Sunday, August 18, 2013

สุนัขกับการดื่มน้ำ




ปัจจุบันคนนิยมเลี้ยงสุนัขด้วยอาหารแห้ง (อาหารสุนัขสำเร็จรูป) ผมคิดว่าน้ำเป็นส่วนสำคัญในการให้ควบคู่กันกับการให้กินอาหารแห้งนะครับเพราะน้ำจะเข้าไปทำละลายพวกอาหารเม็ดให้ย่อยง่าย ไตจะได้ไม่ต้องทำงานหนัก ถ้าสุนัขไม่กินน้ำหรือกินน้ำน้อย ร่างกายขาดน้ำ อาจเกิดปัญหาเรื่องความร้อนภายในร่างกายสูงเกิน ซึ่งจะส่งผลต่ออวัยวะภายใน สุดท้ายไม่รอดครับ 

ดังนั้นควรมีน้ำดื่มที่สะอาดเตรียมไว้ตลอด คราวนี้เรามาดูประโยชน์ของน้ำบ้างนะครับ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าน้ำเป็นบ่อเกิดของชีวิต เราต้องการน้ำ สุนัขก็ต้องการน้ำเช่นกัน แต่ต้องการในปริมาณเท่าไรและเมื่อไรที่มันต้องการน้ำ

1. สุนัขต้องการน้ำเพื่อการดำรงชีวิต มันควรจะได้รับน้ำดื่มที่สะอาดอย่างน้อย 3 ครั้ง ต่อ วัน หรือถ้าเอาให้ง่ายเข้าไปอีกคือมันต้องการน้ำในปริมาณ 2 เท่าของอาหารที่คุณให้พวกมันกินต่อวัน (อาหารแห้ง) ยกตัวอย่างเช่น สมมุติว่าคุณให้
อาหารในปริมาณ 500 กรัมต่อวัน นั้นหมายถึง คุณควรจะให้สุนัขของคุณได้รับน้ำดื่มในปริมาณ 1 ลิตรต่อวัน

2. สุนัขต้องการดื่มน้ำที่สะอาดและเย็น อุณหภูมิของน้ำดื่มขึ้นอยู่กับอากาศ เช่น อากาศร้อนก็ต้องให้น้ำที่เย็นมากหน่อย และยังขึ้นอยู่กับปริมาณการออกกำลังกายและอายุของสุนัขด้วย  

3. ในกรณีที่ต้องพาสุนัขออกไปนอกบ้านควรให้น้ำกับสุนัขอย่างน้อย 3 - 4 ชม. ล่วงหน้าก่อนการเดินทาง

4. สำหรับลูกสุนัขที่เลี้ยงไว้ในบ้านก่อนพาเข้ามานอน ควรให้น้ำดื่มอย่างน้อย 3 ชม. เพื่อป้องกันการขับถ่ายในบ้าน

5. คุณต้องหมั่นสังเกตุปริมาณน้ำดื่มที่สุนัขของคุณดื่มอยู่เสมอ ถ้าสุนัขของคุณดื่มน้ำน้อยเกินไปหรือน้อยกว่าปกติมันอาจมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับสุนัขของคุณ

6. ในทางกลับกันถ้าสุนัขของคุณดื่มน้ำมากผิดปกติหรือดื่มน้ำมากเกินไปหลังจากที่คุณพาออกไปออกกำลังกาย น้ำที่ดื่มนั้นอาจส่งผลกระทบต่อตัวสุนัขได้ พึงระวัง

  
แล้วปริมาณน้ำเท่าไรที่สุนัขต้องการต่อวัน

เจ้าของสุนัขหลาย ๆ คนวางถาด/ชามน้ำให้กับสุนัขของตนเองตลอดเวลาโดยคิดว่าถ้าสุนัขหิวน้ำก็จะมากินเอง แต่คุณรู้หรือเปล่าว่ามันเพียงพอต่อความต้องการของสุนัขของคุณ มันอาจจะมากไปหรือน้อยไปก็เป็นไปได้ แล้วเท่าไรที่คิดว่ามันเพียงพอสำหรับสุนัขล่ะ การเฝ้าสังเกตุว่าสุนัขของคุณดื่มน้ำมาก/น้อยเพียงไร มีผลต่อสุขภาพของสุนัขของคุณ การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันการเจ็บป่วยและป้องกันภาวะการขาดน้ำ สุนัขในธรรมชาติจะดื่มน้ำด้วยตัวของมันเอง บางครั้งก็น้อยไปบางครั้งก็มากไป การดื่มน้ำน้อยอาจเกิดอาการขาดน้ำ ซึ่งจะทำให้ไตแห้ง อวัยวะภายในทำงาน
ผิดปกติจนกระทั่งอาจตายได้ ในทางกลับกันถ้าดื่มน้ำมากเกินไปสุนัขจะท้องบวม การย่อยไม่สมดุล และหรืออาจเกิดอาการน้ำเป็นพิษได้ 

การดื่มน้ำมากไปหรือน้อยไปเป็นสัญญาณของอาการเจ็บป่วย การดื่มน้ำน้อย อาจบ่งชี้ถึงการติดเชื้อลำไส้อักเสธ (Parvo) โรคเรื้อน หรือ โรคตับอักเสบ การดื่มน้ำมากเกินไปอาจเป็นเพราะระบบการย่อยมีปัญหา 


ปริมาณที่เหมาะสมของน้ำดื่ม ขึ้นอยู่กับปัจจับต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
 
   * ขึ้นอยู่กับขนาดตัวและน้ำหนัก: โดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 25 - 50 มิลลิลิตรต่อ 1 กิโลกรัมต่อน้ำหนักตัวต่อวัน เช่น สุนัขของคุณน้ำหนัก 30 กิโลกรัม พวกมันควรที่จะดื่มน้ำประมาณ 750ซีซี - 1500ซีซี ต่อวัน เป็นต้น
 
    * อาหาร: อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจำเป็นเท่า ๆ กับน้ำดื่ม สุนัขที่กินแต่อาหารแห้งอย่างเดียวจำเป็นจะต้องได้กินน้ำในปริมาณที่มากกว่าสุนัขที่กินอาหารสดและที่สำคัญหลีกเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณโซเดียมสูงเพราะโซเดียมจะดูดน้ำภายในร่างกายของสุนัขทำให้พวกมันกระหายน้ำหรือขาดน้ำได้
 
    * อายุ: ลูกสุนัขจำเป็นจะต้องดื่มน้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง ครั้งละประมาณ 1/2 ถ้วยและจำเป็นที่จะต้องเฝ้าดูอย่างเคร่งครัด สำหรับสุนัขแก่ก็เช่นกัน
 
    * การออกกำลังกาย: หลังจากที่ออกกำลังเสร็จคุณควรจะเตรียมน้ำดื่มให้กับสุนัขของคุณ ให้น้ำแข็งซะก้อนเป็นตัวนำเพื่อลดความร้อนในร่างกาย
 
    * สภาพอากาศ: หน้าร้อนคุณก็ต้องเพิ่มปริมาณน้ำดื่มให้กับสุนัขของคุณ
 
    * ช่วงให้ยารักษาโรค: ในกรณีที่สุนัขป่วยและอยู่ในช่วงรักษาหรือฟื้นฟู คุณควรที่จะถามกับสัตว์แพทย์ของคุณว่าปริมาณเท่าไรถึงจะเพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน
ตรวจสอบสภาวะขาดน้ำหรือสภาวะการดื่มน้ำมากเกินไป
 
การดูว่าสุนัขของคุณอยู่ในสภาวะขาดน้ำ ให้คุณดึงหนังบริเวณหลังคอของสุนัขดึงให้ตึงจากนั่นก็ปล่อย ถ้าสุนัขของคุณอยู่ในสภาพปกติมันจะเด้งกับมาอย่างรวดเร็ว ถ้าอยู่ในสภาวะขาดน้ำมันจะเด้งกลับช้า ๆ (ไม่ยึดหยุ่น) นอกจากนี้คุณ
ยังสามารถดูได้จากเหงือกของสุนัข ถ้าเหงือกเปียกและลื่นหมายถึงสุขภาพดี แต่ถ้าขุ่นหรือเหนียวแสดงว่าเกิดอาการขาดน้ำ

ส่วนสุนัขที่ดื่มน้ำมากเกินไปจะมีอาการอาเจียน เอื้อย ๆ เนือย ๆ


แหล่งที่มา  http://www.dogfunpark.com/forum/index.php?topic=129.0
เครดิตภาพ  https://br.pinterest.com/pin/39336196723580656/

No comments:

Post a Comment