Friday, February 22, 2013

เมื่อเจ้าหมาฉี่ไม่เป็นที่ควรทำอย่างไร!!




มีคนตั้งข้อสงสัยว่า ทำไม สัตว์อย่าง สุนัขนั้นจะต้องฉี่ใส่ยางรถ  ดังนั้นเราจะมาไขปัญหาที่ข้องใจผู้คนหลายๆ คนให้หายข้องใจกันเลย ดีกว่า

การที่สุนัขปัสสาวะรดยางล้อรถ เพราะเป็นพฤติกรรมของ สัตว์ที่เรียกว่า Urine marking เพื่อเป็นการประกาศอาณาเขตของตนนั่นเองและยังถือเป็นวิธีการสื่อสารอย่าง หนึ่ง ที่อยู่ในระหว่างเพื่อนสุนัขด้วยกันว่า นี่เป็นอาณาเขตในการปกครองของข้าพเจ้านั่นเอง  สุนัขที่ทำพฤติกรรมนี้นั้นจะเป็นสุนัขตัวผู้ที่อยู่ในวัยที่เจริญพันธุ์แล้ว

และการปัสสาวะของสุนัขนั้นจะมีลักษณะพุ่งออกไป เพราะเพื่อเป็นการให้ตรงเป้าหมายที่ต้องการนั้นเอง เพราะซึ่งไม่จำเป็นนั้นต้องเป็นยางรถยนต์เท่านั้น แต่เป็นอะไรก็ได้ที่ตั้งฉากกับพื้นโลก อย่างเช่น กำแพง รั้ว เฟอร์นิเจอร์  ตอหม้อ พุ่มไม้ โคนเสา โคนต้นไม้ ฯลฯ

และสถานที่ที่ทำให้สุนัขชอบปัสสาวะใส่มากที่สุด คือ ยางรถยนต์ เพราะยิ่งล้อยางที่เพิ่งมาจอดใหม่ๆ ยางยังคงมีความร้อนอยู่นั่นเอง พอสุนัขได้ปัสสาวะรด กลิ่น ปัสสาวะกับยาง นั้นจะมีกลิ่นหอมรัญจวนใจในแบบฉบับกลิ่นที่สุนัขชอบนั่นเอง และเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ น่ารำคาญที่สุดสำหรับเรา  

สุนัขยกขาปัสสาวะใส่ชุดเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน นั้นเพื่อเป็นการทำเครื่องหมาย เพราะด้วยกลิ่นเฟอร์นิเจอร์ที่ยังไม่คุ้นเคย สุนัขจะคิดว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ ถึงแม้ของสิ่งนั้นจะเป็นของใช้ของเรา แต่สุนัข ก็จะคิดว่าของสิ่งนั้นอยู่ในอาณาเขตของเขา ดังนั้นเขาจึงต้องทำเครื่องหมายเอาไว้ตามสิ่งของต่างๆ เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของนั้นเอง

 
คัดข้อความส่วนใหญ่มาจาก.dogilike.com, http://www.darepic.com
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/willello/spicy-chipolata-dog/

No comments:

Post a Comment