Thursday, May 9, 2013

ดัลเมเชี่ยน ... น้องหมาลายจุด






ลักษณะจุดที่สวยงามของ ดัลเมเชียนทำให้สุนัขพันธุ์นี้มีลักษณะโดดเด่นจากสุนัขพันธุ์อื่นๆ ลูกสุนัขที่เพิ่งเกิดจะมีสีขาวทั้งตัวแล้วจะเริ่มเห็นจุดสีดำหรือสีตับเมื่ออายุได้ประมาณ 2 สัปดาห์ 

สายพันธุ์บรรพบุรุษที่ใกล้ชิดกับสุนัขพันธุ์ ดัลเมเชียน ในยุควิกตอเรีย มีชื่อเสียงในการคุ้มกันกองคาราวานและวิ่งตามรถม้าของผู้ดีในยุคนั้นโดยฝูง ดัลเมเชียน จะกระจายอยู่ด้านหน้าข้างๆ และด้านหลังของตัวรถ 

ดัลเมเชียนมีความผูกพันกับม้าเป็นอย่างมากแม้ในปัจจุบัน ก็ยังเป็นเช่นนั้นอยู่ ถ้านำดัลเมเชียนไปปล่อยไว้ใกล้ๆกับม้าเราจะเห็นดัลเมเชียนโดยส่วนใหญ่เข้าไปทักทายกับม้าทันท ี สุนัขพันธุ์นี้เคยถูกใช้คุมฝูงวัวและเกวียนในสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามเวียดนาม จะพบเขาได้ตามรถดับเพลิงและเป็นที่รักของเจ้านายในยุควิกตอเรีย เป็นสุนัขที่ใช้การแสดงต่างๆ ใช้ในกีฬาล่าสัตว์เขามีความสามรถมากมายหากคุณจะใจรับเขา

 
ดัลเมเชียน มีชีวิตอยูได้ 12-14 ปี

มีขนาด 56-61ซม.

ดัลเมเชียน เป็นสุนัขรักสนุกที่แม้จะติดตลกด้วยซ้ำ แต่ก็ยังมีความสง่างามในตัวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ ประจำของสุนัขพันธุ์นี้"รอยยิ้ม" ของเขาที่เราเห็นบ่อยมักจะโดนเข้าใจผิดว่าเป็นการแยกเขี้ยคำราม ถ้าไม่เหลือบไปเห็นหางระริกระรี้ที่กระดิกอย่างเป็นมิตรอยู่ ด้วยความที่เป็นสุนัขอ่อนไหวเขา จะคอยตามติด และคอยอ้อนขอความรักจากคุณเสมอ

 
ไม่ต้องการการดูแลเรื่องความสะอาดและการตัดแต่งขนมากนัก ไม่เหมือนกับพันธุ์อื่น เนื่องจากมีที่ขนสั้นแน่น ดัลเมเชียน ต้องการการแปรงบ้างในบางครั้งเพื่อให้อยู่ในสภาพที่ดี ด้วยความที่เป็นสุนัขที่แข็งแรงและตื่นตัว ดังนั้นต้องคอยฝึกให้เขาเชื่อฟังคำสั่งของเราด้วย รวมทั้งต้องพาพวกเขาไปเดินเล่นทุกๆ วันและต้องให้เขาอยู่ในบริเวณที่มีรั้วรอบขอบชิด

ดัลเมเชียน มีความเสี่ยงที่จะเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ง่าย และบางตัวอาจมีปัญหาโรคผิวหนัง ขณะที่บางตัวอาจหูหนวกตั้งแต่เกิด


แหล่งที่มา  http://www.5nok.com

No comments:

Post a Comment