ่อ... ในช่วงแรกควรใส่สายจูงไว้ก่อนเพื่อความราบรื่น

ขั้นที่ 1 เริ่มต้นจากการพาเจ้าตูบไปยังประตูหน้าบ้าน (หากเป็นกระจกจะดีมาก คุณจะได้สังเกตเขาถนัดๆ)
ขั้นที่ 2 สั่งให้เขา นั่งจับสายจูงไว้ให้มั่นจนแน่ใจว่าเขาจะไม่ลุก
ขั้นที่ 3 ยกฝ่ามือขึ้นตั้งฉาก พร้อมพูดว่า คอยหลังจากนั้นให้เปิดประตู เมื่อเขาขยับตัว ปิดประตูทันที
ขั้นที่ 4 เปิดและปิดประตูซ้ำๆ จนกว่าเจ้าตูบจะไม่เดินตามคุณออกจากประตู

ทั้ง 4 ขั้นตอนล้วนแต่มีความหมายทั้งสิ้น โดยความสำคัญของการเปิดและปิดประตูจะสัมพันธ์กับการปรับความเข้าใจของสุนัข ให้เขาได้เรียนรู้ว่าไม่ว่าจะเปิดหรือปิดประตูก็ตาม เขาต้องอยู่นิ่ง หากเขาสามารถนั่งนิ่งได้แม้ว่าคุณจะเดินข้ามประตูไปแล้ว อย่าลืมให้ขนมตบรางวัลสักชิ้นล่ะ

หมั่นทบทวนการฝึกให้บ่อย ซ้ำไปซ้ำมา ใช้น้ำเสียงสบายๆ เวลาชมเขาเพื่อกระตุ้นให้เขาอยากตอบสนองคำสั่ง เมื่อเขาสามารถทำตามได้อย่างราบรื่นแล้ว ลองปลดสายจูงแล้วฝึกซ้ำ มุ่งหน้าสู่ความสำเร็จอันหอมหวาน ลองจินตนาการภาพดูสิ น้องหมานั่งนิ่งคอยคุณอยู่หน้าบ้านสงบเสงี่ยมเรียบร้อย แขกไปใครมาก็ต้องชมโอ๊ย... หมาบ้านนี้น่ารักจัง นั่งเฉยเชียวช่างน่าปลื้มใจอะไรอย่างนี้

**หมายเหตุ** ความอดทนของคุณและน้องหมา คือ ปัจจัยหลักในการฝึกนะจ๊ะ  ค่อยๆ สอนกันไป อย่าตั้งความหวังว่าจะต้อง คอยได้ในเวลา 3 วัน

  
แหล่งที่มา   http://women.sanook.com

No comments:

Post a Comment