Tuesday, December 24, 2013

จัดปาร์ตี้อย่างไรให้เจ้าของสนุกและปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยง



            ช่วงเทศกาลต้องมีการเฉลิมฉลองกันเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และเทศกาลส่งท้ายปีต้อนรับปีใหม่ หาก ในปีนี้คุณต้องการจะจัดงานเลี้ยงที่บ้านของคุณ แต่กำลังกังวลเรื่องสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน เพราะไม่รู้จะจัดการกับพวกมันอย่างไรดี และหากยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงล่ะก็ วันนี้กระปุกเพ็ทนำคำแนะนำดี ๆ มาช่วยคุณจัดปาร์ตี้ให้สนุกและยังปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยงมาฝากกัน


1. หลีกเลี่ยงการใช้ดอกไม้และพืชต่าง ๆ

            ส่วนมากแล้วผู้คนมักจะนิยมนำพืชพรรณต่าง ๆ มาประดับตกแต่งภายในงาน เพื่อสร้างบรรยากาศให้สดชื่น และเป็นสีสันให้กับงาน โดยเฉพาะเหล่าดอกไม้นานาพรรณที่นำมาใช้ อย่างเช่น ดอกกุหลาบ ดอกลิลลี่ เป็นต้น ทั้งนี้กลิ่นและเกสรของดอกไม้อาจเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของคุณ ดังนั้นหากเป็นไปได้ควร หลีกเลี่ยงพืชพรรณเหล่านี้ เปลี่ยนไปใช้ผลไม้สด หรือขนมหวานสีสวย ๆ แทน

2. หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ที่มีควัน

            อย่างเช่น ธูปหอม เทียนหอม หรือพลุต่าง ๆ โดยเฉพาะบ้านที่มีนกเป็นสัตว์เลี้ยง เพราะควันเหล่านั้นเป็นอันตรายต่อระบบการหายใจของนกมากทีเดียว นอกจากนี้แล้วเมื่อคุณจุดเทียนหรือใช้อุปกรณ์ที่มีประกายไฟ หรือเกิดเปลวไฟ อาจโดนสัตว์เลี้ยงตะปบ หรือหางแกว่งตกลงมาทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นหากคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ควรวางไว้ในที่สูง หรือสวมกรอบครอบไฟไว้ด้วย

3. ติดของตกแต่งให้แน่น

            ของตกแต่งต่าง ๆ ที่คุณนำมาประดับไม่ว่าจะเป็น ต้นคริสต์มาส ลูกบอลพลาสติก หรือตุ๊กตาต่าง ๆ ควรติดไว้ที่สูง และติดให้แน่นสนิท เพราะไม่อย่างนั้นของตกแต่งของอาจเข้าไปอยู่ในปากของสัตว์เลี้ยงแทน โดยเฉพาะสิ่งของที่มีความแวววาว หรือมีเกร็ดระยิบระยับ จะดึงดูดความสนใจของสัตว์เลี้ยงเป็นพิเศษเลย ดังนั้นหากเป็นไปได้ภายในงานควรเตรียมขนมเอาไว้ดึงดูดความสนใจของพวกมันด้วย


 
4. เก็บอุปกรณ์อันตรายให้มิดชิด 

            สำหรับอุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่ อุปกรณ์ที่มีสายไฟ หรือน้ำยาต่าง ๆ อย่างเช่น สี สเปรย์ ที่คุณนำมาใช้ควรเก็บให้มิดชิด หรือวางไว้ในที่สูง เพราะหากสัตว์เลี้ยงของคุณกัด กิน หรือกลืนอุปกรณ์เหล่านี้เข้าไป สารเคมีต่าง ๆ และกรดที่ใช้เป็นส่วนประกอบจะทำลายเนื้อเยื่อในช่องปาก และสร้างความเสียหายให้กับระบบทางเดินอาหาร

5. เตรียมพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง

            สัตว์เลี้ยงของคุณอาจจะไม่คุ้นเคยกับแขกที่คุณเชิญมา ดังนั้นสัตว์เลี้ยงอาจทำให้เกิดอาการตื่นตระหนก ตกใจ และหวาดกลัวคนแปลกหน้า ดังนั้นหากสัตว์เลี้ยงไม่คุ้นชินกับคนสักเท่าไหร่ ควรจัดเตรียมพื้นที่หรือห้องเงียบ ๆ สงบ ๆ ไว้สำหรับพวกมันด้วย ที่สำคัญระหว่างงานอย่าลืมวางอาหาร น้ำ และเข้ามาดูแลพวกมันเป็นระยะด้วยนะคะ

6. ไม่ควรป้อนอาหารคนให้กับสัตว์เลี้ยง

            เพราะในงานเลี้ยงเต็มไปด้วยอาหารและขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ มากมาย และบางคนอาจะเตรียมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ไว้ต้อนรับแขกด้วย ซึ่งคุณไม่ควรใจอ่อนนำอาหารเหล่านั้นไปป้อนสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะอาหารที่มีส่วนผสมของหัวหอม ช็อกโกแลต ถั่ว แป้ง อาหารทอด หรืออาหารที่มีไขมันสูง รวมไปถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เพราะอาหารเหล่านี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงอย่างมาก อาจถึงขั้นช็อกและเสียชีวิตได้เลยทีเดียว ทางที่ดีป้อนขนมสำหรับสัตว์เลี้ยงดีที่สุดแล้ว


 
            นอกจากจะช่วยให้ปาร์ตี้ของคุณดำเนินไปอย่างราบรื่นแล้ว ยังช่วยจัดการกับสัตว์เลี้ยงแสนซนได้ด้วย อีกทั้งเป็นการรักษาสุขภาพให้กับสัตว์เลี้ยงไปในตัว มีคำแนะนำดี ๆ แบบนี้แล้วอย่าลืมนำไปใช้กันด้วย และขอให้งานเลี้ยงของคุณเป็นไปอย่างราบรื่น และสนุกสนานไปพร้อม ๆ กันทั้งงานเลยนะคะ


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment