Saturday, January 3, 2015

สาเหตุและวิธีบรรเทา อาการคันและการเกาของเจ้าตูบ


  
        หากเสียงกระดิ่งหรือโลหะที่ปลอกคอของเจ้าตูบกระทบกันดังกรุ๊กกริ๊ก ๆ ถี่ ๆ นี่อาจไม่ใช่เสียงที่มาจากการขยับตัวของมัน แต่เป็นเสียงที่เกิดขึ้นเพราะมันกำลังเกาตัวเองอยู่ต่างหาก ซึ่งนี่เป็นปัญหาชวนคันของทั้งเจ้าตูบและผู้เป็นเจ้าของเลยทีเดียว เจ้าตูบเองก็ทรมานผิวเพราะอาการคัน ส่วนเจ้าของก็รู้สึกยุบยิบหงุดหงิดและกังวลใจตามไปด้วย เพราะได้เห็นมันเกาไม่หยุด ได้ยินเสียงกรุ๊กกริ๊ก ๆ บ่อย ๆ แถมบางครั้งก็ยังได้กลิ่นตุ ๆ จากแผลที่เกิดขึ้นจากการเกาของมันอีกต่างหาก ถ้าอย่างนั้นก็ต้องมาหาทางแก้ไขบรรเทาอาการคันยุบยิบให้กับน้องตูบของเรา แล้วล่ะค่ะ แต่ก่อนที่จะไปดูว่าจะแก้ปัญหาของมันอย่างไร เรามาดูสาเหตุของอาการคันกันก่อนดีกว่า

          ในขณะที่ร่างกายของคนเรามักตอบสนองต่ออาการแพ้ต่อสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ ด้วยการไอ จาม หรือว่ารู้สึกคัดจมูกน้ำมูกไหล เจ้าตูบนั้นกลับตอบสนองต่ออาการแพ้ด้วยอาการทางผิวหนังเสียเป็นส่วนใหญ่ นั่นก็คือทำให้มันเกิดอาการ "คัน" ขึ้นมานั่นเอง โดยอาการเกาของเจ้าสี่ขาก็จะทำโดย ใช้เท้าเกา ใช้ลิ้นเลีย ใช้ฟันงับ หรือถูไถบริเวณที่คันไปกับพื้น

          สิ่งที่สามารถกระตุ้นให้เจ้าตูบเกิดอาการแพ้และคันขึ้นมา เป็นได้ตั้งแต่ละอองเกสรดอกไม้ สปอร์เชื้อรา หญ้า ไปจนถึงส่วนผสมบางอย่างในอาหารสัตว์ ซึ่งการวินิจฉัยหาสาเหตุอาการคันของเจ้าตูบนั้น คงไม่สามารถรู้ได้ใน 1 วัน หรือจากการพามันไปพบสัตวแพทย์เพียงแค่ครั้งเดียว แต่ต้องอาศัยการสังเกต รวมทั้งพิจารณาเรื่อง อายุ สายพันธุ์ของน้องหมา (บางสายพันธุ์มีแนวโน้มที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ) และ ส่วนของร่างกายที่เกิดอาการคันร่วมด้วย

          แต่อย่างไรก็ดี ยังนับว่าโชคดีที่น้องหมาส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องอาการคัน และการเกาที่รุนแรงนัก เจ้าของจึงไม่ต้องถึงกับเสียสตางค์หรือใช้เวลามากมายเป็นพิเศษในการดูแลรักษาเจ้าตูบ สิ่งที่สามารถทำเพื่อบรรเทาและรักษาอาการคันของมันได้เป็นอย่างดี ก็ยังหนีไม่พ้นเรื่องการควบคุมเหล่าปรสิต เห็บหมัดต่าง ๆ ที่มาอาศัยอยู่บนตัวสัตว์เลี้ยง ซึ่งมักเป็นสาเหตุหลักของอาการคันคะเยอ การพาไปพบสัตวแพทย์เสียแต่เนิ่น ๆ ที่มีอาการผิดปกติทางผิวหนัง และการดูแลมันอย่างใกล้ชิดขึ้น ดังนี้ค่ะ

 
วิธีบรรเทาอาการคันและการเกาของน้องหมาที่คุณสามารถทำได้

         
1. กำจัดเห็บหมัด

          เห็บหมัดทั้งหลายนี่แหละค่ะ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เจ้าตูบของคุณเกิดอาการคันยุบยิบ  พาน้องหมาไปพบคุณหมอเพื่อหาวิธีกำจัดปรสิตตัวจิ๋วออกไปอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด รวมทั้งที่บ้านคุณก็ต้องรักษาความสะอาดให้กับที่หลับที่นอนของมันด้วย นำที่นอนของมันออกมาซักล้างทำความสะอาดอาทิตย์ละหนึ่งครั้ง รวมทั้งดูดฝุ่นทำความสะอาดบริเวณที่มันนอน ทั้งสองสิ่งนี้จะช่วยทำลายวงจรชีวิตของเหล่าแขกที่ไม่ได้รับเชิญได้เป็น อย่างดี

          ส่วนบริเวณนอกบ้าน คุณสามารถใช้ยากำจัดเห็บหมัด โรยตามบริเวณต่าง ๆ ที่เจ้าตูบของคุณชอบไปกลิ้งเกลือก แต่ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของคุณ สัตว์เลี้ยง และสิ่งแวดล้อม จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำข้างกล่องอย่างเคร่งครัดด้วยนะคะ

         
2. อาบน้ำเจ้าตูบอย่างสม่ำเสมอ

          อาบน้ำให้เจ้าตูบของคุณอาทิตย์ละหนึ่งครั้ง ด้วยแชมพูที่อ่อนโยนหรือแชมพูที่สัตวแพทย์แนะนำ การอาบน้ำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยขจัดเอาสิ่งที่อาจก่อความระคายเคืองแก่ผิวของ เจ้าสี่ขาออกไปได้ นอกจากนี้การอาบน้ำให้มันด้วยน้ำเย็น (ไม่ต้องเย็นจัดนะจ๊ะ) กับแชมพูสูตรโอ๊ตมีล จะช่วยปลอบประโลมผิวของเจ้าตูบได้เป็นอย่างดี สำหรับเจ้าตูบที่มีอาการคันรุนแรง คุณหมออาจให้อาบน้ำด้วยแชมพูพิเศษที่ผสมยาฆ่าเชื้อก็เป็นได้

 
        3. สวมเสื้อให้น้องหมา

          เสื้อผ้าน้องหมาที่ทำมาจากผ้าบางเบา และระบายอากาศได้ดี จะช่วยควบคุมและบรรเทาอาการคันของมันได้ เนื่องจากเสื้อผ้าจะช่วยกันสิ่งแปลกปลอมไม่ให้ถูกผิวหนัง และป้องกันไม่ให้ถูกเกาจนเป็นแผลด้วยค่ะ

         
4. เปลี่ยนอาหาร

          อาการแพ้ที่ทำให้เกิดการคันของน้องหมาในบางกรณี อาจเกิดจากส่วนผสมบางอย่างในอาหารก็เป็นได้ ฉะนั้นการเปลี่ยนอาหารอาจช่วยแก้ปัญหาอาการคันได้ตรงจุดอีกวิธีหนึ่ง แต่ทั้งนี้คุณไม่ควรเปลี่ยนอาหารให้มันเองโดยพลการ ทางที่ดีควรจะปรึกษาสัตวแพทย์ ผู้จะให้คำแนะนำได้ว่าควรเปลี่ยนอาหารเป็นแบบไหน หรืออาจทดแทนด้วยอาหารซึ่งคุณเตรียมเองที่บ้านก็ได้ค่ะ

 
          น้องหมาของใครมีอาการคันคะเยอ เกาจนอยู่ไม่สุข เจ้าของก็ต้องดูแลความสะอาดของมันเป็นพิเศษ แต่หากยังมีอาการคันมากจนผิดปกติ ก็ต้องพาไปพบคุณหมอด้วย แล้วเรื่องเล็ก ๆ ที่กวนใจทั้งคนทั้งเจ้าสี่ขาก็จะได้บรรเทาลงไป เจ้าของสบายใจ เจ้าตูบก็สบายตัวด้วยนะคะ ^^


No comments:

Post a Comment