Monday, May 5, 2014

10 สายพันธุ์น้องหมาที่อายุยืนที่สุด



     น้องหมาของเพื่อนๆ คนไหนมีอายุยืนเกิน 10 ปีบ้างขอเสียงหน่อยยยย.... วันนี้พริกจะมาเผยสายพันธุ์น้องหมาที่มีอายุยืนที่สุดค่ะ....หลายคนคงสงสัยว่า น้องหมาพันธุ์เดียวกันจะมีอายุเท่ากันหมดได้อย่างไร..... แน่นอนค่ะ ไม่มีทางเป็นไปได้ เพียงแต่ในบทความนี้ จะเป็นการกล่าวถึง ช่วงอายุขัยของน้องหมา หรือ Life Span ที่มีความแตกต่างกันไปตามแต่ละสายพันธุ์ โดยจะไม่นับรวมถึงอิทธิพลจากการเลี้ยงดู ที่อยู่อาศัย สิ่งแวดล้อม และอุบัติเหตุ แต่จะหมายถึงช่วงอายุที่มีอยู่ในสายเลือด โครโมโซม และ ดีเอ็นเอของสายพันธุ์นั้นๆ ค่ะ 

     โดยมีการอ้างอิงข้อมูลสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขอเมริกา ( The American Kennel Club) ว่าด้วยสายพันธุ์ที่มีอายุขัยยาวนานมากที่สุด 10 สายพันธุ์ซึ่งได้คัดจากสายพันธุ์ที่คนนิยมเลี้ยง และจากข้อมูลสถิติน้องหมาที่อายุมากที่สุดในโลก มาดูกันค่ะว่าจะมีน้องหมาสายพันธุ์ไหนกันบ้าง และมีน้องหมาของเพื่อนๆ หรือเปล่า ไม่รอช้า ไปดูกันเลย! ^__^ 


ชิวาวา (Chihuahua) 


       น้องหมาชิวาวา สัญชาติแม็กซิโก นิสัยกล้าหาญ มีใจนักสู้ ฉลาดร่าเริง ตื่นตัวอยู่เสมอ เห็นตัวเล็ก กระดูกขาก็เล็กแสนเปราะบาง แต่เชื่อไหนคะว่าพวกเขาเป็นน้องหมาที่มีอายุยืนยาวมากที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง โดยมีช่วงอายุขัยประมาณ 15 ปีขึ้นไป ซึ่งเท่าที่มีสถิติบันทึกเอาไว้ น้องหมาชิวาวามีชีวิตอยู่ได้ยาวนานถึง  21 ปีเชียวค่ะ อย่างไรก็ตามการเลี้ยงการดูแลก็เป็นสิ่งสำคัญที่ละเลยไม่ได้เลยนะคะ โดยเฉพาะโรคประจำสายพันธุ์ ข้อกระดูก ข้อสะบ้าเคลื่อน โรคเกี่ยวกับดวงตา และ  โรคน้ำคั่งในสมอง เป็นต้นค่ะ
  
พุดเดิ้ล (Poodle)

  
       ถ้าเอ่ยถึงน้องหมาที่ฉลาด ฝึกง่าย ขี้เล่น อารมณ์ดี และน่าเลี้ยงตลอดกาล คงหนีไม่พ้นเจ้าพุดเดิ้ลขนหยิก ที่ขึ้นชื่อเรื่องความฉลาดว่าเป็น 1 ใน 10 สายพันธุ์ที่ฉลาดที่สุดในโลก ฝึกง่าย เชื่อฟังเจ้าของ อารมณ์ดี ขี้ประจบ เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ใครเห็นเป็นต้องหลงรักในเสน่ห์ของพุดเดิ้ลที่ไม่เคยเสื่อมคลาย  นอกจากนี้พุดเดิ้ลยังขึ้นชื่อว่าเป็นน้องหมาที่มีอายุยืนมากที่สุดสายพันธุ์หนึ่งอีกด้วยค่ะ คือ มีช่วงอายุขัยประมาณ 12- 15 ปีขึ้นไป ซึ่งสถิติพุดเดิ้ลที่อายุยืนมากที่สุดสามารถอยู่ยั้งยืนยงได้ถึง 28 ปี กับอีก 218 วัน! อายุยืนมากๆ เลย ถ้าใครต้องการเพื่อนรัก ช่างเอาใจ อยู่กับเราได้ไปนานๆ แนะนำพุดเดิ้ลน้องหมาหยิกหยอยค่ะ ^^ 
  
มิเนเจอร์ ชเนาเซอร์ (Miniature Schnauzer)

 
        น้องหมาสายพันธุ์ชเนาเซอร์มีถึง 3 สายพันธุ์ คือ ไจแอนท์ ชเนาเซอร์ สแตนดาร์ดชเนาเซอร์ และ มินิชเนาเซอร์ พวกเขามีเอกลักษณ์ประจำตัวคือ เป็นน้องหมามีคิ้ว มีหนวด ดูน่าเกรงขามเหมือนผู้อาวุโสที่น่าเคารพ แต่ในความเป็นจริงแล้วพวกเขาเป็นน้องหมาที่รักบ้าน ใจดี เป็นมิตร กระฉับกระเฉง คล่องแคล่ว และรักเจ้าของมากๆ เลยล่ะค่ะ อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับขนาดตัวแล้วน้องหมาชเนาเซอร์ไซซ์มินิจะมีช่วงอายุขัยยืนยาวมากกว่าขนาดอื่นๆ คืออยู่ได้นานประมาณ 15 ปีขึ้นไป สมกับใบหน้าเจ้าชเนาเซอร์เลยล่ะค่ะ 

มอลทีส (Maltese) 

 
        เอ๊ะ! หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่ามอลทีสน้องหน้าตัวเล็กสีขาวที่ดูแสนจะบอบบาง มีนิสัยร่าเริง ขี้เล่น แถมยังสุภาพอ่อนโยน จะเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่มีสามารถอยู่ได้นานมากกว่า 15 ปีขึ้นไปค่ะ ซึ่งหากเฉลี่ยช่วงอายุขัยของมอลทีสแล้วจะอยู่ระหว่าง 12- 15 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลและการเลี้ยงค่ะ  แล้วด้วยพวกเขาไม่ใช่น้องหมาที่ ถูกนำไปเลี้ยงไว้ใช้งาน อยู่แต่ในบ้าน ชอบนอนบนตัก ไม่ซุกซน บวกกับสรีระที่ดูเปราะบาง ผู้เลี้ยงจึงค่อนข้างประคบประหงม ดูแลรักษาอย่างดีราวกับไข่ในหินจึงทำให้มอลทีสอยู่รอดปลอดภัย พร้อมกับมอบความรัก ประจบ เอาใจเจ้าของได้ยาวนาน จนได้รับตำแหน่งน้องหมาหน้าเด็กตลอดกาล ^__^
ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian)


       น้องปอมเมอรเรเนียนตัวแสบ ตัวเล็ก แสนซน ร่าเริงลั้นลา ฉลาดมีไหวพริบ ก็ติดโผสายพันธุ์ที่มีอายุยืนมากที่สุดไม่น้อยหน้าน้องหมา Toy Group ตัวอื่นๆ ด้วย ความคล่องแคล่วของปอมเมอเรเนียน ทำให้หลบหลีกอันตรายได้ว่องไว มีโรคประจำสายพันธุ์เพียงเล็กน้อย ส่งผลให้น้องปอมเมอเรเนียนมีช่วงอายุขัยถึง 13  - 15 ปีขึ้นไป แต่ด้วยสภาพแวดล้อมในปัจจุบันที่อาศัยอยู่ในอพาร์ตเม้นท์ พื้นลื่นๆ อาจมีผลต่อข้อขา หรือเรื่องอาหารการกิน ที่ส่งผลต่อสุขภาพน้องหมาทำให้อายุสั้นลงจากมาตรฐานของช่วงอายุขัย ดังนั้นถ้าอยากพิสูจน์ความอายุยืนของน้องปอมเมอเรเนียนให้อยู่แสบซนไปกับเรา นานๆ ต้องดูแลสุขภาพเขาให้ดีๆ ลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ แล้วมาดูกันค่ะว่า เขาสามารถอยู่กับเราได้นานกี่ปี 

บอสตัน เทอร์เรีย (Boston terrier) 


        สุนัขตัวเล็กแคระ ดวงตากลมโต ท่าทางขึงขัง มุ่งมั่น เหมือนกับน้องหมานักสู้พันธุ์บูลลี่ (Bully) ย่อส่วน ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจค่ะ ที่เขาจะหน้าเหมือนเหล่าบูลลี่บิ๊กเบิ่ม เพราะบอสตัน เทอร์เรียมีบรรพบุรุษเป็นอิงลิช บูลด็อก และอิงลิช ไวท์ เทอร์เรียร์นั่นเอง แต่ด้วยความเป็นน้องหมาที่ได้รับการผสมข้ามสายพันธุ์ และได้รับการพัฒนามาจึงทำให้เป็นน้องหมาที่เลือกยีนส์เด่น อายุยืน โดยมีช่วงอายุขัยยาวถึง 15 ปีขึ้นไปเชียวล่ะค่ะ ดังนั้นถ้าใครกำลัง มองหาน้องหมาหน้านักสู้ ที่มีบุคลิกทะมัดทะแมงทั้งยังพกพาง่ายไปไหนมาไหนสะดวก แถมอยู่มอบเสียงหัวเราะกับหน้าตาชวนขันกับเราได้นาน ต้องยกให้บอสตัน เทอร์เรียค่ะ 

ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย (Yorkshire terrier) 

 
         น้องหมากลุ่ม Toy ติดอันดับอีกแล้ว!  ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย น้องหมาพันธุ์เล็กขนยาว สลวยเงางาม ยิ่งถ้าผูดจุกติดโบว์สีแดง ยิ่งน่ารักจนทำให้ใครหลายคนต้องใจละลาย แล้วที่สำคัญพวกเขาเป็นหนึ่งในสายพันธุ์สุนัขที่ติดอันดับตัวเล็กที่สุดในโลกไม่น้อยหน้าเจ้าชิวาวาเลยล่ะค่ะ แต่ความเล็กกระจิ๋วหลิวก็ไม่ได้มีผลต่ออายุของเขาให้ลดถอยลงเลย โดยสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขอเมริกาได้ระบุไว้ว่า สายพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียเป็นน้องหมาที่มีช่วงอายุขัย 12 – 15 ปี ยิ่งถ้าดูแลเป็นอย่างดี น้องหมาได้รับการรับรองมาตรฐานสายพันธุ์ ไม่ใช่ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย T-Cup ที่มีความผิดปกติทางโครโมโซมจนทำให้ตัวมีขนาดเล็กจนเกินไป หรือซื้อจากฟาร์มที่ไม่ได้รับมาตรฐาน ก็สามารถมีอายุอยู่ได้ถึงเกณฑ์ หรืออาจจะมากกว่านั้นอีกด้วยค่ะ ดังนั้นถ้าอยากได้ยอร์คเชียร์เทอร์เรียอายุยืน ต้องคัดสรรอย่างดีเลยนะคะ

ออสเตรเลีย แคทเทิล ด็อก (Australian Cattle Dog)

 
         ในที่สุดก็มีน้องหมาขนาดกลางที่มีช่วงอายุขัยยืนยาวมากที่สุดซึ่งก็คือ ออสเตรเลีย แคทเทิล ด็อก นั่นเองค่ะ ด้วยสรีระที่สวยงาม มั่นคง กระฉับกระเฉง สุขภาพแข็งแรงเป็นเยี่ยม แต่เดิมทำหน้าที่เป็นผู้ต้อนฝูงสัตว์ จึงไม่น่าแปลกที่พวกเขาจะมีอายุยืนยาว ซึ่งจากข้อมูลของสมาคมพัฒนาพันธ์สุนัขอเมริการะบุไว้ว่า ออสเตรเลีย แคทเทิล ด็อก สามารถมีช่วงอายุขัยได้ยาวนานประมาณ  12 – 15 ปี โดยออสเตรเลีย แคทเทิล ด็อก ที่มีอายุยืนมากที่สุด สามารถมีชีวิตอยู่ได้ยาวนานถึง 29 ปี กับอีก 160 วันเชียวล่ะค่ะ ถือสถิติเป็นน้องหมาที่มีสถิติอายุยืนเป็นอันดับ 3 ของโลก อึดมากๆ เลย ถ้าใครสนใจเลี้ยงน้องหมาขนาดกลาง อายุยืนนาน ใช้งานได้อย่างสมบุกสมบัน แนะนำน้องหมานำเข้าจากแดนจิงโจ้ ออสเตรเลีย แคทเทิล ด็อก ค่ะ


บีเกิ้ล (Beagle)


           เพื่อนๆ สังเกตกันไหมคะว่า ไม่ว่าจะเป็นการจัดอันดับอะไร เจ้าบีเกิ้ลสุดป่วนก็มักจะติดอันดับกับเขาเสมอ กวาดแทบทุกสถาบัน แท้กระทั่งสายพันธุ์ที่มักจะถูกทิ้งมากที่สุด และแน่นอนค่ะว่า ความแสบป่วนกวนโลกของเจ้าบีเกิลจะอยู่กับเราไปตราบนานเท่านาน เพราะ พวกเขาเป็นหนึ่งในน้องหมาที่มีอายุยืนมากที่สุด คือ มีช่วงอายุขัยประมาณ 12 – 15 ปี ซึ่งสถิติบีเกิลที่อายุมากที่สุดในโลก สามารถมีอายุยาวนานได้ถึง 27 ปี กับอีก 1 วัน เพราะพวกเขามีพลังงานสูง คล่องแคล่ว จมูกไว ทำให้ไหวตัวได้รวดเร็วเมื่อมีอันตราย อีกทั้งสุขภาพแข็งแรง มีโรคประจำสายพันธุ์น้อยมาก จะหนักก็เรื่องโรค อ้วน จึงขอแสดงความยินดีกับ บีเกิล เลิฟเวอร์ทุกคนด้วยนะคะ ที่จะมีน้องหมาแซบซ่าประจำบ้านสร้างความครื้นเครงเป็นสีสันให้กับชีวิตไปกับ เราไปอีกนาน ^___^ 
  
ดัชชุน (Dachshund)

 
        ดัชชุน น้องหน้าตัวยาว ขาสั้น แต่มีสายเลือดนักล่าสัตว์ ก็เป็นน้องหมามาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ประสาทสัมผัสดีเยี่ยม ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์เพื่อล่าสัตว์ในรู หรือในโพรง พวกเขาจึงมีร่างกายที่แข็งแรง อดทนต่อทุกสภาพอากาศ มีหัวใจที่แข็งแกร่ง กล้าหาญ จึงมีส่วนทำให้ดัชชุนมีอายุยืน  โดยมีช่วงอายุขัยอยู่ประมาณ 12 – 15 ปี ซึ่งดัชชุนที่มีอายุมากที่สุดในโลก สามารถอยู่ได้ถึง 21 ปี 114 วัน เห็นไหมคะว่า น้องหมาไส้กรอก ที่ดูเหมือนจะก้าวขาไม่ทันใคร และมักอ้วนกลมในช่วงบั้นปลายชีวิตจะเป็นน้องหมาที่มีอายุยืนไปได้ เพราะฉะนั้น ถ้าใครลังเลที่จะเลี้ยงดัชชุน ก็สามารถเพิ่มลิสต์เรื่องอายุยืนเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้เลยค่ะ 

ที่มา: dek-d.com, http://board.postjung.com/679021.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment