Saturday, October 19, 2013

เคล็ด (ไม่) ลับในการฝึกลูกสุนัข




สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ คำกล่าวนี้เป็นจริงทีเดียวเพราะนอกจากเราจะเลี้ยงสุนัขไว้สำหรับเฝ้าบ้านแล้ว สุนัขยังเป็นที่รักของสมาชิกทุกคนในบ้าน โดยเฉพาะเด็กๆ ที่มักจะชอบเล่นกับสุนัขเอามากๆ

หากคุณมีเด็กเล็กๆ ที่บ้าน คุณคงอยากซื้อลูกสุนัขน่ารักๆ มาเลี้ยงสักตัว  แต่เนื่องจาก ลูกสุนัขยังไม่เคยได้รับการฝึก จึงยังไม่เข้าใจภาษา ท่าทางของมนุษย์เท่าใดนัก เราจึงจำเป็นต้องมีวิธีฝึกลูกสุนัขให้มีพฤติกรรมที่ดีไปจนกระทั่งลูกสุนัขโตเต็มที่  ซึ่งถ้าหากคุณทำได้ คุณจะรู้สึกภาคภูมิใจมากมายทีเดียว งั้นเราลองมาดูเคล็ดลับในการฝึกลูกสุนัขกันเลย

ต้องฝึกอย่างสม่ำเสมอ

คุณต้องใช้คำสั่งด้วยเสียงที่หนักแน่นและใช้คำสั่งเดียวในการสั่งลูกสุนัขให้ทำเรื่องเดียวกันนั้นทุกครั้ง เพราะถ้าหากคุณใช้คำสั่งที่แตกต่างกัน ลูกสุนัขก็จะรู้สึกสับสนและไม่สามารถทำตามคำสั่งเราได้

ให้รางวัลและคำชมแก่ลูกสุนัขของคุณ

คุณควรจะให้รางวัลและคำชมแก่ลูกสุนัขของคุณ เมื่อลูกสุนัขของคุณทำตามคำสั่งได้ถูกต้องแทนการลงโทษลูกสุนัขของคุณ  รางวัลอาจจะเป็นอาหารที่ลูกสุนัขของคุณโปรดปรานสุดๆ  นอกจากนี้ คุณอาจจะใช้ของเล่นหลอกล่อให้ลูกสุนัขของคุณทำตามคำสั่งก็ได้ 

ซึ่งถ้าคุณใช้เคล็ดลับดังกล่าวเหล่านี้ รับรองว่าลูกสุนัขของคุณจะรู้สึกสนุกและเรียนรู้คำสั่งนั้นๆ ได้อย่างรวดเร็วทีเดียว


ระยะเวลาการฝึกต้องสั้น

ถ้าคุณไม่จำกัดระยะเวลาการฝึกให้สั้น ลูกสุนัขของคุณก็จะรู้สึกเบื่อ ซึ่งจะทำให้ลูกสุนัขของคุณไม่ยอมเชื่อฟังคำสั่งได้

สถานที่ที่ใช้ฝึกลูกสุนัขของคุณ ควรจะเป็นสถานที่ที่เงียบสงบปราศจากเสียงรบกวนใดๆ ที่อาจจะทำให้ลูกสุนัขของคุณรู้สึกสับสนในการเรียนรู้คำสั่งที่คุณสอนได้

ต้องทำใจเย็นๆ

จำไว้ว่า ลูกสุนัขก็คล้ายๆ กับทารกแรกเกิด  ไม่ว่าคุณจะสอนอะไร ลูกสุนัขของคุณก็จะเรียนรู้เฉพาะในสิ่งที่สอนเท่านั้น  ดังนั้นคุณต้องทำใจเย็นๆ ในการฝึกลูกสุนัขของคุณ เพราะถ้าคุณใจร้อน หรือใช้อารมณ์โกรธ ฉุนเฉียว ใส่ลูกสุนัขของคุณ  ลูกสุนัขของคุณก็จะรู้สึกหวาดกลัวจนไม่อยากฝึกอีกต่อไปก็ได้

ถ้าคุณปฏิบัติตามเคล็ดลับในการฝึกลูกสุนัขข้างต้น รับรองว่าเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ ลูกสุนัขของคุณจะเริ่มเรียนรู้คำสั่งของคุณได้  และเมื่อลูกสุนัขของคุณได้รับการฝึกอย่างเต็มที่ เมื่อนั้นลูกสุนัขของคุณก็จะมีพฤติกรรมที่ดีในทุกๆ ที่ที่คุณพาไป

แต่อย่างไรก็ตาม ขอย้ำไว้ตรงนี้สักนิดว่าในการฝึกลูกสุนัขนั้น  คุณอาจจะต้องใช้เวลาเป็นเดือนกว่าลูกสุนัขของคุณจะสามารถเรียนรู้คำสั่งและทำตามที่คุณสอนได้ทั้งหมด  ดังนั้น อย่าได้รีบร้อนในการฝึกลูกสุนัขของคุณเป็นอันขาด ขอให้โชคดี


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment