Thursday, January 31, 2013

สุนัขเลียหน้า..เค้าแสดงความรักจริงหรือ




          สุนัข เลียหน้า...เขาแสดงความรักจริงหรือ พฤติกรรมต่าง ๆ ที่เรามักจะเห็นสุนัขแสดงออกกับเจ้าของนั้นมีหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทักทาย การแสดงความรัก ซึ่งพฤติกรรมการแสดงความรักนั้นบางครั้งความเข้าใจก็เป็นความเข้าใจกันเอง ว่าการที่สุนัขแสดงออกอย่างนี้หมายความว่าสุนัขเค้ารักเรา

           วันนี้เราจะนำพฤติกรรมที่คนที่เลี้ยงสุนัขทั่ว ๆ ไปคิดว่าที่เค้าทำเพราะเขาแสดงความรัก พฤติกรรมของสุนัขที่ชอบเลียหน้า ฟังดูแล้วทุกคนก็คงจะคิดเหมือนกันว่าก็เพราะเขาพูดไม่ได้นั่นเอง เขาแสดงออกแบบนี้ก็ต้องการสื่อให้รู้ว่าเขาก็รักเจ้านายเหมือนกันนะ

           แต่ช้าก่อนได้มีการศึกษาของนักพฤติกรรมศาสตร์ของสุนัขนามว่า Dr. Katherine A. Houpt Dr. Katherine A. Houpt กลับบอกถึงความหมายที่ซ่อนเร้นของการจูบของเจ้าตูบว่า....แท้ที่จริงแล้วเป็นพฤติกรรมของเจ้าตูบที่ติดมาแต่เล็ก ๆ โดยสุนัขจะใช้พฤติกรรมการเลียเพื่อบอกแม่ว่าหิวแล้วและต้องการกินนม พฤติกรรมดังกล่าวทำติดต่อเป็นเวลานานและติดไปเป็นนิสัยเมื่อสุนัขโตขึ้น ดังนั้นลักษณะการเลียบริเวณใบหน้าของเจ้าตูบจึงอาจไม่ใช่การแสดงความรักอย่างที่คนเราใช้กันในแถบยุโรป แต่มีความหมายเพียง "ขออาหารให้ผมกินหน่อย"

           ดังนั้น อย่าเข้าใจผิดว่าสุนัขรักคุณและต้องการคุณมากจากการแสดงออกโดยการจูบและเลียใบหน้า การตบรางวัลให้กับการจูบของเจ้าตูบด้วยอาหารอย่างไม่เป็นเวลานั้น รับรองได้ว่าไม่นานท่านจะมีสุนัขที่อ้วนอุ้ยอ้ายและมีโรคได้ง่าย ทางที่ดีควรให้รางวัลโดยการชม ลูบหัว และพาไปทำกิจกรรม เช่น พาไปวิ่งเล่น และออกกำลังกายอื่น ๆ จะเหมาะสมกว่า

           อ.น.สพ. ดร.นริศ เต็งชัยศรี แห่งโรงพยาบาลสัตว์ ม.เกษตรศาสตร์ ได้ฝากข้อเขียนมาอย่างน่าสนใจว่า ในประเทศทางแถบยุโรปมีการแสดงความรักกันอย่างเปิดเผยโดยการจูบกัน บางครั้งเราพบพฤติกรรมดังกล่าวในสุนัขบางตัวที่ต้อนรับเจ้าของด้วยจูบที่ เปียกโชก และแกว่งหางไปมา บางท่านอาจจะรู้สึกถึงความโรแมนติกของสุนัข และคิดไปว่าสุนัขดังกล่าวรักเจ้าของมากจริง ๆ อ่านแล้วก็คิดกันเอาเองนะคะว่า สุนัขของคุณเลียหน้านั้นเพราะหิว หรือเพราะรัก....

  
แหล่งที่มา  กระปุกดอทคอม / โลกสัตว์เลี้ยง
เครดิตภาพ  http://thecutestofthecute.tumblr.com/post/108099600440/dax-the-golden-retriever

No comments:

Post a Comment