Saturday, May 18, 2013

จะป้องกันสุนัขหายได้อย่างไร?




ควรจะทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขหายไป สุนัขที่เป็นทั้งเพื่อนเล่นยามเหงา ยามเฝ้าบ้านผู้ซื่อสัตย์ หรือกระทั่งผู้ที่รับฟังความทุกข์ตอนที่เราเศร้า ถ้าวันนึงเขาหายไปจากบ้านเราคงเศร้าน่าดูใช่มั้ยคะ 

ธรรมชาติของสุนัข คือ ชอบสำรวจโลกกว้าง แต่อย่าลืมว่าสุนัขของเราไม่มีโทรศัพท์มือถือหรือ GPS นะคะ หรือสุนัขที่อยู่แต่ในบ้านก็อาจจะมีโอกาสหายไปได้ โดยผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาขโมยมันไปขายหรืออะไรก็ตาม 

เราจะมาแนะนำวิธีง่ายๆ เพื่อป้องกันเบื้องต้นไม่ให้ภาพของสุนัขของเราถูกนำไปแปะตามเสาไฟฟ้า หรือ ถูกเอามาโพสในเวปของเรา

   
อย่าละสายตา

ทางที่ง่ายและแน่นอนที่สุดที่สุนัขของคุณจะปลอดภัย คือ สามารถเห็นว่าสุนัข คุณอยู่ที่ไหนตลอดเวลา โปรดสังเกตุว่า เราใช้คำว่า เห็นไม่ใช่ รู้นะคะ เพราะคุณอาจจะคิดว่าสุนัขของคุณกำลังเล่นอยู่ในสวนหลังบ้าน แต่ถ้าคุณไม่ได้เห็น เขาอาจจะวิ่งออกไปทางประตูที่ถูกเปิดทิ้งไว้ หรือขุดหลุดลอดรั้วไปสู่อิสรภาพ ไม่ใช่ว่าเราต้องนั่งเฝ้าเค้าตลอดเวลานะคะ แต่หมั่นมองหาเค้าอยู่เรื่อยๆ ตอนที่เราทิ้งเค้าไว้ตามลำพัง และถ้าคุณกำลังพาสุนัขของคุณไปเดินเล่น อย่าผูกเขาไว้ที่เสานอกร้านค้าหรือร้านกาแฟในขณะที่คุณกำลังทำธุระอยู่ เพราะสุนัขของคุณอาจจะหลุดจากปลอกคอ หรือเคี้ยวสายจูง หรืออาจถูกขโมย ยอมปวดหัวจากการขาดคาเฟอีน น่าจะดีกว่าปวดหัวจากการมาตามหาน้องหมานะคะ


ใช้สายจูงอย่างถูกวิธี

ก่อนจะพาสุนัขแสนรักของคุณออกไปเดินเล่น คุณต้องแน่ใจก่อนว่าสายจูงที่ผูกอยู่ที่คอของเค้าแน่นหนาเพียงพอ เพราะเพียงกระรอกที่เล่นอยู่ในพุ่มไม้ข้างทางก็สามารถทำให้น้องหมาของคุณ สลัดสายจูงและวิ่งไปท่องโลกกว้างเพียงลำพังแล้ว มันไม่ง่ายเลยที่คุณจะวิ่งทันเค้า และยิ่งเค้าวิ่งไปไกลเท่าไหร่ ก็มีความเป็นไปได้ว่าเค้าจะหายไป หรือแย่กว่านั้นคือเกิดอุบัติเหตุกับตัวเค้าเองหรือคนอื่นๆ หากคุณจะปลดสายคล้องคอให้เค้า คุณต้องแน่ใจก่อนว่าที่ที่จะปล่อยให้วิ่งเล่นนั้นเป็นที่ปิด คือไม่ออกสู่ถนน, ไม่สามารถหลุดออกไปได้ไกล และไม่มีที่ที่อันตรายสำหรับเค้า เพราะถ้าโชคร้ายสุนัขของคุณอาจจะหลุดไปเพราะวิ่งไล่อะไรบางอย่าง หรือ โดนงูกัด ถ้าคุณไม่มั่นใจร้อยเปอร์เซนว่าสุนัขจะมาเมื่อคุณเรียก เราขอแนะนำสายจูงค่ะ

 
ปลอกคอที่เหมาะสม

สองเหตุผลที่ควรเลือกปลอกคอที่ดีให้สุนัขของคุณ คือ ป้องกันสุนัขของคุณไม่ให้หลุดออกไปจากปลอกคอหรือสายจูง และปลอกคอสามารถบอกรายละเอียดเกี่ยวกับสุนัขของคุณและให้ข้อมูลติดต่อของคุณ เพื่อคนที่พบเจอจะสามารถติดต่อกลับมาได้ การหาซื้อปลอกคอเป็นเรื่องง่ายมาก เพราะมีร้านบูติกน่ารักๆสำหรับสุนัขเปิดมากมาย แต่ต้องแน่ใจว่าปลอกคอนั้นใช้งานได้ดีและเหมาะสมกับสุนัขของคุณ มากกว่าที่จะเลือกตามแฟชั่น เพราะปลอกคอของคุณจะสามารถช่วยชีวิตของเขาได้ นอกจากนั้น เราต้องคอยเช็คสภาพปลอกคอว่าคงยังแน่นหนาอยู่ เพราะเมื่อเวลาผ่านไปมันอาจจะหลวม ขาด หรือหลุดลุ่ย ขึ้นอยู่กับว่าปลอกคอนั้นทำมาจากวัสดุอะไร ซึ่งอาจจะทำให้ความปลอดภัยลดลง เราต้องทำให้แน่นหนาอยู่เสมอหรือหาอันใหม่มาแทน

  
แหล่งที่มา  http://www.jabjone.com

No comments:

Post a Comment