Saturday, August 23, 2014

โปรตีนที่เหมาะสมสำหรับสุนัข



เนื้อสัตว์ เป็นอาหารโปรดของสุนัข และแน่นอน โปรตีนในเนื้อสัตว์นี่เองที่เป็นแหล่งพลังงานหลัก แต่ทว่าอะไรคือโปรตีนที่ดีสำหรับสุนัข ระหว่างโปรตีนในรูปแบบอาหารคนกับอาหารสุนัขแตกต่างกันอย่างไร และคุณควรเลือกโปรตีนจากแหล่งใด เพื่อสุขภาพที่ดีของสุนัขที่คุณรัก

ขณะที่มนุษย์เราทานได้ทั้งพืช ทั้งเนื้อสัตว์ และสามารถนำโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน ออกมาใช้เป็นพลังงานได้หมด ทว่าสุนัขเป็นสัตว์ที่ทาน เนื้อเป็นหลัก ทานพืชผักเพียงเล็กน้อย แถมไม่อาจนำไขมันคาร์โบไฮเดรตออกมาใช้เป็นพลังงานได้ทั้งหมดโปรตีนจึงเป็นแหล่งพลังงานหลักของสุนัข
ระหว่างโปรตีนจากอาหารคนกับอาหารสุนัข
สพ.ญ.วัสสเนะ โออนันต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนศาสตร์สำหรับสุนัข แห่งรพ.สัตว์ลาดกระบัง กล่าวต่อว่าโปรตีนไม่ว่าจะในรูปแบบไหน จะเป็นอาหารคนหรืออาหารสุนัข คุณจะให้อะไรก็ได้ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าคุณจะรู้ได้อย่างไรว่าสุนัขทานไปปริมาณเท่าไร และเมื่อทานไปแล้วสามารถนำมาใช้ได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับสุนัขโดยเฉพาะ เค้าจะบอกเลยว่ากี่กรัม ปริมาณโปรตีนกี่เปอร์เซ็นต์ ตรงนี้เราสามารถรู้ว่าสุนัขทานโปรตีนปริมาณเท่าไร ขณะที่ในอาหารปกติเราไม่สามารถรู้ได้เลย เราจะรู้ได้อย่างไรว่าซื้อไก่จากตลาดมา 5 ขีด มันมีโปรตีนกี่เปอร์เซ็นต์ ไขมันกี่เปอร์เซ็นต์
เจ้าของสุนัขจำนวนไม่น้อยที่ขยันเข้าครัวต้มตับทำกับข้าวให้สุนัขเสมือนเสิร์ฟให้คนทานเลย

เวลาหมอถาม-วันนี้ทานอะไรไปคะ เจ้าของบอก-ตับต้ม ตับย่าง กับข้าว..ซึ่งก็จำไม่ได้หมดว่าอะไรบ้าง บอกตรงๆ เลยว่าหมอจะไม่แฮปปี้อย่างแรง เพราะควบคุมปริมาณอาหารไม่ได้ นอกจากนี้เจ้าของบางคนทำอาหารแล้วก็ตั้งทิ้งไว้ อากาศบ้านเราร้อนชื้น อาหารบูดรึเปล่าก็ไม่รู้ สุนัขเค้าไม่อยากทานด้วยการปรุงเสร็จใหม่ๆ กลิ่นจะหอม ความสดใหม่ เป็นตัวจูงใจ สุนัขลิ้มรสด้วยกลิ่น ลิ้นเค้าไม่ค่อยรู้รสอาหารหรอก

เจ้าของอีกหลายคนทุ่มทุนซื้อไก่ย่าง ไก่ทอด กระทั่งสเต็ก เลี้ยงสุนัขเป็นประจำ แถมภูมิใจอีกว่าให้สิ่งที่ดีแก่ลูกรักสี่ขาแล้ว
เรื่องไก่ย่าง ไก่ทอด หรือกระดูกหมู หมอต้องขอร้องเลยว่าอย่าให้สุนัขเด็ดขาด เพราะเศษกระดูกอาจเข้าไปอุดตัน หรือทิ่มแทงอวัยวะภายใน เป็นอันตรายได้ ถ้าเจ้าของให้สุนัขทานสเต็กบ่อยๆ ปริมาณไขมันที่สุนัขได้รับจะมากเกินความจำเป็น เพราะสุนัขบ้านเรานอกจากเช้าเย็นเจ้าของกลับมาเล่นกับเค้าแล้ว ทั้งวันเค้าก็นอน ไม่ได้ใช้พลังงานอะไร เจ้าของชอบคิดว่าชั้นชอบอาหารแบบนี้ อาหารแบบนี้ต้องดีสำหรับสุนัขแน่ๆ เลย หมอขอบอกว่า-ดีเกินไป เพราะต่อให้อาหารดีขนาดไหน แต่ถ้าถูกย่อยถูกเอาไปใช้ได้ไม่เต็มร้อย มันก็ไม่มีประโยชน์ ตรงกันข้ามกลับเกิดผลเสีย ไปโหลดการทำงานระบบภายในของสุนัขเค้า 

คุณหมอวัสอธิบายโครงสร้างฟันของสุนัขว่าเป็นลักษณะฟันตัด ไม่ใช่ฟันเคี้ยวเหมือนคน ที่ทานอาหารเข้าไปแล้ว มีฟันคอยเคี้ยวบด มีน้ำลายที่มีเอมไซม์ช่วยย่อย ก่อนลำเลียงเข้าไปย่อยในกระเพาะอีกครั้งเมื่ออาหารเข้าปาก ฟันของสุนัขจะตัด’ ‘ตัดออกเป็นลักษณะฉีกชิ้นเนื้อ และกลืนเข้าไปเลย ดังนั้นกระเพาะของสุนัขทำหน้าที่ย่อยอาหารทั้งหมด การให้อาหารเป็นชิ้นแก่สุนัขจึงทำให้กระเพาะของเค้าต้องทำงานหนัก แต่ถ้าให้อาหารเม็ดของสุนัข พออาหารเข้าปากแล้วถูกตัด มันจะแตก กลืนเข้าไปแล้วก็แปรรูปได้ง่ายอย่างไรก็ตาม ตัวอาหารเม็ดซึ่งเสียดสีกับฟันนั้น เท่ากับช่วยขัดฟันให้สุนัข ก่อให้เกิดผลประโยชน์พลอยได้ หินปูนไม่เกาะติดง่ายๆ


แหล่งที่มา   http://kaysupatsara.wordpress.com
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/labrador-puppy-training/

No comments:

Post a Comment