Saturday, December 14, 2013

เหตุผลที่รักหมา มากกว่ารักคน !



   
เมื่อ ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีการทำโพลสำรวจที่น่าสนใจถึงเรื่องราวความรักระหว่างคนกับสุนัข จัดทำโดย Georgia Regents University และ Cape Fear Community College

โพ ลได้ทำการสอบถามคนอเมริกันกว่า 500 คนว่า หากมีรถบัสเบรกแตกกำลังพุ่งเข้าชนระหว่างสุนัขที่ตัวเองเป็นเจ้าของ กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตัวเองไม่รู้จัก

เจ้าของสุนัขจะเลือกช่วยใคร?

จะช่วยคนต่างชาติที่ไม่รู้จัก

หรือจะช่วยสุนัขแสนรักของตัว

โดยให้เลือกรักษาชีวิตได้เพียง 1 ชีวิตเท่านั้น

ผลการสำรวจออกมาน่าตกตะลึงไม่น้อย

เพราะจำนวนคนถึง 40 เปอร์เซ็นต์เลือกช่วยสุนัขของตัวเอง

โดยในจำนวนนั้น กว่าครึ่งให้เหตุผลสั้นๆ แต่มีความหมายว่า "I love my pet" หรือฉันรักสัตว์เลี้ยงของฉัน

ส่วนอีก 25 เปอร์เซ็นต์บอกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติควรจะฉลาดพอที่จะเอาชีวิตรอดได้
 
 
 ด้วยความที่คนสมัยนี้จำนวน ไม่น้อยรักสุนัข รักสัตว์เลี้ยงยิ่งกว่าสมาชิกในครอบครัว ทำให้มีสินค้าเพื่อตอบสนองบรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่ต่างไปจากสินค้าเพื่อ บริการคน เรียกว่าคนมีสินค้าฟุ่มเฟือยอะไร สุนัขก็มีด้วยเหมือนกัน เช่น ร้านเสริมสวย สปา ร้านเสื้อผ้า โรงเรียนฝึกมารยาท โรงแรม ตลอดจนมีทนายความที่ปรึกษาเพื่อทำพินัยกรรมยกมรดกสำหรับสุนัขหรือสัตว์ เลี้ยงโดยเฉพาะ

จากเดิมที่เคยเห็นเป็นเรื่องขบขันแปลกประหลาดที่พบ ข่าวเจ้าของยกสมบัติให้สุนัข แมวหรือสัตว์เลี้ยงแทนที่จะเป็นญาติพี่น้อง ตอนนี้คนทั่วไปเริ่มเข้าใจแล้วว่าสัตว์เลี้ยงสมควรได้รับผลประโยชน์ตอบแทน จากความรัก ความซื่อสัตย์ที่มีให้กับผู้เป็นเจ้าของชนิดที่บางทีหาไม่ได้จากคนที่เป็น ญาติพี่น้อง!

ดังนั้น จึงมีการทำพินัยกรรมให้สัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องเป็นราวเพื่อความสบายใจของเจ้า ของว่าเมื่อตนเสียชีวิตไปแล้ว สัตว์เลี้ยงของตนจะมีคนดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ไม่ถูกทอดทิ้งให้ตกระกำลำบาก

 
รายละเอียดหลักๆ ของพินัยกรรมสัตว์เลี้ยงนั้นคือจะมอบหมายให้มีผู้จัดการมรดกคอยดูแลเรื่อง อาหาร ของเล่น การตัดขน ค่ารักษาพยาบาลจนกว่าสัตว์เลี้ยงจะตาย และหลังจากสัตว์เลี้ยงตายจากไปแล้ว จะยกเงินมรดกที่เหลือให้ใครต่อไป ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะยกให้กับผู้ดูแลสัตว์เลี้ยง

และเพื่อให้เกิด ความรัดกุมปกป้องสัตว์เลี้ยงให้มีชีวิตยืนยาวจนสิ้นอายุขัยตามธรรมชาติหรือ ตายเพราะโรคภัยไข้เจ็บ พินัยกรรมก็จะระบุให้มีการชันสูตรศพสัตว์เลี้ยงว่าตายโดยธรรมชาติหรือไม่ หากพบว่าถูกวางยาพิษตายหรือถูกฆ่า เงินมรดกที่เหลืออาจยกให้การกุศลแทน

ถามว่าทำไม คนถึงรักสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงมากกว่าญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูง

นักจิตวิทยาให้คำตอบว่าสุนัขมีคุณสมบัติของความเป็นเพื่อนรู้ใจที่คนต้องการ ซึ่งหายากในหมู่มนุษย์ด้วยกัน

สุนัข ไม่เคยโกหก ไม่ทรยศหักหลัง ดุด่าว่ากล่าวอย่างไรก็ไม่เคยเถียง เมื่อกลับมาถึงบ้าน สุนัขจะตื่นเต้นดีใจที่ได้เจอหน้าเราทุกครั้งเหมือนจากกันไปนานแสนนานทั้ง ที่เพิ่งจากกันเมื่อเช้า

ยามมีเรื่องเศร้าโศกเสียใจ พูดระบายออกมา สุนัขก็จะเฝ้ามองสบตา พร้อมรับฟังเสมอ และไม่เคยเอาเรื่องไปนินทากับคนอื่นต่อ!

  
พิศณุ นิลกลัด
http://www.matichon.co.th
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/234609461814001905/

No comments:

Post a Comment