Thursday, May 1, 2014

สุนัขตายฉับพลัน..ภัยร้ายใกล้ตัว!!




ลมแดด..ภัยร้ายใกล้ตัว

ลมแดดในสุนัขอาจเกิดขึ้นได้แม้ในสุนัขที่มีร่างกายแข็งแรง เป็นความผิดปกติที่รุนแรงมากที่สุด ทำให้สมองไม่ทำงาน ไม่สามารถควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ เช่น ระบบประสาทส่วนกลาง การทำงานของตับและไต รวมทั้งสูญเสียความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย ทำให้อุณหภูมิของร่างกายเพิ่มสูงขึ้นผิดปกติเกิน 40 ถือเป็นภาวะฉุกเฉินที่ต้องให้การรักษาอย่างรีบด่วน เนื่องจากมีโอกาสเสียชีวิต

อาการของโรคลมแดดในสุนัข เช่น อุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 40 องศา ขึ้นไป หอบหายใจแรง สีเหงือกแดงคล้ำ เยื่อเมือกแห้ง น้ำลายเหนียว อยู่ในท่านอนลุกไม่ขึ้น มึนงง ไม่รู้สึกตัวหรือหมดสติ


การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
 
เคลื่อนย้ายสัตว์ออกจากบริเวณที่ร้อนหรือพ้นแสงแดด
พยายามลดอุณหภูมิร่างกาย โดยการนำผ้าชุบน้ำเช็ดตัวหรือการอาบน้ำโดยเฉพาะส่วนของฝ่าเท้าและศีรษะ ร่วมกับการเปิดพัดลมเพื่อพาความร้อน ไม่ควรใช้น้ำแข็งหรือน้ำที่เย็นเกินไปเพราะจะทำให้เส้นเลือดฝอยภายนอกหดตัว และทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายสูงขึ้น เมื่อลดอุณหภูมิร่างกายถึง 38 ให้หยุดลดอุณหภูมิ เพื่อป้องกันอุณหภูมิร่างกายต่ำเกินไป
ตั้งน้ำเย็นให้กิน แต่ไม่ควรบังคับป้อน
พาสุนัขไปยังโรงพยาบาลสัตว์ใกล้บ้าน เพื่อทำการตรวจและรักษาเพิ่มเติม
 

การป้องกัน
ไม่ควรทิ้งสุนัขไว้ในรถ ถึงแม้ว่าจะเปิดหน้าต่างไว้
หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หนักในวันที่มีอากาศร้อน หรือออกกำลังกายในที่ร่ม
ตั้งน้ำดื่มไว้ตลอดเวลา
ระวังเป็นพิเศษในสุนัขที่อ้วนหรือสุนัขพันธุ์หน้าสั้น
 
 
โรคลมแดดเป็นภาวะโรคที่สามารถก่ออันตรายถึงชีวิตได้ การได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที รวมทั้งการปฐมพยาบาลอย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ ดังมีการศึกษาในสุนัขที่เป็นโรคลมแดด ที่มีการลดอุณหภูมิร่างกายได้ก่อนที่จะมาถึงคลินิก พบว่ามีอัตราการตายน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ทำการปฐมพยาบาลมาก่อนที่จะมาถึง คลินิก


แหล่งที่มา  http://board.postjung.com/635729.html

No comments:

Post a Comment