Monday, March 4, 2013

รู้จัก รู้ใจ Border Collie อัจฉริยะหน้าซื่อ


         หากมีคนถามว่า สุนัขพันธุ์ใดที่ฉลาดที่สุดในโลก เมื่อเข้าไปค้นหาคำตอบ ไม่ว่าจะหนังสือเล่มไหน หรือเว็บไซต์ เว็บใด คำตอบก็มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น นั่นคือ Border Collie และเราจะพาไปทำความรู้จักกับสุดยอดน้องหมาไอคิวสูงพันธุ์นี้กัน

          1. เมื่อก่อนนั้น สุนัขพันธุ์บอร์เดอร์ คอลลี ถูกเรียกขานว่า "สกอต ชีพด็อก" มันถูกใช้ต้อนฝูงแกtมานาน โดยเฉพาะบริเวณชายแดนระหว่างประเทศอังกฤษกับสกอตแลนด์ จนเป็นที่มาของชื่อ "บอร์เดอร์ คอลลี"

          2. บอร์เดอร์ คอลลี เป็นสุนัขเลี้ยงแกะที่มีความสามารถมาก มันทำงานได้อย่างเงียบเชียบ นุ่มนาล โดยมักจะคืบคลานเรี่ยอยู่ระดับพื้นดิน แล้วใช้สายตาจ้องมองฝูงสัตว์ และพร้อมจะกระโจนไล่ต้อนฝูงสัตว์หากได้รับคำสั่งจากเจ้านาย จากลักษณะดังกล่าวนี้เอง ทำให้มีการตั้งข้อสงสัยว่า บอร์เดอร์ คอลลี น่าจะเกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง คอลลี กับเซตเตอร์, พอยต์เตอร์ สเปเนียล

          3. ด้วย ลักษณะนิสัยที่มีความตื่นตัวสูง สงบนิ่ง ไม่ก้าวร้าว ฝึกง่าย สามารถเรียนรู้ได้รวดเร็วมาก ฉลาด สามารถแยกแยะเสียงนกหวีดที่แตกต่างกันมากกว่า 50 เสียง อีกทั้งยังเป็นสุนัขที่มีความอดทนเป็นเลิศ ไม่เหนื่อยง่าย บอร์เดอร์ คอลลี่ จึงถูกฝึกให้เป็นสุนัขต้อนแกะ, สุนัขโชว์ต่าง ๆ , สุนัขช่วยเหลือ, สุนัขค้นหาวัตถุระเบิด, สุนัขบำบัด และสุนัขนำทางคนตาบอดอีกด้วย

          4. เมื่อ บอร์เดอร์ คอลลีถูกนำมาเลี้ยงเป็นสุนัขบ้านก็สามารถฝึกเพื่อให้แข่งขันกีฬาที่เกี่ยว กับสุนัขได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันความสามารถพิเศษ, การเชื่อฟังคำสั่ง, การเล่นจานร่อน หรือแม้กระทั่ง Dog Dancing

          5. ใน หนังสือยอดนิยม "The Intelligence of Dogs" มีการบันทึกไว้ว่า จากการทดสอบความสามารถสุนัขกว่า 200 คำสั่ง ในจำนวนสุนัขทั้งหมด 110 สายพันธุ์ บอร์เดอร์ คอลลี เป็นสุนัขที่มีไอคิวสูงที่สุดในโลก
 

          6. บอร์เดอร์ คอลลี เป็นสุนัขที่ว่องไว ตื่นตัว โต้ตอบได้รวดเร็ว มันมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะไล่กวดสิ่งต่าง ๆ ตั้งแต่อายุยังน้อย จึงถูกชี้แนะให้ปลดปล่อยพลังนี้ในทางที่ถูกที่ควร เช่น พาไปออกกำลังกายเป็นประจำ ชวนให้เล่นเกมกับของเล่น

          7. บอร์เดอร์ คอลลี เป็นน้องหมาชอบทำงาน ถ้าหากไม่มีอะไรให้ทำจะรู้สึกไม่มีความสุข ยิ่งถ้าหากถูกทิ้งให้อยู่ตัวเดียวเป็นเวลานาน ๆ ก็อาจหงุดหงิดทำลายข้าวของได้ ดังนั้น หากจะเลี้ยงน้องหมาฉลาด ๆ อย่าง บอร์เดอร์ คอลลี ก็จะต้องเข้าใจนิสัยของเขาด้วยว่า คอลลีนั้น ชอบอยู่กับคน ชอบคำชมเชย และต้องการการออกกำลังกายอย่างมาก หากคุณไม่มีเวลา ไม่ชอบฝึกสุนัข และไม่มีที่สำหรับพาเขาไปออกกำลังกาย ก็ไม่ควรเลี้ยงน้องหมาพันธุ์นี้

          8. บอร์เดอร์ คอลลี เป็นน้องหมาที่จงรักภักดี ขี้อ้อน เข้ากับเด็ก ๆ ได้ดี แต่อาจไล่กวดหรืองับเมื่อเล่นด้วยกัน เข้ากับสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ได้ดี แต่ก็อาจไล่กวดเช่นกัน เข้ากับคนแปลกหน้า หรือ สุนัขที่ไม่คุ้นเคยได้ดี ถ้าถูกฝึกให้เข้าสังคมบ่อย ๆ

          9. บอร์เดอร์ คอลลี เหมาะกับครอบครัวที่กระฉับกระเฉง มีความรักล้นเหลือให้กับสุนัข มีเวลาพอจะทำกิจกรรมร่วมกับสุนัข มีพลังงานพอที่จะพาเขาไปออกกำลังกาย ฝึกและชี้นำให้เขาหันไปปลดปล่อยความต้องการแรงกล้าที่จะไล่กวดสิ่งต่าง ๆ ไปกับเกมและการเล่นแทน

          10. เนื่อง จาก บอร์เดอร์ คอลลี มีนิสัยชอบไล่กวดสิ่งต่าง ๆ ดังนั้น จึงอาจสร้างปัญหาให้กับเจ้าของได้ หากพาเขาออกนอกบ้านโดยปราศจากสายจูง และเขาอาจจะแสดงความก้าวร้าวเมื่อพบคนแปลกหน้า ถ้าไม่ได้ถูกฝึกให้เข้าสังคมอย่างเพียงพอ นอกจากนั้นสุนัขบางตัวยังเป็นโรคตื่นกลัวเสียงต่าง ๆ ด้วย

  
แหล่งที่มา   http://pet.kapook.com, Dogazine

No comments:

Post a Comment