Saturday, August 17, 2013

วิธีกำจัดเห็บสุนัข




วิธีกำจัดเห็บหมา ในช่วงของอากาศชื้น ฝนตก บริเวณบ้าน 

สำหรับผู้ที่รักสุนัข และกำลังปวดหัวกับเห็บ ไร หมัด ที่เกาะติดตัวสุนัขตัวโปรด และไต่คลานในบ้านหรือบริเวณบ้าน เรามีวิธีการแก้ไขปัญหาได้ ลองดูนะค่ะ 

กำจัดเห็บสุนัข :

ขั้นที่ 1 ดึงเห็บหมาที่ติดกับตัวสุนัขออกก่อนถึงไม่ทั้งหมดก็ตาม หากบี้หรือทุบตัวเห็บ ให้เอาตัวเห็บ ใส่ในน้ำที่ผสมผงซักฟอก หรือ น้ำมันเครื่อง  ถ้าคุณบี้หรือทุบให้แตก ไข่มันจะยิ่งแตกตัวเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ

ขั้นที่ 2 ใช้ไบติคอล 6 % 10 ซีซี ผสมน้ำ 15 ลิตร (ใช้ถังสีก็ได้)

ขั้น ที่ 3 นำสุนัขอาบน้ำด้วยน้ำยากำจัดเห็บ หมัด ไร โดยเฉพาะของสุนัข อาบ 2 รอบ แล้วราดน้ำไบติคอลเจือจางที่ผสมแล้วล้างอีกรอบสุดท้าย  จากนั้นเช็ดตัวให้สะอาด

ขั้น ที่ 4 หรือจะนำน้ำไบติคอล 6 % ที่ได้รับการผสมแล้ว ใส่ในฟ็อกกี้ ฉีดพ่นที่ตัวสุนัขบริเวณที่เห็บให้ทั่ว ระวังอย่าให้เข้าตา และห้ามให้สุนัขเลียเด็ดขาด คุณอาจต้องใช้ลำโพงให้สุนัขก่อน วิธีนี้สามารถฉีดพ่นทุกๆ สัปดาห์ละครั้ง ก็ได้ แต่อย่าบ่อยเกินไป เพราะไบติคอลสามารถควบคุมเห็บได้นาน 2-3 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับความสะอาดของตัวสุนัข และสถานที่

ขั้น ที่ 5  นำน้ำไบติคอลเจือจางที่เหลือจากอาบสุนัข หรือฉีดพ่นสุนัขแล้ว ราดบริเวณบ้านที่เป็นดิน หรือ สนามหญ้า รอบๆอบริเวณบ้าน จะกำจัดเห็บ หมัดได้ หรือ ราดบริเวณพื้นที่คาดว่าเห็บ หมัด จะเข้ามาบริเวณบ้าน หรือ กรงสัตว์เลี้ยง กำแพงบ้าน กำแพงรั้วเป็นต้น

อาจจะเป็นงานใหญ่สำหรับบ้านหน่อย แต่เพื่อความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยง และตัวคุณเอง ยังไงก็ต้องทำ ทำอย่างน้อย 2 สัปดาห์/ครั้งนะค่ะ  ส่วนอาบน้ำก็ใช้สัปดาห์ละครั้ง ก็พอค่ะ หรือ 2 สัปดาห์ครั้งก็ได้ค่ะ

หากไม่มีเวลา จะใช้แป้งโรยตัวสุนัขกำจัดเห็บ หมัดก็ได้ แต่อย่าให้เลียนะค่ะ เพราะสุนัขอาจช็อคตายได้ ควรใส่ลำโพงที่คอให้เค้าก่อนพอเห็บตาย แล้วให้ไปล้างตัวสุนัขออกนะค่ะ ถ้าแป้งมันซึมเข้าผิวหนังในปริมาณมากเกินไป สุนัขอาจตายได้เหมือนกัน ฉะนั้น ต้องพิถีพิถันและหัดสังเกต อาการของสุนัข เมื่อเราใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ด้วย

 
กรณีที่สุนัขได้รับสารเหล่านี้มากเกินไป :
 
อาการ : ตัวซีด จมูกซีด ปากขาวซีด ขาอ่อนปวกเปียก เดินเซ และล้มลง หายใจรวยริน ตาลอย
 
วิธีการแก้พิษเบื้องต้น : ให้รีบนำตัวสุนัขไปล้างน้ำเอาสารเหล่านี้ออกให้หมด แล้วเช็ดตัวแห้ง รอดูอาการ หากเห็นว่าไม่ดีขึ้น ให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์
 
กรณี ที่สุนัขกินยาพิษ : วิธีบ้านนอกเรา ใช้ไข่ขาว (ไก่) ผสมผงชูรส กรอกเข้าไปที่ปากเข้า เมื่อเค้าอ๊วกออกมา จะมีสีเขียวคล้ำ บรรเทาอาการเค้าได้ในระดับหนึ่งก่อนถึงมือแพทย์ค่ะ 

ส่วนบริเวณพื้นบ้าน ที่ไม่ใช่สนามหญ้าหรือบริเวณที่ปลูกต้นไม้นะค่ะ ให้ใช้ น้ำยาฆ่าเชื้อเข้มข้น ไลโซน 1 ฝา ผสมน้ำ 20 ลิตร (ถังสี) ราดบริเวณพื้นบ้านรอบๆ หรือใช้ม็อบ หรือ ผ้าถูบ้านซุบ น้ำไลโซนที่ผสมเสร็จแล้ว ถูบริเวณบ้านจะฆ่าเชื้อโรคได้สนิทใจ มั่นใจว่าปลอดเชื้อแน่นอน แต่กลิ่นอาจเหมือนยาฆ่าเชื้อ รพ. ไลโซน เหมาะสำหรับ บ้านที่ชอบเลี้ยงสัตว์ หรือ อยู่ในที่มีมลพิษ และสกปรกมากๆนะค่ะ

ไลโซนขวดละ 100-200 บาท ซื้อได้ตามร้านขายยาแผนปัจจุบันทั่วไป
ไบติคอล 10 ซี = 150 บาท  ร้านขายอาหารสัตว์ หรือ คลีนิคสัตว์

กรณีมีเห็บในหู ก็ใช้ไบติคอลฉีดเข้าไปได้ เห็บมันก็จะตาย ไม่ต้องฉีดเยอะนะค่ะ เอาแค่พอดี และให้น้ำยาโดนเห็บก็พอ ถ้าหูเล็กก็ใช้วิธีหยอดหูเอาก็ได้ค่ะ 

 
จิรภิญญา 
แหล่งที่มา  http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=2dea9686c19a6134

No comments:

Post a Comment