Friday, October 11, 2013

วิจัยเผย ดูภาพตูบ-เหมียวน้อยน่ารัก เพิ่มพลังในการทำงาน

เครดิตภาพ https://www.pinterest.com/explore/baby-corgi/


            เคยไหม?.. ที่เผลอยิ้มออกมาโดยไม่รู้ตัวเมื่อมองเห็นลูกสุนัขหรือลูกแมวแสนซนปนน่ารัก ที่เห็นอยู่ตรงหน้า ถ้าคุณเคย.. แล้วมันเป็นเพราะอะไรกันนะ? หลายคนคงจะตอบว่า ก็เพราะมัน "น่ารัก" น่ะสิ  ถ้าคุณตอบแบบนี้ แสดงว่า ความน่ารัก นั้นมีอิทธิพลต่อชีวิตเราอยู่ไม่น้อย มันทำให้เรายิ้มได้ในวันที่มีความทุกข์ ปลุกพลังบวกให้เกิดขึ้นได้ในชีวิต และอาจเป็นพลังที่จะทำให้คุณก้าวสู่ความสำเร็จต่อไป...

 
           ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการวิจัยชิ้นล่าสุด เรื่อง พลังแห่งความน่ารัก (The Power of Kawaii) ตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ชื่อดัง PLOS One ซึ่งผลการทดลองพบว่า การดูภาพ ลูกแมว หรือลูกสัตว์เลี้ยงที่น่ารักน่าเอ็นดู ส่งผลช่วยกระตุ้นให้มีประสิทธิภาพในการทำงาน เพิ่มความถูกต้องแม่นยำ สร้างสมาธิ แถมยังทำให้เกิดความคล่องแคล่วมากขึ้นด้วย

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/65724475784759045/
 
           โดย ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยฮิโรชิมา ทำการทดลองจากกลุ่มนักศึกษาระดับปริญญาตรี 48 คน เป็นจำนวนชาย-หญิง เท่ากัน โดยนำมาทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อทดสอบวัดระดับการรับรู้ และความคล่องแคล่วชำนาญ ทั้งทดสอบทักษะการเคลื่อนไหว ตามมาด้วยแข่งกันหาตัวเลขในตาราง และบททดสอบสมาธิและความสนใจของนักศึกษา โดยแบ่งกลุ่มเก็บคะแนนออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มที่ได้ดูภาพลูกสุนัขลูกแมว, ภาพสุนัขและแมวที่โตแล้ว และภาพอาหารที่น่ารับประทาน ผลการทดลองปรากฏว่า ในทุกบททดสอบ กลุ่มนักศึกษาที่ได้ดูภาพลูกสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก สามารถทำคะแนนในแต่ละกิจกรรมได้ดีกว่านักศึกษากลุ่มอื่น

 
           จากการทดลองนี้จึงยืนยันว่า ความน่ารักไม่ใช่แค่ทำให้คนเรามีความสุข แต่ยังส่งผลต่อพฤติกรรมของเราด้วย โดยการเห็นภาพน่ารักมีแนวโน้มทำให้มีสมาธิที่ดี ใจเย็นลง เอาใจใส่ต่อสิ่งที่ทำอยู่ได้มาก และการประมวลผลก็เป็นระบบมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานที่ต้องการความระมัดระวังและความตั้งใจมากเป็นพิเศษ
 

           ได้อ่านงานวิจัยที่ยืนยันแบบนี้แล้ว เห็นทีนั่งทำงานอยู่ แล้วรู้สึกเครียด ๆ คงต้องเปิดมาดูรูปเจ้าตูบ เจ้าเหมียวน้อย ให้หัวใจได้ยิ้มบ้างแล้วล่ะ ^_____^




No comments:

Post a Comment