Friday, May 31, 2013

นิสัยและโรคของสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน




นิสัยและอารมณ์:  
เป็นสุนัขตัวเล็กน่ารัก ฉลาดเฉลียว กระหายที่จะเรียนรู้ ซื่อสัตย์มากกับผู้เลี้ยงดูและครอบครัวของเขา ดื้อรั้น กล้าหาญและบางทีเจ้าอารมณ์ ถ้าเขาได้รับการแนะนำอย่างเหมาะสม พวกเขาจะเข้ากันได้ดีกับสุนัขอื่นๆ และสัตว์เลี้ยงในบ้านโดยไม่มีปัญหาใดๆ แต่บางตัวของพวกเขาดูเหมือนจะคิดว่าพวกเขาใหญ่กว่าความจริงที่พวกเขาเป็นมาก และไม่ลังเลใจที่จะเข้าโจมตีสุนัขที่ใหญ่กว่ามาก เขาเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดีเลิศ พร้อมกับการเห่าที่ดังสนั่น 

ปอมจะเห่าคนแปลกหน้ามากเกินความจำเป็น ต้องคอยสอน มิฉะนั้นเขาอาจจะเห่าติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน เมื่อมีเสียงกระดิ่งดังขึ้น หรือเมื่อมีแขกมาบ้าน แต่นอกนั้นเขาจะอยู่อย่างเงียบสงบ ซึ่งเขาจะเป็นอย่างนี้อย่างคงเส้นคงวา พวกเขาว่องไว อยากรู้อยากเห็นและวุ่นวาย เป็นหนึ่งของสายพันธุ์ Toy ส่วนใหญ่ที่เป็นตัวของตัวเอง 

ปอมมีธรรมชาติที่เต็มไปด้วยความสุขใจและจงรักภักดีต่อผู้เลี้ยงดูของเขา ลำพองใจ และมีความสุข พวกเขาเก่งการเรียนรู้เรื่องการเล่นกล แต่ต้องการผู้สอนที่หนักแน่น ปอมต้องรู้จักเจ้าของคือนาย มิฉะนั้นเขาจะไม่ฟัง สายพันธุ์นี้อาจจะกลับกลายเป็นผู้ที่เรียกร้องมากเกินควรด้วยเหมือนกัน ถ้าเจ้าของยอมเขา ปอมสามารถเข้ากับคนแก่ได้ ปฏิบัติตัวดีกับเด็ก ปอมเป็นสุนัขที่เป็นเพื่อนได้อย่างน่าประหลาดใจ และแสดงการแข่งขันเล่นห่วง สายพันธุ์นี้มีนิสัยว่านอนสอนง่ายและรักที่จะทำตัวเขาให้เป็นที่รักของคน หลายๆ คน ความมุ่งมั่นและความร่าเริงของเขาทำให้เขาดูดีในสายตาคนที่แม้จะไม่รักสุนัขก็ตาม 

 
โรคประจำสุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน
 
1.โรคลูกสะบ้าเคลื่อน โรคนี้พบได้บ่อยสุด คือ มีอาการเจ็บเข่าจนยกขาไม่ลง ถ้าเป็นไม่มาก ก็รักษาด้วยการกินยา แต่ถ้าเป็นมากต้องพึ่งหมอผ่าตัด

วิธีป้องกัน

   อย่าปล่อยให้เจ้าปอมของเราอ้วนเกินไป
   อย่าปล่อยให้เจ้าปอมเมอเรเนียนโดดลงจากที่สูง
   ไม่ควรปล่อยให้ สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนที่มีปัญหาลูกสะบ้าขยายพันธุ์
   อย่าเลี้ยงสุนัขในพื้นลื่นๆ เช่น พื้นหินขัด,หินอ่อน หรือแกรนิต

2. โรคหลอดลมตีบ เป็นอีกโรคมักพบบ่อยๆในปอมเมอเรเนียน อาการที่พบ คือ ไอแห้งๆ เสียงดังมาก ซึ่งพบบ่อยเวลาที่ตื่นเต้นหรืออากาศเย็น

 
วิธีป้องกัน

   อย่าปล่อยให้มันอ้วนเกินไป
   พยายามอย่าเลี้ยงปอมเมอเรเนียนในวันที่ ๆ อากาศร้อนและชื้นเกินไป
   ใช้สายจูงชนิดสายรัดอก แทนที่จะใช้สายจูงกับปลอกคอหรือโซ่คอ

3. ปัญหาโรคขนร่วง  ปัญหาโรคขนร่วงที่พบบ่อยในปอมเมอเรเนียน ก็คือโรค Black Skin หรือ BSD ซึ่งทำให้ผิวหนังไม่มีขนและมีจี้ดำ เกิดจากหลายสาเหตุรวมกัน เช่น โรคไทรอยด์ต่ำ,ZEMA,ไรขี้เรื้อนและเชื้อรา เรียกว่ามีหลายสาเหตุด้วยกัน

วิธีป้องกัน

   ควรรีบพาสุนัขที่มีปัญหาโรคผิวแห้งไปพบสัตว์แพทย์ เพื่อรีบแก้ปัญหาโดยเร็ว

4. โรคหนังตาม้วนเข้า โรคนี้สามารถพบในสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน แต่ไม่พบบ่อยเหมือนสุนัขพันธุ์เชาว์-เชาว์ หรือชาร์ไป่

วิธีแก้ไข

   ผ่าตัดแก้ไขหนังตาม้วนเข้า
 

แหล่งที่มา  คัดลอกบทความส่วนใหญ่มาจาก http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=60ec621b6a50dd07&pli=1

No comments:

Post a Comment